Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết đây là một phương thức sản xuất tốt, tuy nhiên việc áp dụng tại các tỉnh phía Nam gặp khó khăn.

Chiều tối nay, tại họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có trao đổi liên quan tới việc lưu thông hàng hoá trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Do diễn biến dịch phức tạp nên nhiều địa phương có cách hiểu và áp dụng quy định giãn cách xã hội khác nhau, gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hoá, sản xuất công nghiệp do nguyên vật liệu phục vụ sản xuất gặp khó khăn trong lưu thông.

Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các địa phương và các Hiệp hội, ngành hàng để tháo gỡ, tuy nhiên chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng này.

Ngày 27/7, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Chính phủ về việc tạo điều kiện cho lưu thông hàng hoá. Mọi hàng hoá phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân đều được lưu thông, trừ hàng hoá trong danh mục bị cấm.

Sẽ sửa đổi mô hình '3 tại chỗ' để duy trì sản xuất cho các tỉnh phía Nam
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải.

Sau đó Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có văn bản chỉ đạo dựa trên cơ sở đề xuất của Bộ Công Thương. Kết quả, việc tắc nghẽn trong lưu thông hàng hoá cơ bản được giải toả. Đây là giải pháp giúp đỡ doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, ở một số địa phương vẫn có tình trạng lái xe gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hoá.

“Dù chia sẻ với khó khăn của địa phương khi chống dịch nhưng cũng mong các địa phương quan tâm tới “mục tiêu kép” và lưu ý các chỉ đạo của Bộ GTVT, Bộ Y tế để việc lưu thông hàng hoá cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là sản xuất công nghiệp được thông suốt”, ông Hải nói.

Trước việc tính toán phương án “3 tại chỗ” trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, phương án này đã áp dụng thành công tại các địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang. Tuy nhiên, khi triển khai tại 19 tỉnh, thành phía Nam thì xuất hiện bất cập. Phương án này chỉ phù hợp thực hiện trong thời gian ngắn.

Ông giải thích, ở các khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang ít người hơn, trong khi các tỉnh phía Nam mỗi doanh nghiệp có hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn lao động. Thành phần dân cư phức tạp, xuất thân từ nhiều tỉnh, thành khác nhau nên không thể ở mãi một chỗ.

Mặt khác, nhiều vùng bị đứt gãy chuỗi vận tải, cung ứng nên khó khăn trong việc áp dụng tại chỗ. Chi phí áp dụng “3 tại chỗ” quá cao nên họ chỉ có thể áp dụng trong 7-20 ngày.

Sẽ sửa đổi mô hình '3 tại chỗ' để duy trì sản xuất cho các tỉnh phía Nam
Các công nhân tại khu công nghiệp ở Bình Dương được tiêm vắc xin. 

Bên cạnh đó, quy định phòng dịch của mỗi địa phương khác nhau, nhiều địa phương đóng cửa cả khu công nghiệp khi phát hiện ca nhiễm trong khi doanh nghiệp phải mất nhiều công sức chuẩn bị phương án “3 tại chỗ”. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chủ động xin không thực hiện phương án này.

Bộ Công Thương đã gửi đề xuất sang Bộ Y tế để bàn cách tháo gỡ, trong đó có nhấn mạnh đến việc đưa ra điều kiện sản xuất để doanh nghiệp dễ thực hiện hơn.

Ông Hải cho biết, “Chúng tôi cũng có đề xuất kiến nghị sửa đổi về điều kiện sản xuất, nếu phát hiện F0 thì phải thực hiện thế nào, quy định ra sao”.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT, cuối tháng 7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa.

Bộ GTVT đã có các văn bản gửi các địa phương thực hiện một số giải pháp để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông hàng hóa. Đầu tiên là tại các chốt kiểm soát không tiến hành kiểm tra, cũng như trên tất cả các tuyến đường với phương tiện đã được cấp mã QR do ngành giao thông vận tải cấp.

Đối với các phương tiện chưa được cấp mã QR code, thì lái xe có giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, để tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa.

Tổ chức hậu kiểm tại các điểm logistics, bãi hàng hóa, đề nghị các địa phương xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định này.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ, UBND các tỉnh, địa phương ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và lao động trong các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo các Cục chuyên ngành công bố đường dây nóng để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện vận tải hàng hóa.

Nguồn: vietnamnet

Từ khóa : Covid-19 Bình DươngCovid-19 TP.HCM

Các tin liên quan đến bài viết