Theo báo Straight Times, du khách trên tất cả các chuyến bay thẳng đến Mỹ cần chuẩn bị cho tình huống bị kiểm tra an ninh chặt chẽ hơn, bao gồm việc phải trả lời các câu hỏi khi làm thủ tục và lên máy bay.
Kiểm tra sẽ thường xuyên hơn, kĩ hơn đối với các thiết bị điện tử cá nhân, tăng cường kiểm tra bằng chó nghiệp vụ, tăng cường các quy định về an ninh đối với máy bay và trong khu vực hành khách.
Các biện pháp tăng cường kiểm tra an ninh phù hợp với các hướng dẫn mới Mỹ đặt ra vào tháng 7 đối với các chuyến bay đến nước Mỹ. Các hãng hàng không có 120 ngày để tuân thủ các quy định mới và ngày 25-10 là thời hạn cuối cùng.
Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, các cuộc kiểm tra an ninh dự kiến sẽ ảnh hưởng đến 325.000 hành khách mỗi ngày tại khoảng 280 sân bay.
Hành khách bay đến Mỹ trên các chuyến bay có một điểm dừng, như bay với Singapore Airlines qua Hồng Kông hoặc Frankfurt, phải kiểm tra chặt chẽ hơn tại điểm dừng.
Đại diện Singapore Airlines nói “Khách hàng nên xem kĩ giờ làm thủ tục lên máy bay tại quầy check-in và đến sân bay sớm để có đủ thời gian cho việc thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh”.
Tại Hồng Kông, Cathay Pacific đã ngưng dịch vụ kiểm tra hành lí trong thành phố và dịch vụ tự gửi hành lý trên các chuyến bay đến Mỹ, trừ những người đi trên chuyến bay CX888 tới New York qua Vancouver. Hành khách làm thủ tục bay trực tuyến vẫn phải gửi túi tại các quầy nhận hành lý tại sân bay và phải trả lời một cuộc phỏng vấn an ninh ngắn. Người không có hành lý ký gửi có thể trực tiếp “càng sớm càng tốt” đến cửa ra máy bay, nơi họ cũng sẽ phải trả lời một cuộc phỏng vấn an ninh ngắn.
Đại diện Cathay Pacific cho biết: “chúng tôi khuyên tất cả các hành khách bay đi Mỹ đến sân bay ba giờ trước khi khởi hành để đảm bảo có đủ thời gian qua tất cả các trạm kiểm soát an ninh”.
Việc kiểm tra được thực hiện tại sân bay Changi và các sân bay khác nhằm mục đích tăng cường an ninh mà không cần mở rộng lệnh cấm mang máy tính xách tay và các thiết bị điện tử lớn khác lên khoang hành khách đã được áp dụng cho một số chuyến bay vào đầu năm nay.
Vào tháng 3, Mỹ công bố hạn chế máy tính xách tay trên các chuyến bay từ 10 sân bay ở tám quốc gia, bao gồm Ai Cập, Ả Rập Saudi, Kuwait, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ. Hành khách cho biết họ phải đăng kí các thiết bị điện tử mang theo.
Lệnh hạn chế này dựa trên lo ngại rằng một quả bom thể được giấu trong các thiết bị điện tử được đưa lên máy bay.
Lệnh cấm nãy đã ảnh hướng xấu đến các hãng hàng không và hành khách và đã được dỡ bỏ và thay thế bằng các yêu cầu về tăng cường an ninh.
Ngay cả khi các hãng hàng không không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ các quy định mới, các cơ quan như Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương (AAPA) đã bày tỏ lo ngại về tác động của các biện pháp này.
Tổng giám đốc AAPA, ông Andrew Herdman, nói với các phóng viên tại một hội nghị ngành công nghiệp ở Đài Bắc hôm qua: “Về cơ bản, yêu cầu của Mỹ có nghĩa là bạn phải cung cấp dịch vụ kiểm tra đối với hành khách, bao gồm đặt các câu hỏi với hành khách và điều đó cần đào tạo nhân viên trực tiếp tiếp xúc với khách bởi công ty hoặc các đại lý được chỉ định. “Nó phải được thực hiện, và đó là chi phí phát sinh. Ai sẽ trả cácchi phí này? Cuối cùng, chi phí đó sẽ thuộc về hành khách. Tôi không cho rằng các chi phí đã được tính toán cụ thể, nhưng nó là một khoản đáng kể”.
Nguồn: tuoitre.vn