Indonesia đang chuẩn bị chi 40 tỉ USD để mở rộng mạng lưới tàu điện (metro) tại thủ đô Jakarta. Dự án “béo bở” như thế được cho là sẽ khơi dậy màn tranh đấu giữa Trung Quốc và Nhật Bản, theo Bloomberg ngày 5-12.
Dù đã lên kế hoạch đề xuất chi ngân sách 455 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng trong giai đoạn 5 năm, chính phủ của ông Widodo cho đến nay vẫn tiết lộ rất ít thông tin cụ thể.
Theo ông William Sabandar, tổng giám đốc PT MRT Jakarta, công ty của ông hiện đang lựa chọn các nhà tài trợ cho dự án. PT MRT Jakarta kỳ vọng có thể mở thêm 6 tuyến tàu sau 1 tuyến được khai trương hồi đầu năm nay. Ông Sabandar cho rằng hệ thống này có thể sánh ngang với Hong Kong và Singapore về độ dài.
Tuy nhiên, Bloomberg cho biết một số nhà phân tích có thể ngạc nhiên vì kế hoạch mở rộng của Jakarta. Lý do là vì nhiều người từng nghĩ rằng PT MRT Jakarta sẽ chỉ hoàn thành một tuyến tàu đầu tiên.
“Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng 230km đường tàu cho tới năm 2030, đó là quy hoạch tổng thể. Hiện chúng tôi chỉ có 16km, vì vậy vấn đề là làm thế nào có thể xúc tiến công việc này. Chúng tôi không thể chỉ làm từng cái một”, ông Sabandar giải thích.
Nhà phân tích vận tải tại ĐH Trisakti, ông Yayat Supriatna, nhận định Indonesia sẽ cần thêm hỗ trợ và đầu tư để hiện thực hóa tham vọng của mình. Điểm này đã mở ra cơ hội cho Trung Quốc và Nhật Bản một lần nữa cạnh tranh cho một dự án “béo bở” tại Indonesia. Đây là điều Jakarta phải thận trọng cân bằng, ông Sapriatna cảnh báo.
“Chúng ta hiểu rằng Indonesia không có đủ năng lực công nghệ cũng như nguồn lực tài chính cho nó”, ông Supriatna nói. Bằng việc khiến Nhật Bản và Trung Quốc cạnh tranh, vị chuyên gia cho rằng Indonesia có thể “đảm bảo chọn được đề nghị mang lại nhiều lợi ích nhất”.
Cả hai cường quốc châu Á trên đều từng thắng các dự án đường sắt tại Indonesia. Nhật là nhà đầu tư cho đường tàu điện ngầm đầu tiên tại thủ đô Jakarta, trong khi Trung Quốc đã chốt thỏa thuận xây dựng tuyến tàu cao tốc đầu tiên nối Jakarta và Bandung.
Nguồn: tuoitre.vn