Ngoài việc ế ẩm chung bởi thị trường ảm đạm, các mẫu xe nhập khẩu còn “khó chồng khó” khi Chính phủ giảm lệ phí trước bạ 50% cho riêng xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/7 tới.
Lượng xe nhập khẩu ‘xuống dốc không phanh’
Thống kê của Tổng cục Hải quan mới công bố cho thấy, trong tháng 5/2023, cả nước nhập khẩu 7.608 chiếc ô tô các loại với giá trị kim ngạch đạt 191,2 triệu USD, giảm tới 38,3% về lượng và giảm 33,6% về kim ngạch so với tháng 4/2023.
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có chiều hướng giảm rất mạnh. Trước đó, vào tháng 4, lượng xe nhập nguyên chiếc về Việt Nam cũng chỉ đạt 12.323 chiếc, giảm 19,1% so với tháng 3/2023. Như vậy chỉ trong 2 tháng, lượng ô tô nhập về Việt Nam “lao dốc” còn một nửa.
Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm mạnh trong 2 tháng vừa qua.
Các chuyên gia cho rằng, ô tô nhập khẩu giảm mạnh là điều không bất ngờ khi trước đó vào tháng 3/2023, lượng xe này đã đạt “đỉnh” với 15.228 chiếc. Trong khi thị trường ô tô trong nước đang khá trầm lắng trong khoảng 2 tháng qua, lượng tiêu thụ không thấm vào đâu khiến các không ít đơn vị nhập khẩu rơi vào cảnh tồn kho.
Nhận định trên là có cơ sở khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố số liệu bán hàng của toàn thị trường ô tô tháng 5 vừa qua chỉ đạt 20.726 xe. Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 chiếc, giảm 9% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng trước.
Nếu cộng cả doanh số bán hàng của Khối ô tô Tập đoàn Thành Công (TC Motors) trong tháng 5 là 3.575 xe (giảm 22,14% so với tháng 4) và Vinfast bán 2.996 xe (giảm 21,11%), thị trường ô tô Việt đã có tổng cộng 27.297 xe bán tới tay khách hàng trong tháng 5, giảm xấp xỉ 11,4% so với tháng trước (với 30.799 chiếc).
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có tháng thứ 2 liên tiếp giảm mạnh về cả số lượng và giá trị kim ngạch.
Trong cả 5 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu tổng cộng 61.954 ô tô, tổng kim ngạch đạt 1,4 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2022, ô tô nhập khẩu vẫn tăng 22% về lượng và tăng 10,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Ba thị trường nhập khẩu lớn nhất là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, chiếm tới trên 91% lượng ô tô nhập khẩu từ đầu năm đến nay. Trong đó, Thái Lan là 30.022 chiếc, kim ngạch 614,47 triệu USD; Indonesia 22.014 chiếc, kim ngạch 296,4 triệu USD; Trung Quốc 4.553 chiếc, kim ngạch 172,7 triệu USD. |
“Khó chồng khó” khi xe trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ
Không thể phủ nhận, sự trầm lắng trong nhiều tháng vừa qua khiến thị trường ô tô nói chung và các đơn vị nhập khẩu ô tô nói riêng ảnh hưởng nặng nề.
Thậm chí, sự sụt giảm này còn ảnh hưởng đến thu thuế bởi ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là nhóm hàng có đóng góp lớn cho ngân sách. Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), riêng trong tháng 5, giảm thu ngân sách Nhà nước từ mặt hàng ô tô nhập khẩu lên đến 1.287 tỷ đồng so với tháng 4/2023.
Về phía doanh nghiệp, nhiều hãng xe đã phải tung ra các chính sách giảm giá, khuyến mại sâu, thậm chí “cắt lỗ” đối với các dòng xe đưa về từ nước ngoài với mong muốn đẩy hết hàng tồn kho càng nhiều càng tốt.
Theo khảo sát của PV VietNamNet, một số hãng xe phổ thông có những dòng xe nhập khẩu đang áp dụng các chính sách giảm giá, trợ giá và khuyến mại nhiều chưa từng có.
Mẫu Mazda2 nhập khẩu từ Thái Lan đang được các đại lý khuyến mại lớn với mức giảm dao động từ 64-90 triệu đồng. Hai mẫu SUV nhập khẩu khác của thương hiệu Mazda là CX-30 đang được giảm giá tới 100-110 triệu; còn CX-3 cũng giảm sâu từ 69-100 triệu đồng tuỳ phiên bản.
Các mẫu Volkswagen Tiguan và Teramont đang được hỗ trợ 100% phí trước bạ và khuyến mại tiền mặt với tổng chi phí lăn bánh giảm từ 200-250 triệu đồng.
Còn mẫu SUV nhập khẩu từ Thái Lan là Mitsubishi Pajero Sport cũng đang được khuyến mãi 100% phí trước bạ và quà tặng với tổng giá trị lên đến 200 triệu đồng, tuy vậy trong tháng 5 vừa qua, mẫu xe này vẫn lọt vào top 10 xe ế nhất thị trường với vỏn vẹn 21 chiếc bán ra.
Việc giảm giá mạnh cho xe nhập khẩu không chỉ được áp dụng trên các dòng xe ế và kén khách mà với ngay cả những mẫu xe bán chạy.
Mẫu xe bán chạy nhất nhì thị trường nhiều tháng qua là Toyota Corolla Cross đang được phía đại lý khuyến mại trực tiếp 65 triệu đồng đối với xe VIN 2022 và 35 triệu đồng cho sản phẩm đời 2023.
Một cái tên luôn hot khác là Mitsubishi Xpander nhập từ Indonesia cũng đang được các đại lý của Mitsubishi hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với giá trị lên đến hơn 65 triệu đồng, chưa kể các phụ kiện tặng kèm.
Dù đang giảm giá và khuyến mại sâu, song những mẫu xe nhập khẩu đang chịu sức ép lớn bởi xe sản xuất, lắp ráp trong nước
Theo các chuyên gia về thị trường ô tô, các hãng đang phân phối các dòng xe nhập khẩu sẽ còn gặp khó khăn gấp đôi trong thời gian tới, khi Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/7.
Chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương nhận định: “Giống như 2 lần trước đó vào năm 2020 và 2022, chính sách này giúp giá lăn bánh của xe “nội” giảm sâu, tăng sức cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu. Vậy nên xe nhập, nhất là các dòng xe phổ thông sẽ lâm vào cảnh khó càng thêm khó”.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này vẫn cho rằng, tín hiệu khởi sắc sẽ bắt đầu trở lại vào khoảng từ tháng 9 về cuối năm, khi hết tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch). Và việc ‘xe nội – xe ngoại’ đua nhua giảm giá, khuyến mại cộng với chính sách hỗ trợ của Chính phủ thì người dân có nhu cầu mua xe vào thời điểm này sẽ rất có lợi.
Nguồn: vietnamnet