TTGT Vĩnh Phúc từng xử phạt các đơn vị thi công nhiều lần do không đảm bảo ATGT trong quá trình thi công.
Nhiều vị trí trên tuyến QL2B hộ lan bị hư hỏng nặng được nhà thầu “đối phó” bằng cách dựng các cọc tiêu và chằng buộc sơ sài mất ATGT |
Thiếu nhân lực, thiết bị…
Sáng 29/5, PV Báo Giao thông có mặt tại dự án cải tạo, nâng cấp tuyến QL2B đoạn từ cầu Chân Suối đến Khu du lịch Tam Đảo 1, ghi nhận tại đây nhà thầu đã thi công toàn bộ chiều dài tuyến với các hạng mục như mở rộng đường, xử lý taluy dương,… Tuy nhiên, công tác đảm bảo ATGT không được phía nhà thầu chú trọng.
Để phục vụ thi công, tại nhiều vị trí trên tuyến, nhà thầu đã cắt bỏ hộ lan, thậm chí nhiều đoạn hộ lan còn bị hư hỏng nặng, biến dạng do bị đất đá sau nổ mìn đè lên. Điển hình như tại Km 13+500, Km 16+500, Km 18+300 – Km 18+600, Km 19+400, Km 21,… nhưng không được khắc phục trong khi tuyến đường chủ yếu là đèo dốc, nhiều khúc cua gấp rất nguy hiểm. Một số đoạn, nhà thầu “đối phó” bằng cách sử dụng cọc tiêu, cành cây khô và dây chằng sơ sài không đảm bảo ATGT.
Thi công dàn trải, nham nhở khiến nhiều đoạn lòng đường hẹp chỉ vừa cho 1 xe lưu thông vô cùng nguy hiểm |
Ngoài ra, tuyến đường thi công còn xuất hiện nhiều vị trí mặt đường mở rộng được đào sâu từ 40 – 60 cm so với mặt đường cũ như tại Km 14+500, Km 15+800, Km 16+300… không có rào chắn, biển cảnh báo tiềm ẩn nguy cơ TNGT cho các phương tiện tham gia giao thông.
Chiều 29/5, PV Báo Giao thông liên hệ với ông Nguyễn Văn Chiến, Phó giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc để đặt lịch làm việc liên quan đến việc đảm bảo ATGT tại dự án trên. Tuy nhiên ông Chiến báo bận và sẽ cho người phụ trách liên hệ lại. PV đợi hơn 1 tiếng đồng hồ vẫn không thấy hồi âm. Tiếp tục liên lạc với ông Chiến, vị lãnh đạo Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cho biết tất cả người phát ngôn đều bận. |
Cùng với đó, việc thi công dàn trải trên toàn tuyến đường đèo dốc nguy hiểm, song công tác huy động nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công còn chưa được nhà thầu quan tâm. Tại thời điểm PV Báo Giao thông ghi nhận (10h20′ sáng 29/5), trên công trường chỉ gặp vài ba điểm có máy móc thi công lẻ tẻ, tập trung nhất tại Km 21, nơi đang được xử lý taluy dương.
Việc thi công ồ ạt cũng dẫn đến tình trạng tuyến đường bị mất vệ sinh, ngày nắng bụi mù mịt, ngày mưa lầy lội, trơn trượt tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT cho người dân và du khách đến với Tam Đảo. Hệ thống sinh thái rừng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi đất đá sau nổ mìn được thả trực tiếp vào taluy âm, có những đoạn đường kéo dài hàng chục mét, sâu gần trăm mét xuống dưới chân vực. Tình trạng vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang trên phần đường được mở rộng, đặc biệt tại những đoạn cua khuất tầm nhìn như Km 22 khiến nhiều lái xe gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua tuyến để đến với khu du lịch Tam Đảo.
Anh Ngọc Trung (du khách Hà Nội) lắc đầu chia sẻ, hơn 1 năm nay anh mới trở lại Tam Đảo nhưng suốt quãng đường từ Vĩnh Yên lên khu du lịch này lúc nào cũng “thót tim” vì công trình xây dựng đường ngổn ngang, mất ATGT. “Có đoạn đường hẹp, vì tránh xe máy cùng chiều, xe khách du lịch phải đi vào vị trí chênh giữa phần đường mới và đường cũ, bị nghiêng ngả rất nguy hiểm”, anh Trung nói.
Mặt đường mở rộng được đào sâu 40 – 60 cm so với mặt đường cũ nhưng không được rào chắn, đặt biển cảnh báo ATGT |
Bị xử phạt vi phạm ATGT, vẫn tái phạm
Ông Hoàng Văn Bản, Phó chánh TTGT Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị từng nhiều lần kiểm tra, phát hiện và xử phạt các nhà thầu thi công dự án cải tạo nâng cấp tuyến QL2B đoạn từ Km 13 – Km 24 do vi phạm quy định trong công tác đảm bảo ATGT khi thi công trên đường đang khai thác.
Điển hình, ngày 30/6/2017, TTGT Vĩnh Phúc đã ra quyết định xử phạt VPHC đối với Công ty CPXD Tone Thăng Long đã có hành vi vi phạm thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu rào chắn nhưng không đầy đủ theo quy định với số tiền 12 triệu đồng. Và Công ty TNHH Kinh Đô về hành vi vi phạm thi công công trình trên đường bộ đang khai thác không treo biển báo thông tin công trình theo quy định với số tiền 4 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này buộc phải thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo ATGT.
Cọc tiêu và dây chằng thay hộ lan bị hư hỏng một cách sơ sài |
“TTGT Vĩnh Phúc cũng từng ra văn bản gửi Sở xây dựng Vĩnh Phúc, chủ đầu tư dự án để đề nghị Sở này chỉ đạo các đơn vị thi công dự án thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo ATGT khi thi công trên đường đang khai thác và chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định”, ông Bản thông tin thêm.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2B từ cầu Chân Suối đến khu du lịch Tam Đảo 1 được triển khai nhằm cải thiện hạ tầng du lịch – dịch vụ thuộc khu du lịch này. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, trong đó tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng chiều dài 12,31km. Tuyến đường được thiết kế đồng bộ với các hạng mục thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và cảnh quan. Đơn vị thi công công trình là liên danh nhà thầu Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng 472 và Công ty cổ phần xây dựng Tone Thăng Long. |
Theo Báo Giao thông