Lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Phú Quốc (Kiên Giang) ngày càng có xu hướng giảm. Nhiều nguyên nhân được chia sẻ để Phú Quốc vẫn luôn hấp dẫn với nhiều người.

Khách du lịch đến Phú Quốc vui chơi - Ảnh: CHÍ CÔNG

Khách du lịch đến Phú Quốc vui chơi 

Lãnh đạo địa phương này cho rằng lượng du khách đến Phú Quốc giảm do thời tiết không thuận lợi, giá vé máy bay cao, nhiều du khách có xu hướng đi du lịch gần bằng đường bộ…

Điểm vui chơi, dịch vụ ăn uống… vắng khách

Chị Lương Thị Ngoan – chủ nhà hàng Ra Khơi (phường Dương Đông ) – cho biết lượng khách đến nhà hàng của chị dịp lễ giảm khoảng 70% so với năm trước.

Trước đây nhà hàng chị đón khoảng 1.000 du khách đến ăn uống dịp lễ. Lễ 2-9 này, mỗi ngày chị đón khoảng 300 khách. Du lịch vắng vì kinh tế thế giới đang suy thoái, giá vé máy bay đến Phú Quốc còn khá cao… Du khách nội địa không còn mạnh dạn “mở hầu bao” đưa gia đình bay ra Phú Quốc chơi như các dịp lễ khác.

“Dù là đất nhà, không chịu tiền thuê mặt bằng nhưng cả tháng qua, với chi phí nhân viên, nguyên liệu thì chỉ tính dịp lễ vừa rồi lỗ cả trăm triệu. Giờ chỉ còn cách hy vọng vào dịp cuối năm sẽ tính toán các chương trình giảm giá, ưu đãi để thu hút khách ngoại đến ăn uống”, chị Ngoan nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Huỳnh Quang Hưng – chủ tịch UBND TP Phú Quốc – cho rằng lượng khách đến Phú Quốc trong dịp lễ này không được như kỳ vọng do thời tiết không thuận lợi, chưa kể đa số khách du lịch nội địa đi Phú Quốc vào dịp hè rồi.

Nhiều du khách có xu hướng đi du lịch bằng ô tô cá nhân ở những địa điểm gần và về trong ngày như khách ở TP.HCM có thể đi Bình Thuận, Phan Thiết, Vũng Tàu, Cần Giờ…

Khách quốc tế là người Cuba, Thái Lan đến Phú Quốc du lịch - Ảnh: CHÍ CÔNG

Khách quốc tế là người Cuba, Thái Lan đến Phú Quốc du lịch 

“Lượng khách nội địa đến Phú Quốc có xu hướng giảm. Trước dịch COVID-19, nhiều hãng bay đưa khách Trung Quốc đến Phú Quốc nhưng hiện nay các đường bay trên chưa bay lại. Thị trường khách Nga do chiến sự nên đi lại cũng gặp khó”, ông Hưng nói.

“Đảo ngọc” Phú Quốc không còn hấp dẫn?

“Hơn mười năm rồi tôi mới quay lại Phú Quốc. Các bãi biển thơ mộng, hoang sơ trải dài làm tôi nhớ mãi đã ít đi. Nhìn đâu cũng thấy bê tông như đô thị nhân tạo hơn là một vùng thiên nhiên”, anh Nguyễn Hành, một người vừa đưa gia đình trở về từ Phú Quốc sau dịp lễ 2-9 vừa qua, nói.

Theo ông Trương Công Tâm – chủ tịch Hội hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp TP Phú Quốc, điểm du lịch nổi tiếng này cũng bị trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng địa phương đã xử lý rốt ráo các phản ánh, đảm bảo quyền lợi cho du khách.

“Nếu gặp phải tình trạng chặt chém hay lừa đảo, du khách nên báo ngay đến địa phương theo đường dây nóng để xử lý, tránh bị ảnh hưởng không đáng có”, ông Tâm nói.

Bãi Khem ở phường An Thới (TP Phú Quốc) luôn đẹp trong mắt du khách - Ảnh: CHÍ CÔNG

Bãi Khem ở phường An Thới (TP Phú Quốc) luôn đẹp trong mắt du khách 

Ngoài xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh dịch vụ bán không đúng giá, “chặt chém” khách, ông Huỳnh Quang Hưng – chủ tịch UBND TP Phú Quốc – cho rằng: “Để phục hồi du lịch Phú Quốc, Trung tâm Xúc tiến đầu tư du lịch Kiên Giang cùng Sở Du lịch Kiên Giang và UBND TP Phú Quốc đang làm việc với Hội đầu tư du lịch Phú Quốc để có những chính sách hoặc tổ chức hội nghị quảng bá xúc tiến, thu hút thêm nhiều du khách quốc tế từ các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật và một số nước châu Âu…”.

Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ, từ 1 đến 4-9, tổng lượt khách đến Kiên Giang chỉ đạt 126.690 lượt, giảm 32,9% so với cùng kỳ. Khách quốc tế giảm 21,3% và công suất phòng bình quân chỉ đạt khoảng 27%. Riêng TP Phú Quốc chỉ đón 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ, trong đó chỉ có 5.700 lượt khách quốc tế. Lượng khách lưu trú chỉ 19.209 lượt, giảm 38,6%.

Phú Quốc cần sản phẩm du lịch khác biệt

Ông Nguyễn Thế Lam – chủ tịch Hội đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc – dự báo tình hình du lịch tại Phú Quốc vẫn chưa hết khó trong những tháng cuối năm. Phú Quốc hiện chưa có một chiến dịch quảng bá ra quốc tế một cách bài bản, giúp ngành du lịch của hòn đảo này hồi phục thực sự.

Địa phương này cần có những sản phẩm thật khác biệt như sản phẩm về rừng, tour sinh thái tìm hiểu về rừng, tour đánh golf…

“Nhiều du khách châu Âu đến Phú Quốc đã ngỡ ngàng vì hạ tầng, điểm đến Phú Quốc quá đẹp nhưng họ không hề biết trước đó. Chúng ta đang bị hụt hơi ở một số thị trường quen nhưng chưa kịp khai thác, quảng bá đến những thị trường mới dẫn đến khách bị thiếu thông tin về điểm đến Phú Quốc”, ông Lam nhận định.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : du lịch phú quốckhách du lịch

Các tin liên quan đến bài viết