Ngày 5-9, nhiều người dân ở TP Thủ Đức (TP.HCM) bất ngờ khi ứng dụng Grab mở lại dịch vụ đi chợ hộ GrabMart, cùng với đó nhiều cửa hàng, siêu thị có gian hàng trên nền tảng này cũng mở bán trở lại, nhận đơn hàng.

Nhiều ứng dụng mở lại dịch vụ đi chợ hộ - Ảnh 1.

Shipper giao hàng cho khách tại chốt ở quận Phú Nhuận, TP.HCM 

Với dịch vụ này, người dân trên địa bàn “vùng đỏ” chưa được phường đi chợ hộ đã có thể tự mua sắm và được giao tận nhà.

“Shipper quanh đây đang bận”

Nhiều người đã mừng hụt. Theo ghi nhận, trong ngày đầu tiên mở lại dịch vụ, nhiều gian hàng nhanh chóng bị quá tải, phải ngưng nhận đơn hàng từ sớm. “GrabMart không hiển thị danh mục cửa hàng, Be có danh sách cửa hàng xung quanh nhưng khi tiến tới đặt thì tài xế không nhận cuốc hoặc tài xế tới nơi cửa hàng lại đóng cửa. Tài xế gọi nhờ khách hủy đơn” – chị Minh Nguyệt (quận Gò Vấp) nói.

Trên các nhóm shipper tại TP.HCM, nhiều cửa hàng kinh doanh online, khách hàng cá nhân đăng tải nhu cầu tìm shipper giao hàng từ 30 – 40 đơn/ngày và sẵn sàng trả mức phí cao hơn trên app.

“Nhận đơn hàng ngoài, không khéo qua chốt là bị xử phạt ngay. Có khách hàng quen thì tôi mới nhận với điều kiện không quy định thời gian giao trong ngày. Khi nhận đơn hàng trong app, tôi gộp cùng đơn ngoài nữa thì mới qua chốt kiểm tra” – anh Tài, một shipper, chia sẻ.

Đại diện Lazada cho biết ngay khi các nhân viên giao hàng được hoạt động trở lại, sàn đã giao thành công hàng chục ngàn đơn hàng cho người dân TP.HCM và con số này dự kiến còn tăng.

Lệch cung cầu, đề xuất tăng shipper

Sở Công thương TP.HCM cho biết tính tới đầu tháng 9 đã có 22.124 shipper đăng ký hoạt động trở lại của 33 đơn vị trên địa bàn 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Tính đến ngày 1-9, TP cũng đã cấp 57.000 giấy đi đường cho nhân viên các chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo nguồn hàng cho TP.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một ứng dụng chia sẻ thực tế số lượng shipper đăng ký hoạt động ở “vùng đỏ” vẫn còn thấp hơn so với nhu cầu của khách hàng. Shipper xét nghiệm từ tờ mờ sáng vẫn còn gặp khó khăn ở trạm y tế.

Qua xét nghiệm đã phát hiện vài chục ca shipper dương tính, tác động đến tâm lý khiến lượng tài xế hoạt động giảm so với lượng đăng ký với Sở Công thương. Shipper lại là đối tác chứ không phải nhân viên nên không thể yêu cầu shipper ra đường làm việc.

Cũng theo vị này, trước giãn cách, khoảng 70% đơn hàng chủ yếu là nhu cầu giao hàng liên quận. Giờ quy định chỉ chạy nội quận, thời gian giao hàng giới hạn trước 17h nên cũng ảnh hưởng.

Đại diện BeGroup cho biết trong thời gian tới sẽ nâng dần số lượng 1.000 tài xế hoạt động ở “vùng đỏ” để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ứng dụng Ahamove đề xuất tăng thêm số lượng shipper và tăng hạn sử dụng của giấy xét nghiệm lên 3-5 ngày.

“Việc giấy xét nghiệm chỉ có hạn sử dụng một ngày làm giảm số lượng shipper có thể hoạt động, do họ lo ngại xét nghiệm quá đông dẫn tới nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hơn nữa, việc xét nghiệm liên tục hằng ngày gây đau mũi và bất tiện cho sự hoạt động của họ” – đại diện Ahamove nói.

Hãng xe khách nhập cuộc giao hàng tận nơi

Do khan hiếm shipper vận chuyển hàng hóa tại TP.HCM, ngày 3-9 Hãng xe Thành Bưởi (chuyên xe khách và hàng hóa từ TP.HCM – Đà Lạt, Cần Thơ) cho biết sẽ nhập cuộc giao hàng tận nơi cho khách hàng tại TP.HCM. Theo đó, các quận 1, 3, 4, 5, 7, 10 và Phú Nhuận sẽ giao hàng tận nơi. Tuy nhiên, việc giao hàng bằng xe lớn sẽ không vào hẻm được nên Thành Bưởi cho biết khách hàng phải ra đầu hẻm hoặc các chốt để nhận hàng.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : đi chợ hộkinh doanh onlinemua sắm onlineVận chuyển hàng hóa

Các tin liên quan đến bài viết