Những ngày cận tết, thị trường vận tải hàng hóa, quà tết khá nhộn nhịp. Các bưu cục, đơn vị vận tải chuyển hàng trong nội thành, từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc… luôn tất bật.
Các đơn vị đều tăng tốc để vận chuyển hàng theo cam kết đến người nhận đúng hẹn.
Nhu cầu tăng vọt
Chị Trần Thị Thu Trang – một chủ shop quần áo tại Q.3 – cho biết vào dịp tết các đơn hàng tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, shop phải thuê dịch vụ chuyển phát hàng hóa với giá 20.000 – 60.000 đồng/lần giao nhận.
Giá thành dịch vụ thường được tính theo quãng đường. Mỗi công ty giao hàng có một khung giá khác nhau để khách lựa chọn. Trường hợp giao hàng gấp, chị Trang gọi xe Grab giao hàng cũng tiện lợi, nhanh chóng.
Anh Bùi Quang Minh – một chủ xưởng may mặc ở Q.Tân Bình – cho biết các đơn đặt hàng may mặc ở tỉnh tăng vọt dịp tết, anh thường chuyển hàng qua bưu điện hoặc gửi các hãng xe khách.
“Trước đây tôi có gửi hàng qua một công ty chuyển phát nhanh nhưng họ giao trễ một tuần khiến tôi bị khách phàn nàn”, anh Minh nói.
Sau lần đó, anh Minh quyết định chọn bưu điện và các công ty giao hàng gửi hàng. Anh nhận xét: “Các công ty giao hàng giao đúng thời gian, đảm bảo hàng hóa nguyên vẹn”.
Để đáp ứng nhu cầu gửi hàng dịp tết, nhất là lượng khách bán hàng online tăng nhanh nên các đơn vị chuyển phát nhanh cũng mở rộng quy mô, nhân lực.
Theo Công ty vận chuyển Bắc Nam, các công ty sản xuất, phân phối hàng hóa tăng 30-40% hàng hóa so với thường ngày nên các công ty dịch vụ vận tải cũng phải tăng giờ, nhân công.
Giao nhận đúng hạn
Anh L.P., một khách hàng thường xuyên đặt hàng trên Tiki, cho biết ngày 6-2 anh có đặt một món đồ, thời gian nhận hàng trong vòng 2 giờ. Dù dịp cận tết đường phố đông đúc xe cộ và hàng hóa nhiều nhưng anh L.P. nhận hàng chỉ trễ… 5 phút.
Sau khi nhận được hàng, anh P. nhận được email xin lỗi của Tiki do giao hàng trễ giờ, đồng thời thông báo sẽ bồi thường 30% với đơn đặt hàng tiếp theo.
Một trong những đơn vị làm dịch vụ chuyển phát nhanh và nhận được nhiều đơn hàng nhất là hệ thống bưu điện, bưu chính.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Thịnh – phó giám đốc Bưu điện TP.HCM – cho biết lượng hàng hóa gửi qua Bưu điện TP.HCM và các bưu cục dịp tết tăng gấp đôi ngày thường.
Bưu điện TP.HCM và các bưu cục phải tăng cường xe, thuê xe bên ngoài và tăng thêm nhân viên, số chuyến dịp cuối năm để giao đúng hẹn cho khách.
Ông Nguyễn Trọng Quỳnh – giám đốc chi nhánh TP.HCM của Công ty cổ phần Phúc Thuận Thảo – cho hay năm nay lượng hàng hóa, hành lý ký gửi tại hãng xe này rất nhiều. Phần lớn là quà tết, hàng hóa chuyển gấp từ TP.HCM đi Nha Trang, Phú Yên, Đà Nẵng…
Từ đầu tháng 12-2017, nhà xe đã có kế hoạch cụ thể, huy động, sắp xếp xe. Khách gửi hành lý theo xe mà không phải đóng thêm phí, hàng hóa ký gửi thì giá tính theo khối lượng, hàng được giao ngay tại các bến xe sau khi xe vào bến.
* Thời gian nhận bưu phẩm gửi tại TP.HCM để phát trước tết với dịch vụ chuyển phát bưu phẩm bảo đảm, bưu kiện, bưu chính tại Bưu điện TP.HCM là ngày 10-2 (đối với các địa chỉ trung tâm thành phố, tỉnh thành), địa chỉ ngoài trung tâm là ngày 9-2.
* Đối với dịch vụ chuyển phát nhanh, địa chỉ nhận là cơ quan tổ chức, thời gian nhận hàng tối đa của Bưu điện TP.HCM là ngày 11-2. Khách hàng cá nhân nhận hàng đến trưa 12-2.
* Hàng hóa chuyển phát tại khu trung tâm TP.HCM sẽ nhận được chậm nhất là một ngày rưỡi sau khi bưu điện tiếp nhận.
* Với các khu vực xa trung tâm TP.HCM như Cần Giờ, Củ Chi, thời gian phát tối đa là hai ngày rưỡi.
* Sau ngày 12-2, Bưu điện TP.HCM và các bưu cục sẽ hạn chế nhận hàng. Bưu điện TP.HCM và các bưu cục sẽ tiếp tục làm việc đến hết ngày 14-2 để đảm bảo chuyển phát hàng hóa và hạn chế tối đa tồn hàng.
* Những bưu phẩm gửi sau các ngày quy định sẽ được lưu giữ tại các trạm, bưu điện trong thời gian nghỉ tết và bắt đầu phát từ ngày 21-2.
Hà Nội: đào vào Nam, mai ra Bắc
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Đức Long, giám đốc Công ty giao nhận hàng hóa NASCO chi nhánh miền Nam, cho biết lượng hàng hóa giao dịch trong dịp tết tăng gấp 1,5-2 lần so với ngày thường. Chủ yếu là thực phẩm, đồ tiêu dùng.
Hàng ở phía Nam chuyển ra phía Bắc là đặc sản của địa phương như hải sản đông lạnh, cây mai…; còn hàng phía Bắc chuyển vào các tỉnh phía Nam là bánh chưng, giò lụa, cành đào… Thông thường trong 2-3 ngày tới, tức từ 26 đến 29 tháng chạp, lượng hàng gửi chuyển phát nhanh tăng đột biến.
Ông Bùi Danh Liên – Hiệp hội Vận tải Hà Nội – cho biết trong những ngày cận tết nhu cầu vận tải hàng hóa tăng lên rất nhiều, đặc biệt là nông sản, hàng tiêu dùng.
“Trước tết, hàng hóa có nhu cầu vận chuyển nhiều nhất chủ yếu là hàng thực phẩm tươi sống, nông sản trên tuyến Bắc – Nam. Hoa đào chuyển từ Bắc vào Nam, hoa mai chuyển từ Nam ra Bắc. Tại Hà Nội, nhu cầu vận chuyển hàng của nhà hàng, siêu thị tăng lên. Tính chung hàng hóa tiêu dùng, nông sản tăng gấp đôi so với ngày thường”, ông Liên nói.
Trong khi các xe tải lớn bị cấm vào nội ô giờ cao điểm, ban ngày, những ngày giáp tết xe tải nhỏ lại trở thành lợi thế cho doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội.
Hải Phòng: gửi hàng tăng trên 50%
Hàng hóa chất đống tại các điểm tiếp nhận chuyển phát nhanh ở Hải Phòng
Theo đại diện Trung tâm bưu điện Hải Phòng, những ngày giáp tết, lượng người đến gửi hàng tăng cao hơn ngày thường 50-60%, trung bình mỗi ngày có 50.000 – 100.000 lượt người đến giao dịch.
Trong đó, gửi hàng từ Hải Phòng đến các tỉnh thành khác chiếm đến trên 80%. Nhân viên tại các chi nhánh thuộc bưu điện ở Hải Phòng sẽ làm việc đến hết 27 âm lịch.
Ghi nhận tại khu vực bến xe Niệm Nghĩa, những thùng hàng đồ khô được đóng gói xếp chồng tại các điểm giao dịch của Công ty Hoàng Long, Công ty Anh Huy – Đất Cảng…
Đà Nẵng: hàng mua online từ TP.HCM về tăng mạnh
Một lãnh đạo Bưu điện Đà Nẵng cho hay mặc dù lượng hàng tết tăng cao gấp 3-4 lần nhưng nhờ bố trí ôtô vận chuyển đầy đủ nên hàng lưu thoát nhanh, vẫn như ngày thường.
Hơn 60% hàng hóa phía bưu điện vận chuyển là hàng mua online, chủ yếu là từ TP.HCM, Hà Nội về Đà Nẵng, còn lại là hàng quà tết, cây đào, hoa…
Còn hàng từ Đà Nẵng chuyển đi qua đường bưu điện không nhiều, chủ yếu là quà tết, đặc sản tết nên hàng được đi nhanh chóng trong ngày.
Tại Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay chi nhánh Đà Nẵng, mặc dù lượng hàng tết tăng đột biến, chủ yếu là hàng thủy hải sản, đặc sản tết như chả bò, chả cá, nem, mắm… hàng hóa cũng được nhận vận chuyển ngay trong ngày đi Hà Nội, TP.HCM, Buôn Ma Thuột, Nha Trang… nhờ tăng số chuyến bay.
Nghệ An: không tăng giá cước
Nhân viên Công ty TNHH Văn Minh vận chuyển hàng tết cho khách chiều 8-2
Ông Nguyễn Viết Hùng – trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT Nghệ An – cho biết sở đã làm việc với các đơn vị vận tải hàng hóa, hành khách, đề nghị ký cam kết không tăng giá cước, giá vé của khách hàng.
Đại diện Công ty cổ phần lữ hành du lịch quốc tế Phúc Lợi (Cửa Lò) cho hay ngoài dịch vụ vận chuyển khách, công ty cũng tăng cường việc giao nhận hàng hóa và cam kết không tăng giá cước, giao hàng tận nơi miễn phí trong nội ô TP Vinh.
Nguồn: tuoitre.vn