Không chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, siêu thị còn nỗ lực hướng các nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm xanh bền vững để đưa ra thị trường.
Việt Nam được xem là một trong những thị trường hấp dẫn khi sở hữu gần 100 triệu dân. Tính chung ba quý đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 4.170 tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự hồi phục vượt trội hậu đại dịch.
Xanh từ khâu sản xuất
Tại hội thảo “Kết nối cung – cầu đối với các sản phẩm phụ trợ, sản phẩm trung gian trong sản xuất nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các ngành công nghiệp” mới diễn ra, ông Trịnh Quốc Vũ – phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) – nhận định chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững (SCP) được xem là một trong những trụ cột quan trọng mà Bộ Công Thương đang triển khai, nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26.
Có thể thấy, trong nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế xanh – bền vững, nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang nỗ lực để phát triển, đảm bảo yếu tố bền vững trong khâu sản xuất. Chẳng hạn như một công ty sữa lớn hàng đầu Việt Nam đã áp dụng hệ thống xử lý chất thải hiện đại với 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi ra môi trường; hay dưới sự dẫn dắt của “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh, doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu đạt được chứng chỉ ASC và BAP cho các trang trại mới mở rộng vào năm 2023.
Trong những năm gần đây, nhiều bạn trẻ cũng triển khai các dự án khởi nghiệp xanh. Ban trẻ Trần Phương Thảo (TP.HCM) tìm cách phát triển kinh doanh các sản phẩm túi xanh, khẩu trang, quần áo… được dệt từ cây gai dầu (hemp hay cây lanh) trồng tại vùng núi phía Bắc; hay Đinh Thúy Phương (Hà Nội) cùng nhóm bạn đã ứng dụng công nghệ để lai tạo giống, biến cỏ sậy thành ống hút xuất khẩu, thay thế ống hút nhựa.
Nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam chỉ ra mức tăng trưởng của các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” khá cao, khoảng 4%/năm.
Theo số liệu thống kê, có tới 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.
Tiêu dùng xanh cũng là một nội dung trong Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam.
Theo tính toán sơ bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Thế giới, dự kiến cần khoảng 30 tỉ USD để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam đến năm 2030.
Dù được không ít người tiêu dùng ủng hộ, được Chính phủ quan tâm nhưng rõ ràng sản xuất – tiêu dùng xanh là con đường không dễ dàng.
Siêu thị nỗ lực hướng người dân tiêu dùng xanh
Để thúc đẩy tiêu dùng xanh, nhiều chuỗi siêu thị lớn trên toàn quốc đang nỗ lực chuyển đổi, thay thế túi ni lông khó phân hủy thành các bao bì thân thiện với môi trường, dễ dàng phân hủy, để đựng hàng hóa cho khách.
Đại diện Saigon Co.op cho biết từ 14 năm trước, chuỗi Co.opmart đã hưởng ứng chủ trương tiết kiệm bao bì với khẩu hiệu “Tiết kiệm bao bì là bảo vệ môi trường”. Đơn vị cũng tổ chức chương trình “Ngày không túi ni lông”.
Trong năm 2022 này, đơn vị cũng phát động chiến dịch tiêu dùng xanh với chủ đề “Gia đình xanh cùng hành động”. Cụ thể, hơn 100 siêu thị và 500 cửa hàng thuộc Saigon Co.op trên cả nước, kết hợp hàng ngàn các doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia trưng bày sản phẩm xanh, giải pháp sản xuất xanh.
Vốn quan tâm đến tiêu dùng xanh, chị Nguyễn Trúc Hải My (31 tuổi, nhân viên kinh doanh, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết sẵn sàng chi thêm tiền để mua các sản phẩm xanh, vì không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp bản thân cảm thấy “thoải mái và an lành hơn”.
Nhiều năm nay tại các siêu thị, cửa hàng do Saigon Co.op vận hành như Co.opmart, Co.opXtra… cũng ưu tiên bày bán nhiều sản phẩm xanh như chén/đĩa/tô từ mo cau, giỏ làm từ tre nứa, túi rác tự phân hủy sinh học, túi vải, hộp bã mía, ống hút tre, bàn chải tre…
Hóa đơn từ 300.000 đồng nhận “siêu ưu đãi”
Với hóa đơn trên 300.000 đồng, khách hàng Co.opmart sẽ nhận được “siêu ưu đãi”, mua các sản phẩm đồ dùng và may mặc với giá siêu “hời”, gồm: chảo inox 304 Ticok 3 lớp bếp từ 22cm còn 199.000 đồng/cái, nồi chiên không dầu Lock & Lock EJF179 GRY/IVY-5.56L còn 1.699.000 đồng/cái, bình giữ nhiệt tay cầm inox 304 EL3690-2L còn 339.000 đồng/cái, bộ lau nhà 360 Scotch Brite new giảm 36% còn 409.000 đồng, bàn xếp nhựa chữ nhật 1153 – 90,5×48,5x48cm còn 506.000 đồng/cái, vali nhựa PAN-KM 20″ còn 699.000 đồng/cái, dép nữ DT-3543 còn 68.000 đồng/đôi, quần lửng nam lưng thun còn 85.000 đồng/cái, nệm xếp chần điện tử 120 x 200 x 2cm còn 289.000 đồng/cái.
Siêu ưu đãi, siêu tiết kiệm
Nhiều chương trình khuyến mãi tại Co.opmart, Co.opXtra giúp khách hàng tiết kiệm các khoản chi tiêu thiết yếu trong gia đình
Không chỉ thúc đẩy tiêu dùng xanh, Saigon Co.op cũng nỗ lực giúp khách hàng tiết kiệm các khoản chi tiêu thiết yếu trong gia đình thông qua các chương trình khuyến mãi tốt.
Điển hình như từ nay đến 26-10, hơn 100 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc đồng loạt triển khai chương trình “Siêu tiết kiệm – Size to giá hời” mua size lớn càng có lợi càng tiết kiệm từ các sản phẩm giặt giũ, rửa chén đến từ các nhãn hàng CloseUp, Lifebuoy, Downy, Omo, Lix, Tide, Ariel, Sunlight.
Cụ thể, bộ kem đánh răng CloseUp bạc hà/băng tuyết 230g + bàn chải đánh răng còn 35.900 đồng/bộ, nước rửa tay Lifebuoy bạc bảo vệ/sữa dưỡng ẩm túi 1kg còn 106.900 đồng/túi, sữa tắm dê D&E White car 1.2L giảm 49%, bột giặt Omo comfort tinh dầu thơm ngất ngây hồng/nồng nàn 5.3kg/5.5kg còn 205.000 đồng/túi, bột giặt Lix đậm đặc chống lem màu 5.5kg/nước giặt Lix đậm đặc khử mùi ẩm mốc hương nước hoa túi 3.5kg giảm 39%, bột giặt Tide hương downy 5kg/bột giặt Ariel matic hương oải hương 5kg/nước giặt Ariel cửa trước downy nắng sớm túi 3.9kg giảm 18%, nước xả Downy chống khuẩn nắng mai túi 4L/nước xả Downy huyền bí/đam mê túi 4L giảm 23%, nước rửa chén Sunlight mềm dịu bưởi & anh đào/matcha trà Nhật 3,6kg còn 109.000 đồng/chai, nước rửa chén Lix siêu đậm đặc chanh 3.6kg/siêu sạch chanh túi 3.5kg giảm 27%.
Chương trình “Giá sốc giảm tận gốc” sẽ tặng khách hàng “giá vốn” giảm sâu lên đến 49%, gồm: sữa tắm Gervenne Lily hồng/kiwi & bạch trà/việt quất & lan Nam Phi 900g còn 83.000 đồng/chai, dầu gội Clear Men Cool Sport/Deep Cleanse 630g còn 142.500 đồng/chai tặng 1 khăn tắm 60x120cm, dầu gội Rejoice siêu mượt 900ml còn 140.000 đồng/chai, nước giặt Omo matic cửa trên túi 3.1kg/cửa trước khử mùi thư thái túi 2.8kg còn 136.000 đồng/túi, nước rửa chén Surf trà xanh lá dứa 3.5kg còn 67.000 đồng/bình, nước lau sàn Sunlight Tinh dầu thảo mộc hương chanh Yuyu & Sả/hoa hạ bạc hà/Lily hương thảo túi 3.4kg/3.6kg còn 59.000 đồng/túi, nước giặt Ariel matic khử mùi túi 1.2kg/cửa trên bền hương & màu túi 3.05kg còn 169.000 đồng/túi, yến sào Collagen Greenbird lốc 6 chai x 185ml còn 118.000 đồng/lốc, sữa trái cây TH cam/dâu 300ml còn 8.000 đồng/chai, sữa hạt Vinamilk Super nut 4x180ml còn 41.000 đồng/lốc…
“Mua nhiều ưu đãi lớn” là chương trình giảm mạnh khi mua các sản phẩm hóa phẩm thứ 2, 4, 6… cùng loại gồm nước súc miệng Listerine Zero/Gum Care/Protection 750ml còn 69.000 đồng/chai, sữa tắm Lifebuoy chăm sóc /bảo vệ vượt trội 800g còn 85.000 đồng/túi, nước giặt Lix đậm đặc Aloe Vera 3.6kg còn 62.000 đồng/bình, nước giặt Downy Matic biển xanh tươi mát/vườn hoa thơm ngát/khử mùi túi 2kg còn 89.000 đồng/túi, nước giặt Omo Matic cửa trên PS 2.2kg/hoa hồng Ecuador 2kg còn 79.900 đồng/túi, nước xả Comfort 1 lần xả ban mai/phơi trong nhà nắng mới/Jennie túi 2.8L còn 119.000 đồng/túi, nước xả Downy chống khuẩn nắng mai/làn gió mát túi 3L còn 137.000 đồng/túi, dầu gội Head & Shoulders sạch gàu ngứa da đầu 625ml còn 110.000 đồng/chai, dầu gội Clear sạch gàu 48h hương táo 630g còn 115.000 đồng/chai, khăn ướt baby Co.op Select DPT 100M còn 12.500 đồng/gói.
Trong chương trình “Lễ hội Haloween”, khách hàng cũng được giảm 15% với giá khuyến mãi chỉ từ 19.000 – 176.000 đồng cho các sản phẩm hóa trang, trang trí như đầm, sticker, cờ trang trí, nón, mặt nạ, bộ áo choàng, áo choàng…
Riêng chương trình “Gia vị yêu thương” diễn ra từ nay đến 30-10, khách hàng mua sắm với hóa đơn trên 1,5 triệu đồng hoặc tổng giá trị mua sắm tích lũy trên 1,5 triệu đồng được tặng 1 bộ sản phẩm gia vị. Khách hàng được cộng dồn hóa đơn. Mỗi hóa đơn tích lũy phải có giá trị tối thiểu từ 400.000 đồng trở lên. Trong suốt thời gian thực hiện chương trình, mỗi khách hàng chỉ được nhận tối đa 1 phần quà.
Nguồn: tuoitre.vn