Vào ngày 12/6, chiếc Boeing 787 Dreamliner mang số hiệu AI171 của hãng hàng không Air India đã gặp nạn khi đang tiếp cận thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Độ. Trong số 242 người có mặt trên chuyến bay, chỉ có duy nhất hành khách Ramesh Vishwaskumar sống sót. Anh ngồi ở hàng ghế đầu của khoang phổ thông, ngay sau cửa thoát hiểm bên trái.
Chiếc máy bay rơi xuống khu dân cư đông đúc gần sân bay Sardar Vallabhbhai Patel, gây ra một vụ nổ lớn, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ngoài ra, hàng chục người dân sống xung quanh cũng thiệt mạng và nhiều người bị thương. Hiện nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra.
Người đàn ông duy nhất sống sót trong thảm họa máy bay tồi tệ tại Ấn Độ. SCMP.
Ramesh Vishwaskumar, công dân Vương quốc Anh, 40 tuổi, đến từ thành phố Leicester, đã kể lại trải nghiệm kinh hoàng của mình trong cuộc phỏng vấn với báo Hindustan Times. “Khoảng 30 giây sau khi cất cánh, tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Khi tỉnh dậy, xung quanh tôi là các thi thể. Tôi hoảng sợ, đứng dậy và chạy. Các mảnh vỡ máy bay nằm khắp nơi,” anh nói.
Video ghi lại tại hiện trường cho thấy một người đàn ông với nhiều vết máu trên mặt đang đi bộ giữa đám đông, được cho là Ramesh Vishwaskumar. Anh được đưa đến bệnh viện ngay sau đó. Các bác sĩ xác nhận anh bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, Ramesh Vishwaskumar vẫn chưa thể vượt qua nỗi đau mất mát, khi người anh ruột của anh cũng có mặt trên chuyến bay và không qua khỏi.
Cơ hội sống sót hiếm hoi giữa thảm họa
Các dữ liệu sơ bộ cho thấy Ramesh Vishwaskumar ngồi ở ghế cạnh cửa sổ bên trái, hàng ghế số 11, ngay phía sau lối thoát hiểm. Với thiết kế của Boeing 787 Dreamliner, hàng ghế này nằm trong khu vực có tỷ lệ sống sót cao hơn khi xảy ra va chạm mạnh, nhờ gần vị trí thoát hiểm và không bị chắn tầm nhìn. Dù thường bị hành khách tránh vì không có cửa sổ thật sự, nhưng trong trường hợp này, vị trí đó có thể đã cứu mạng anh.
Chiếc máy bay gặp nạn khi đang chuẩn bị hạ cánh, mang đầy nhiên liệu và đã gây ra vụ nổ lớn khi lao vào các tòa nhà. Các đội cứu hộ hiện vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân còn kẹt trong đống đổ nát và thu thập dữ liệu từ hộp đen máy bay để phục vụ điều tra.
Các chuyên gia cho rằng lời kể của Ramesh Vishwaskumar có thể giúp làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Hiện anh đang được theo dõi y tế và hỗ trợ tâm lý trong bệnh viện địa phương. Cơ quan hàng không dân dụng Ấn Độ, cùng với các kỹ sư từ hãng sản xuất máy bay Boeing, đã bắt đầu phân tích các thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay để xác định diễn biến chính xác trong những phút cuối cùng.
Vụ tai nạn được đánh giá là thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất kể từ hơn một thập kỷ qua. Trước đó, đầu năm 2025, một vụ va chạm trên không giữa trực thăng quân sự và máy bay dân dụng tại khu vực Washington (Mỹ) cũng khiến toàn bộ người trên hai máy bay thiệt mạng. Tháng 12/2024, chỉ có hai người thoát chết trong vụ va chạm của máy bay Boeing 737 với rào chắn tại Hàn Quốc.
Với việc trở thành nhân chứng duy nhất còn sống, Ramesh Vishwaskumar được cho là sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dữ kiện giúp nhà chức trách tìm ra nguyên nhân chính xác, đồng thời làm sáng tỏ những điểm mấu chốt trong quy trình an toàn bay và thiết kế máy bay hiện hành.
Theo Dân Việt