Các hãng hàng không tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn sắp xếp kế hoạch khai thác trong nước và quốc tế.
Hành khách đi máy bay của Bamboo Airways từ sân bay Tân Sơn Nhất
Nguyên nhân một phần do đang tái cơ cấu công ty. Nhưng bên cạnh đó còn do khó khăn về tài chính, khiến tần suất bay đang bị co hẹp, giá vé neo ở mức cao.
Hiện Việt Nam có sáu hãng bay gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines, Vasco. Ngoài Vietnam Airlines và Vietjet có tần suất bay phủ rộng, còn lại các hãng khác quy mô nhỏ, ít máy bay, khai thác khiêm tốn. Bamboo Airways – hãng bay từng khai thác 30 máy bay, mục tiêu bay 100 chiếc – đến hiện tại đang đối diện với tình hình giảm số lượng máy bay đột ngột.
Theo số liệu cập nhật tần suất khai thác của Bamboo Airways trong đầu tháng 10-2023 cho thấy hãng khai thác 21 máy bay, tần suất 114 -120 chuyến/tuần.
Trong khi đó, Vietravel Airlines cũng đang gặp thách thức khi chỉ khai thác ba máy bay thay vì sáu máy bay như tháng trước. Lý do, hãng trả máy bay thuê của Cambodia Airways. Trong khi đó, Pacific Airlines khai thác 10 máy bay nhưng có hai chiếc đang bảo dưỡng. Số máy bay hoạt động thực tế chỉ còn tám chiếc.
Theo kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số lượng máy bay của các hãng là 230 chiếc vào các tháng đầu năm và cuối năm lên 250 chiếc. Tuy nhiên, đến nay số máy bay đã không như ban đầu mà còn sụt giảm.
Dữ liệu thống kê máy bay từ trang Planespotter, hiện tại Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khai thác 100 chiếc, Vietjet 80 chiếc, Bamboo Airways 21 chiếc và Vietravel Airlines 3 chiếc. Tổng khai thác là 204 chiếc. Số lượng máy bay có thể thay đổi liên tục do thời gian thuê, trả máy bay…
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một hãng bay cho biết thị trường hàng không đang vào mùa thấp điểm. Tần suất chuyến bay nội địa đang giảm mạnh, ít nhất 15 – 30%. Từ đó, số lượng chuyến không dồi dào như trước nên giá vé ở mức cao chứ không rẻ như trước đây. Một phần các hãng đang chuyển hướng bay, tập trung khai thác thị trường quốc tế như Ấn Độ, Úc…
Với các nguyên nhân trên, việc khai thác chuyến bay nội địa như hủy chuyến, hoãn chuyến… diễn ra thường xuyên thời gian gần đây. Nhiều chuyến bay trễ chuyến đến 2 – 3 ngày, thậm chí hủy chuyến dù khách đã đặt vé trước vài ngày khiến nhiều người bị ảnh hưởng trong quá trình đi lại…
Nguồn: tuoitre.vn