Trong khi TP.HCM chủ trương thu hút người dân đi xe buýt để giảm xe cá nhân với nhiều tuyến xe buýt được trang bị xe mới, tiện nghi thì vẫn còn một số xe nhếch nhác, hư hỏng…
Theo ghi nhận của chúng tôi, ghế ngồi một số xe buýt tuyến 53, 65, 33… rách, bong tróc phần bọc bên ngoài, hệ thống đèn điện hư, dây điện đấu nối chằng chịt, máy lạnh xuống cấp, rỉ nước có mùi khó chịu… Có lúc xe không đóng cửa được.
Bạn Trần Thu Thủy, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), kể bạn thường đi xe buýt tuyến 53 (đường Lê Hồng Phong, Q.5 – ĐH Quốc gia TP.HCM). Tuyến này có nhiều xe bên trong cũ kỹ, nhếch nhác.
Một hành khách khác cũng chia sẻ có lần đi xe buýt tuyến 65 (Bến Thành, Q.1 – bến xe An Sương), xe buýt cũ, chạy rung lắc, kính xe kêu lộc cộc khiến hành khách trên xe rất khó chịu.
Không chỉ hành khách than phiền, giới tài xế cũng bị áp lực khi điều khiển những chiếc xe buýt xuống cấp. Anh T.T.S., một tài xế có thâm niên lái xe buýt 32 năm, chia sẻ: “Cầm lái một chiếc xe buýt đã xuống cấp rất áp lực vì không biết sẽ xảy ra sự cố lúc nào. Việc xe hư hỏng nằm đường là nỗi ám ảnh của tài xế xe buýt”.
Một tài xế tuyến 30 (chợ Tân Hương, Q.Tân Phú – Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ tài xế nào cũng muốn lái một chiếc xe mới cho an toàn, nhưng các hợp tác xã (HTX) vận tải không đổi xe thì tài xế cũng đành chịu.
Nói về tình trạng một số xe buýt tuyến 65 xuống cấp, ông Trần Đăng Tạo, phó giám đốc HTX Quyết Tiến, cho biết tuyến xe này có trợ giá nhưng thấp nên không đủ chi phí khiến nhiều xã viên phải bán xe “chạy lỗ”.
Tuyến này từ 25 xe nhưng hiện nay chỉ còn 13 xe hoạt động cầm chừng. “HTX đã đề xuất lên Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP cho thay thế tuyến 65 bằng xe nhỏ để giảm vốn đầu tư nhưng chưa được chấp nhận.
Trung tâm yêu cầu tuyến này phải dùng xe lớn nên xã viên không mặn mà đầu tư xe mới vì vốn lớn” – ông Tạo cho biết.
Còn đại diện HTX Quyết Thắng, đơn vị HTX quản lý năm tuyến xe buýt có trợ giá (trong đó có xe tuyến 53), cho biết đa số xe buýt của HTX hoạt động từ năm 2003 đến nay nên không tránh khỏi việc xe hư hỏng dù vẫn thường xuyên bảo trì. Riêng tuyến 53, HTX đã đặt hàng xe mới từ tháng 3 và trong tháng 10 này sẽ có xe mới.
Theo vị này, khó khăn của HTX Quyết Thắng hiện nay là ngoài việc trợ giá thấp thì việc hỗ trợ vay vốn mua xe còn chậm. Ví dụ như tuyến số 8, HTX nhận xe đợt đầu từ tháng 7-2016 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hỗ trợ.
Ông Trần Chí Trung, giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết quy hoạch mạng lưới xe buýt đang được xây dựng để phù hợp với tình hình thực tế.
Còn việc đầu tư nâng cấp, thay mới hệ thống xe buýt thành phố giai đoạn 2014-2017, đến nay đã nâng cấp, thay mới được 920/1.680 xe.
Về chính sách đổi xe mới, Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp lãi vay cao nhất đến 70% giá trị xe.
“Trung tâm đã xây dựng xong bộ định mức liên quan tới việc trợ giá trình UBND TP và chờ phê duyệt vào cuối năm nay.
Bộ định mức này nhằm điều chỉnh chi phí sát thực tế, bổ sung những điều còn thiếu sót cho phù hợp với thực tế vận hành của xe buýt.
Từ đó, giải quyết một cách công bằng về lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp” – ông Trung nói.
Nguồn: tuoitre.vn