Theo kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020, Bình Phước xếp hạng thứ 50/63 tỉnh, thành trong cả nước. Kể từ 2017 đến nay, đây là năm đầu tiên Bình Phước vượt khỏi “hàng 6” (xếp thứ hạng 62) để vươn lên “hàng 5” (xếp hạng thứ 50). Kết quả này đã đánh giá sự cầu thị để vươn lên của cả hệ thống chính trị tỉnh Bình Phước.
NỖ LỰC CỦA CHÍNH QUYỀN
Các chỉ số thành phần có sự bứt phá vượt bậc gồm: Chi phí thời gian, Tính năng động của chính quyền và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Điều này cho thấy, nỗ lực và quyết tâm vô cùng lớn của chính quyền tỉnh Bình Phước trong nâng cao chỉ số PCI nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, thu hút đầu tư.
Chính quyền năng động
Năm 2020, chỉ số tính năng động của Bình Phước đạt 6.28 điểm, cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, 100% doanh nghiệp nhận được phản hồi của cơ quan nhà nước tỉnh sau khi phản ánh khó khăn, vướng mắc; 89% doanh nghiệp hài lòng với phản hồi, cách giải quyết của cơ quan nhà nước tỉnh. Song song đó, kết quả chỉ số quản trị và hành chính công (Papi) của Bình Phước năm 2020 cũng cho thấy, chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân xếp ở mức cao với 5.07 điểm, xếp thứ 2 trong các tỉnh khu vực Đông Nam bộ. Những “con số biết nói” này đã phản ánh chân thực nỗ lực của chính quyền Bình Phước trong việc thay đổi cách tiếp cận, đến gần hơn với doanh nghiệp và người dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Phước vận hành đã giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí đi lại
Trong năm vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tập trung một số giải pháp trọng tâm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để cải thiện từng chỉ số thành phần, nâng cao chỉ số PCI. Cụ thể, tiếp tục rà soát, trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh không rõ ràng; công bố công khai, minh bạch các điều kiện kinh doanh đã được bãi bỏ, đơn giản hóa trong năm; không đặt thêm điều kiện kinh doanh trái quy định. Đồng thời xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu không thực hiện đúng, đầy đủ quy định mới về điều kiện kinh doanh, thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Phát biểu tại hội nghị tổng kết, đánh giá chỉ số PCI năm 2019, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền khẳng định: “Khi chúng ta quan tâm sâu sát thì việc chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc sẽ có tác dụng hiệu quả. Các ngành đã rất năng động trong thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các báo cáo về giải ngân đầu tư công, thu ngân sách, dịch vụ công đều được báo cáo hằng ngày giúp lãnh đạo các cấp có nhiều thông tin chính xác để chỉ đạo”.
Bứt phá trong cải cách thủ tục hành chính
Ngày 19-5-2020, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bình Phước chính thức ra mắt, đánh dấu một bước chuyển mới trong việc chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ trực tuyến điện tử. Với việc ra mắt cổng dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại để nộp hồ sơ, đồng thời hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính.
“Chương trình cải cách thủ tục hành chính của Bình Phước không phải chỉ ở một số ngành, một số lĩnh vực. Điều này đã thay đổi hẳn về tư duy, nền tảng. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng là thay đổi thủ tục hành chính theo hướng “không giấy tờ” mà đến nay, không nhiều tỉnh, thành thực hiện được. Và với cam kết trong thời gian tới có 50% thủ tục hành chính thực hiện cấp độ 4, tức là hoàn toàn thực hiện trên nền tảng số, Bình Phước đang có một tham vọng rất lớn. Nếu thực hiện được điều này, Bình Phước đang đi nhanh và đi đúng hướng”. |
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam |
Ông Bùi Gia Khánh, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Nếu chúng ta theo dõi các chỉ số thành phần của PCI qua các năm thì có thể thấy, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến qua các năm đều tăng. Đến năm 2020, theo khảo sát của PCI có 79% doanh nghiệp tham gia nộp hồ sơ trực tuyến, minh bạch hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan có thẩm quyền.
Cũng theo ông Khánh, bộ phận một cửa của UBND cấp xã, huyện đều đã khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Kết quả tương đối khả quan nói lên người dân và doanh nghiệp rất hài lòng với quá trình phục vụ. Việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết, trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính đã có những bước chuyển rất tích cực.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng được lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhấn mạnh thực hiện nhằm bứt phá cải cách thủ tục hành chính. Đến nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh hiện đã tích hợp 1.880 thủ tục hành chính. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đạt 98,2%. Hệ thống thông tin một cửa điện tử được triển khai đồng bộ tại 100% UBND cấp xã, huyện. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được nâng cao, có ngày đạt 99%. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là hướng đi đúng đắn thể hiện tầm nhìn xa và khát vọng vươn lên của Bình Phước.
Theo Báo Bình Phước