Sau khi có thông tin đề xuất giảm giá điện do dịch, người dân kỳ vọng sẽ được giảm ngay. Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 11-4, Tổng công ty Điện lực TP.HCM khẳng định hiện chưa có quyết định chính thức về việc giảm giá điện.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó.
Ông Bùi Trung Kiên
Trước những băn khoăn của người dân khi hiện tại chưa được giảm giá từ chính sách hỗ trợ giá điện do dịch COVID-19 lại nhận hóa đơn tiền điện tháng này tăng cao, ông Bùi Trung Kiên – phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), chia sẻ:
– Hiện chưa có quyết định chính thức về việc giảm giá điện. Chúng tôi được biết Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương xây dựng phương án hỗ trợ. Quyết định và hướng dẫn chính thức khi được ban hành sẽ quy định rõ về đối tượng được hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, mức hỗ trợ cụ thể cũng như cách thức thực hiện.
EVNHCMC sẽ thông tin đầy đủ cho người dân và doanh nghiệp biết. Đồng thời, cam kết huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai nhanh nhất quyết định và hướng dẫn thực hiện việc giảm giá điện, ngay sau khi quyết định và hướng dẫn được các cơ quan có thẩm quyền ban hành, để đáp ứng mong mỏi của người dân và doanh nghiệp.
* Thưa ông, vừa qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã xây dựng phương án hỗ trợ các đối tượng khách hàng là người dân và đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cụ thể các phương án này ra sao?
– Đại dịch COVID-19 đang tác động tiêu cực tới nhiều mặt kinh tế – xã hội của đất nước, đời sống của nhân dân. Do đó, giảm giá điện là mong mỏi chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Tổng công ty Điện lực TP.HCM nói riêng, ngành điện nói chung rất thấu hiểu và chia sẻ điều này.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có báo cáo, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ khách hàng sử dụng điện trong thời gian dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra với Bộ Công thương và Chính phủ. Bộ Công thương đã chính thức đề xuất Chính phủ phương án giảm giá điện, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 (ngày 9-4), Chính phủ đã ban hành nghị quyết 41, trong đó giao cho Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19.
* Hiện nay, người dân đã bắt đầu đến kỳ thanh toán tiền điện sử dụng trong tháng 3, vậy thời gian này người dân có được hỗ trợ hay không?
– Đến thời điểm này chưa có hướng dẫn về giảm giá điện nên các công ty điện lực trực thuộc vẫn thực hiện ghi chỉ số điện và phát hành hóa đơn kỳ 4-2020 với giá điện theo như quy định hiện hành. Ngay khi quyết định giảm giá từ Bộ Công thương, chúng tôi sẽ thực hiện ngay cho khách hàng.
Trong trường hợp thời gian hỗ trợ bắt đầu từ kỳ hóa đơn tháng 4 (khách hàng đã thanh toán), cơ quan chức năng sẽ có hướng dẫn về thủ tục hoàn trả, điện lực sẽ thực hiện đúng các hướng dẫn, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
* Tại TP.HCM, thời điểm tháng 3 cũng là thời điểm nắng nóng, cộng với việc giãn cách xã hội, người dân làm việc ở nhà tăng cao dễ dẫn đến chỉ số tiêu thụ điện tăng và hóa đơn tiền điện cũng tăng theo. Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã có những thống kê sơ bộ ra sao về mức tăng này?
– Vào các tháng mùa khô, nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Đây là hiện tượng có tính quy luật.
Khi vào mùa nắng nóng, các hộ khách hàng sử dụng nhiều các thiết bị làm mát, nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện hơn.
Bên cạnh đó, kỳ hóa đơn tháng 4 (sử dụng điện trong tháng 3) có số ngày sử dụng điện nhiều hơn 2 ngày so với kỳ hóa đơn tháng 3 (sử dụng điện trong tháng 2), tương đương 6,89%, cũng là nguyên nhân khiến lượng điện năng tiêu thụ của kỳ hóa đơn này tăng nhiều so với kỳ hóa đơn trước.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó.
Cụ thể, vào tháng 3 trên địa bàn thành phố, tổng lượng điện tiêu thụ của khách hàng sinh hoạt tăng 7,51% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, điện cho khách hàng sản xuất giảm 2,75% và điện cho khách hàng kinh doanh dịch vụ giảm 7,28%.
Những giải pháp giảm hóa đơn tiền điện
* Hiện nay, miền Nam đã bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tiêu thụ điện nhiều như điều hòa, tủ lạnh, quạt điều hòa… tăng. Do đó, Tổng công ty Điện lực TP.HCM khuyến cáo như thế nào để người dân không phải trả hóa đơn tiền điện tăng quá cao?
– Vào mùa nắng nóng, lượng điện tiêu thụ tăng mạnh nhất là đối với khách hàng sinh hoạt. Vì vậy, một lần nữa chúng tôi rất mong quý khách hàng luôn luôn áp dụng các biện pháp sử dụng điện tiết điện để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình.
Về điều hòa, người dân hãy cài đặt máy lạnh để nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (chừng 5oC).
Dùng quạt thay cho máy lạnh khi không quá nóng, không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm và tắt các thiết bị khi không sử dụng… Hãy sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”.
Trong giai đoạn phòng chống dịch hiện nay, chúng tôi đề nghị quý khách hàng hạn chế đóng kín cửa và mở máy lạnh. Hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch, vì ánh mặt trời có khả năng diệt khuẩn rất tốt và sự thông thoáng giúp làm giảm mật độ virus, vi khuẩn lây bệnh nếu có trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch và cao điểm mùa khô nắng nóng này.
Ngành điện phúc tra nội bộ toàn bộ hóa đơn có mức tăng trên 30%
Theo Tổng công ty Điện lực TP.HCM, dự báo trước tình hình hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao mùa nắng nóng, tổng công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo quyền lợi của khách hàng bên cạnh thông tin truyên truyền. Trong đó, tổng công ty đưa thông tin khuyến cáo vào thông báo tiền điện, nhằm lưu ý khách hàng khi điện năng tiêu thụ tăng cao hơn 30% so với tháng trước để khách hàng chủ động kiểm tra việc sử dụng điện của mình.
Từ 1-3, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã áp dụng hóa đơn điện tử mẫu mới, có biểu đồ lượng điện đã sử dụng các tháng năm nay và năm trước, tạo điều kiện để khách hàng chủ động theo dõi, điều tiết nhu cầu sử dụng điện của mình.
Đồng thời, tổng công ty đã thực hiện phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có mức tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng. Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết trong vòng 24h điện lực sẽ cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện…
Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết kể cả trong thời gian thực hiện “giãn cách xã hội” hiện nay, Tổng công ty bố trí đủ nhân lực và phương tiện để kiểm tra, phúc tra, đối soát và có giải đáp thỏa đáng cho khách hàng.
Nguồn: tuoitre.vn