Qua công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ GD-ĐT đã phát hiện ra những thiếu sót, vi phạm trong hoạt động thực hiện tự chủ của một số đại học, học viện.
Liên quan đến việc thực hiện tự chủ trong các cơ sở giáo dục đại học, mới đây, Bộ GD-ĐT cho biết, qua công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ nhận thấy còn nhiều thiếu sót, vi phạm ở một số trường đại học, học viện khi chưa thành lập hoặc kiện toàn hội đồng trường; chưa kịp thời kiện toàn ban giám hiệu; chưa xây dựng, ban hành văn bản, quy chế theo thẩm quyền, đặc biệt là quy chế tổ chức hoạt động, quy chế tài chính; vi phạm quy định trong tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức.
Bên cạnh đó, một số trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh các trình độ chưa đúng; mở ngành, duy trì ngành chưa đảm bảo các điều kiện; chưa kịp thời rà soát, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ; không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu ở mỗi trình độ; chứng chỉ và ký chứng chỉ sai thẩm quyền.
Nhiều cơ sở còn vi phạm quy định về quản lý tài chính tài sản; mua sắm thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; thực hiện một số khoản thu, chi, trích lập các quỹ chưa đúng quy định; kết quả giải ngân chưa đúng tiến độ kế hoạch.
Ngoài ra, còn vi phạm trong việc quyết toán kinh phí đề tài; trích kinh phí quản lý đề tài chưa đúng quy định; thiết bị khoa học công nghệ có giá trị lớn nhưng không đưa vào sử dụng; đề tài nghiên cứu chưa đúng tiến độ, chưa đạt mục tiêu. Về công tác đầu tư xây dựng cơ bản cũng còn nhiều vi phạm liên quan đến quy trình thực hiện gói thầu, tư vấn giám sát; chậm phê duyệt quyết toán hoàn thành đối với công trình;…
Nhiều trường tổ chức thanh tra nhưng không có báo cáo, kết luận, không đôn đốc xử lý sau thanh tra; trình tự giải quyết đơn thư chưa đúng, chưa kịp thời;…
Do đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường chú trọng những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trên và thực hiện hiệu quả nội dung tự chủ đại học như cần ban hành, tổ chức thực hiện tiêu chuẩn, điều kiện đảm bảo chất lượng các trình độ đào tạo, phương thức đào tạo; tuyển sinh, đào tạo; hoạt động khoa học và công nghệ, hợp tác trong nước và quốc tế.
Ban hành, tổ chức thực hiện quy định nội bộ về cơ cấu tổ chức, cơ cấu lao động, danh mục, tiêu chuẩn, chế độ của từng vị trí việc làm; tuyển dụng, sử dụng và cho thôi việc đối với các cán bộ, viên chức và người lao động; quyết định nhân sự quản trị, quản lý trong cơ sở giáo dục; đồng thời ban hành quy định nội bộ về nguồn thu, quản lý và sử dụng tài sản, mua sắm cơ sở vật chất, chính sách học phí, học bổng cho sinh viên,…
Ngoài ra, cần tăng cường công tác thanh tra nội bộ và phải thực hiện trách nhiệm giải trình đối với chủ sở hữu, người học, xã hội, cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Nguồn: vietnamnet