Nghệ sĩ Vượng râu lên tiếng bày tỏ đã đến lúc cần dẹp bỏ những hội không phải truyền thống, tự mở và mang tính kinh doanh tâm linh…

Mới đây trên trang cá nhân, nghệ sĩ Vượng râu đã bày tỏ bức xúc về những biến tướng, phản cảm tại các lễ hội diễn ra trên nhiều địa phương. Đặc biệt lễ hội Ná Nhèm – rước “của quý” diễn ra tại đình làng Mỏ, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, theo nghệ sĩ Vượng râu, với cách mô phỏng như hiện tại có phần phản cảm cho một lễ hội mang tính truyền thống.

nghe si vuong rau: can dep bo nhung hoi bia, hoi lao tu mo de kinh doanh hinh anh 1

Lễ hội Ná Nhèm –rước “của quý” diễn ra tại đình làng Mỏ (xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn)

Theo nghệ sĩ Vượng râu, đã đến lúc Bộ VHTTDL cần tổ chức các cuộc hội thảo về các lễ hội thời mở cửa.

“Tất cả những hội có tích từ hương ước, tục lệ làng, văn bia, hay tư liệu Viện Hán Nôm… chúng ta cần đầu tư đẩy mạnh đưa vào nếp quy củ. Những hội bịa, hội láo tự mở cần dẹp bỏ hoặc đánh thuế rất cao vì hoàn toàn bịa ra để kinh doanh. Hoặc phải có danh mục cụ thể các lễ hội chuẩn mực mà các làng quê giữ lại. Để tránh việc nhà nhà mở hội, người người mở hội, làng làng mở hội, và tất thẩy bịa hội. Khi quá ồ ạt sẽ xảy ra việc mất đi cái tinh tuý và cái cốt lõi nét đẹp của lễ hội hay văn minh lúa nước của cha ông ta từ thời cổ. Hiện tất cả hương ước cả nước của các làng xã đều có ghi rõ 90% làng nào thờ ai, có lễ hội không mở cửa ngày nào.

nghe si vuong rau: can dep bo nhung hoi bia, hoi lao tu mo de kinh doanh hinh anh 2

Hiện nhiều lễ hội là sự bịa đặt bởi xưa kia không phải làng nào cũng đủ tiền để mở hội, hoặc không phải làng nào cũng có hội. Mà chủ yếu là các làng giàu có, có Thành Hoàng từ Thượng Đẳng Thần trở lên, hoặc đại loại nề nếp làng thuộc hạng thứ cao. Còn phần chính là Chạp và Kỵ. Nhưng từ những năm đầu thế Kỷ 21 về đây nhiều nơi lễ hội mọc ra tràn lan, có nơi lúc đầu năm một lần, sau ba năm một lần, rồi dăm năm một lần”, nghệ sĩ Vượng râu cho hay.

Theo nghệ sĩ Vượng râu, những lễ hội được tổ chức thời gian chưa dài, và do đại gia có tiền đứng lên gom tiền và tổ chức thì sẽ xảy ra tình trạng lộn xộn kiểu như, có nơi kiệu Thánh không có chân liễng hay chiếu để kê mà bệt xuống đất… Có nơi mở cửa đền xong làm tí dàn nhạc dâng nhang gọi là hội. Có nơi mở được 1 năm gọi là lễ hội truyền thống, có chỗ hội mở chưa được 20 năm đã chạy ngay cái bằng lễ hội di sản quốc gia… Có chỗ xây bê tông ở một vị trí mới tinh khác làng xã đã có bằng quốc gia… Có lẽ kinh doanh tâm linh và lễ hội là thứ kinh doanh kiếm lời cao nhất bây giờ.

nghe si vuong rau: can dep bo nhung hoi bia, hoi lao tu mo de kinh doanh hinh anh 3

Trước đó, sáng 19.2 (tức 15 tháng Giêng âm lịch), lễ hội Ná Nhèm – rước “của quý” diễn ra tại đình làng Mỏ (xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) với sự tham gia của hàng nghìn người dân. Đặc biệt nhiều chị em phụ nữ quá phấn khích, có những bày tỏ thiếu tế nhị với lễ vật khiến cộng đồng mạng phản ứng.

Còn trong ngày khai hội chùa Tam Chúc – Ba Sao, huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam), hàng vạn du khách đã đến chùa, gây nên tình trạng chen chúc, xô đẩy, khiến bức tranh đi lễ hội đầu năm mất đi vẻ đẹp văn hoá truyền thống.

Theo Dân việt

Từ khóa : kinh doanh tâm linhlạng sơnlễ hội mới mởlễ hội rước của quýnghệ sĩ vượng râu

Các tin liên quan đến bài viết