Diễn biến trái ngược của thị trường ôtô hiện nay là dù trong nước đang nỗ lực giảm giá từ xe phổ thông đến hạng sang để bán hàng do lo ngại ế ẩm, tồn kho vì người tiêu dùng siết chặt chi tiêu thì ôtô nhập khẩu vẫn ồ ạt về cảng.
Trang fanpage của hãng xe, đại lý nhộp nhịp đăng tải chương trình khuyến mãi 20 – 80 triệu đồng/chiếc xe phổ thông, thậm chí có xe hạng sang giảm tới hàng trăm triệu đồng/chiếc.
Theo khảo sát, hiện nay hầu hết các hãng và đại lý đều tung ra các gói ưu đãi ở nhiều dòng xe để thúc đẩy tiêu dùng.
Toyota tại Việt Nam đang có chương trình ưu đãi giảm 20-30 triệu đồng/chiếc so với giá niêm yết cho một số mẫu xe.
Hãng xe KIA cũng tung gói ưu đãi cho 2 mẫu xe, với mức ưu đãi cao nhất 77 triệu đồng/chiếc.
Với dòng cao cấp đang được Thaco phân phối tại thị trường Việt Nam như BMW 3-Series, BMW 530i, BMW 740Li giảm 180 – 200 triệu đồng/chiếc.
Hãng MG Việt Nam cũng áp dụng khuyến mãi mạnh nhất mẫu MG HS Trophy trang bị động cơ 2.0 lít. Nếu mua xe tại thời điểm này, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán số tiền 810 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết đến 139 triệu đồng. Đây là mức giá ưu đãi được cộng dồn từ nhà sản xuất và hệ thống đại lý.
MG HS nằm ở phân khúc SUV cỡ C, nơi có nhiều mẫu xe đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như Hyundai Tucson, Subaru Forester, Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Honda cũng đang ưu đãi mẫu Civic giảm 40-60 triệu đồng/chiếc…
Nhiều đại lý kinh doanh ôtô cho biết thị trường ôtô đang giảm giá hàng loạt dòng xe, đặc biệt là những dòng xe ưa chuộng sẽ có mức giảm mạnh hơn để kích cầu.
Tuy nhiên, có một nghịch lý của thị trường ôtô hiện nay là dù trong nước đang nỗ lực giảm giá để bán hàng do lo ngại ế ẩm, tồn kho vì người tiêu dùng siết chặt chi tiêu thì ôtô nhập khẩu vẫn ồ ạt về cảng.
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ôtô trong tháng 6 giảm nhưng tính chung 6 tháng năm 2021 lại tăng rất mạnh.
Cụ thể, ước tính nhập khẩu nhóm hàng ôtô nguyên chiếc các loại trong tháng 6-2021 đạt 12.000 chiếc, trị giá đạt 285 triệu USD, giảm 23,1% về lượng và 23,6% về trị giá so với tháng trước.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến hết tháng 6, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại đạt 78.000 chiếc, trị giá đạt 1,79 tỉ USD, tăng 92,1% về lượng và tăng 94,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Một doanh nghiệp kinh doanh ôtô cho rằng số lượng xe liên tục đưa về Việt Nam thường có kế hoạch trước đó của hãng. Cũng không loại trừ khả năng các hãng xe gia tăng nhập khẩu xe trong bối cảnh sản xuất ôtô đang gặp phải khó khăn thiếu chip, thị trường sẽ giảm nguồn cung.
Do đó, việc gia tăng xe đưa về nước để đón đầu xu hướng mua sắm tăng trưởng trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.
Nguồn: tuoitre.vn