MH370 được cho là đã bay qua Ấn Độ Dương trong vài giờ sau khi nó biến mất – nhưng nó có thể đã hạ cánh an toàn trên mặt nước thay vì rơi xuống biển, các chuyên gia cho biết.
MH370 được cho là đã bay qua Ấn Độ Dương trong vài giờ sau khi nó biến mất – nhưng nó có thể đã hạ cánh an toàn trên mặt nước thay vì rơi xuống biển, các chuyên gia cho biết.
Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích vào ngày 8/3/2014, trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Cuộc điều tra chính kết luận rằng chiếc máy bay có khả năng bay ra khỏi Ấn Độ Dương cho đến khi hết nhiên liệu và rơi xuống biển.
Tuy nhiên, theo Kênh 5, chiếc máy bay ở thời điểm đó có thể hạ cánh an toàn. Không chỉ có thể hạ cánh trong những điều kiện này, mà máy bay còn được thiết kế để có thể hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp.
David Gleave, chuyên gia hàng không từ Đại học Loughborough, đã chỉ ra rằng máy bay được thiết kế để hạ cánh trên mặt nước. Chuyên gia David Gleave nói với Kênh 5: Chúng tôi đã được xem bộ phim Phép lạ ở Hudson, rằng máy bay thực sự được thiết kế để nổi, chắc chắn trong một khoảng thời gian đáng kể để cho phép mọi người thoát ra khỏi bè cứu sinh. Phép lạ ở Hudson kể về một sự cố nổi tiếng trong đó hai phi công đã phản ứng tốt với sự cố động cơ và đã cố gắng lướt máy bay của họ xuống một luồng nước chảy trên sông.
Chuyên gia David Gleave cho rằng, HM370 có thể hạ cánh an toàn trong điều kiện khẩn cấp.
Chuyến bay 1549 của US Airways khởi hành từ sân bay New York City La Laardardia vào năm 2009 đã va chạm với một đàn ngỗng, khiến động cơ của họ bị hỏng.
Các phi công đã hạ cánh thành công trên sông Hudson ngoài khơi Midtown Manhattan và tất cả 155 người trên máy bay đã được giải cứu thành công mà không có trường hợp tử vong.
Vụ việc sau đó đã được dựng thành một bộ phim có tên Sully, với Tom Hanks trong vai Đại úy Chesley. Ông Greave đã đề cập đến sự kiện này để nhấn mạnh làm thế nào máy bay có thể hạ cánh an toàn ngay cả trong những trường hợp khẩn cấp như vậy. Điều này cho thấy rằng nếu xảy ra lỗi kỹ thuật trên máy bay, phi hành đoàn vẫn có thể hạ cánh trên biển.
Ngược lại, nếu một tên không tặc muốn đảm bảo không tìm thấy nó, chúng sẽ phải cố tình làm rơi máy bay, vì một chiếc máy bay nổi sẽ dễ dàng được tìm thấy.
Chuyên gia Greave cho rằng nếu máy bay rơi xuống biển từ độ cao 30.000 feet thì máy bay sẽ bị đập tan thành từng mảnh, để lại đống đổ nát trôi nổi trên bề mặt.
Phép lạ ở Hudson.
Vì không có mảnh vỡ trôi nổi nào được phát hiện, nghi vấn đặt ra, không tặc đã phải lướt chiếc máy bay trong một khoảng cách phù hợp trước khi nhắm đến vụ tai nạn.
Điều này có nghĩa là sau khi hết nhiên liệu, những tên không tặc đã điều khiển lướt máy bay cẩn thận mà không sử dụng động cơ, cho đến khi nó ở độ cao thích hợp để lặn, khiến nhiệm vụ tìm kiếm rất khó khăn.
Nhà tư vấn hàng không Alastair Rosenschein cho biết: Máy bay có thể ở bất cứ nơi nào trong bán kính 120 dặm, nơi nó hết nhiên liệu và tạo ra một khu vực tìm kiếm cực kỳ lớn, ngay cả khi bạn biết điểm dừng của chuyến bay.
Tuy nhiên, như mọi khi với MH370, có hàng tá kịch bản tiềm năng có thể xảy ra vào ngày định mệnh đó và sự thật điều gì xảy ra với MH370 vẫn là bí ẩn.