Dư luận Mexico thắc mắc tại sao có những hạ tầng cũ vài chục năm vẫn bền với thời gian, còn công trình mới xây như tuyến metro số 12 ở thủ đô Mexico City lại sập một cách dễ dàng hôm 4-5 (giờ Việt Nam)?

Sập metro ở Mexico lộ ra nhiều vấn đề - Ảnh 1.

Đoạn cầu vượt metro bị sập ở Mexico City tối 3-5 

“Đó có thể là sự vô trách nhiệm. Họ đã phớt lờ những lời cảnh báo.

Ông Fernando Espino, tổng thư ký Công đoàn công nhân metro, tiết lộ với kênh truyền hình địa phương Milenio rằng các kỹ sư đã báo cáo các lỗi trên tuyến metro số 12 nhiều lần.

Theo báo The Guardian, dư luận Mexico hết sức phẫn nộ vì họ cho rằng vụ tai nạn này đã được cảnh báo trước từ lâu nhưng không ai thèm nghe.

Vụ việc thương tâm ở Mexico City cũng để lại bài học cho nhiều quốc gia khác về việc lắng nghe nghiêm túc những lời cảnh báo từ giới chuyên môn và người dân.

“Tôi đã nói có ngày nó sẽ sập”

Đúng 22h30 tối 3-5, camera an ninh ở thành phố Mexico City ghi nhận được cảnh tượng một đoạn cầu vượt metro đổ sập đúng lúc đoàn tàu đang chạy qua khiến cả tàu lẫn hành khách rơi thẳng xuống lòng đường, hai bên là xe cộ qua lại đông đúc.

“Chúng tôi chỉ nghe một tiếng động lớn gầm lên rồi mọi thứ bắt đầu đổ vỡ. Chúng tôi bị hất văng lên trần tàu” – một nhân chứng sống sót tên Mariana kể lại trên tờ báo địa phương El Universal.

Metro là phương tiện đi lại phổ biến ở Mexico City, phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi tuần. Bởi vậy, người ta nhận ra ngay vấn đề: vụ tai nạn kinh hoàng không xảy ra trên những đường tàu cũ, có cái đã trải qua ít nhất hai trận động đất lớn trong 35 năm qua, mà nó lại rơi đúng vào tuyến số 12 mới khánh thành hồi tháng 10-2012.

“Tôi đã nói có ngày nó sẽ sập. Từ lúc khánh thành đến nay đường tàu này luôn xảy ra vấn đề” – bà Paulina García, 45 tuổi, cư dân sống ở khu vực xảy ra tai nạn thuộc quận Tláhuac, chia sẻ với báo giới.

Sự thật đúng như vậy. Năm 2014 – tức chỉ 2 năm sau ngày khánh thành, tuyến metro số 12 phải đóng cửa để bảo trì khẩn cấp nhiều hạng mục. Rồi sau một trận động đất năm 2017, người dân tiếp tục phát hiện nhiều vết nứt trên thân công trình và nhà chức trách lại “chữa cháy” tiếp.

Cùng năm đó, ông Jorge Gaviño – giám đốc hệ thống metro của Mexico City – can đảm nói thẳng là tuyến số 12 “ra đời với hàng tá vấn đề chẳng thể nào khắc phục nổi trong suốt tuổi thọ công trình”, nếu cứ cố vận hành thì chính quyền sẽ phải “bảo trì liên tục”. Lời cảnh báo đã thành hiện thực, có điều đi kèm với hậu quả quá nghiêm trọng.

Ông Fernando Espino – tổng thư ký Công đoàn công nhân metro – chỉ ra nguyên nhân vụ tai nạn liên quan khâu xây dựng. “Vấn đề nằm trong kết cấu công trình… Chúng tôi chưa biết liệu có phải do loại vật liệu dùng ở đoạn này không. Cần phải chờ xem chuyện gì đã xảy ra” – ông nhận định.

Sẽ có người bị trừng phạt

Lần cuối cùng hệ thống metro của Mexico City chứng kiến một tai nạn chết chóc cỡ này là năm 1975, khi đó hai đoàn tàu lao thẳng vào nhau dưới lòng đất và giết chết 31 người.

Điều trớ trêu là từ đó đến nay hạ tầng cũ vẫn còn trụ vững, trong khi một công trình còn mới toanh lại trở thành thảm họa.

Giới chức Mexico từ chối bình luận nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng trong cuộc họp báo được mô tả là “căng thẳng” ngày 4-5, thị trưởng Mexico City – bà Claudia Sheinbaum – cam kết một cuộc điều tra nghiêm túc: “Chúng tôi sẽ lần ra sự thật. Chúng tôi sẽ không che đậy ai hết. Chúng tôi đã gửi yêu cầu này đến văn phòng công tố liên bang, sẽ có người phải chịu trách nhiệm”.

Giới quan sát nhận xét sẽ có nhiều câu hỏi khó dành cho lãnh đạo và cựu lãnh đạo của Mexico City, bao gồm cựu thị trưởng Marcelo Ebrard – người hiện đang giữ chức bộ trưởng ngoại giao Mexico. Ông Ebrard rời văn phòng năm 2012 với “thành tích” nổi bật nhất là tuyến metro số 12.

Tổng thống Mexico López Obrador hứa trước dư luận một cuộc điều tra “nhanh chóng và minh bạch”, nhưng cũng đồng thời kêu gọi “khoan hãy đổ trách nhiệm”. “Chúng ta không thể đổ tội mà chưa có bằng chứng… Sẽ không có ai thoát sự trừng phạt” – ông nói.

Theo Reuters, tuyến metro số 12 được xây dựng bởi nhiều công ty bao gồm CARSO Infraestructura y Construccion, S.A.B. de C.V (CCICSA) – công ty do gia đình nhà tài phiệt Mexico Carlos Slim kiểm soát, Grupo ICA và Tập đoàn chế tạo máy Alstom SA của Pháp.

Hiện chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng các bên cam kết sẽ hợp tác với giới chức điều tra Mexico, trong đó có ông Marcelo Ebrard.

25

Tính đến ngày 5-5, số người thiệt mạng trong vụ sập đường tàu metro ở thủ đô Mexico City đã tăng lên 25 người và ít nhất 80 người bị thương, giữa lúc công tác cứu hộ và dọn dẹp đống đổ nát vẫn tiếp tục.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : MexicoMexico CitySập metro ở MexicoTuyến metro số 12

Các tin liên quan đến bài viết này