Hãng xe Nhật cam kết phát triển động cơ diesel thế hệ mới bất chấp xu hướng điện khí hóa.
Trong khi nhiều nhà sản xuất ôtô như Volvo cho biết, họ sẽ không phát triển động cơ diesel mới, thay vào đó ủng hộ đầu tư vào điện khí hóa. Hãng xe Nhật Bản mới đây lên tiếng, sẽ tiếp tục cải tiến động cơ diesel và xăng bên cạnh các động cơ hybrid hôm 18/10.
Trước khi xảy ra vụ bê bối về khí thải, ôtô dùng động cơ diesel gây được tiếng vang lớn trong những năm gần đây. Từ đó đến nay, doanh số xe diesel giảm 20% tại Anh.
Mazda phát triển động cơ diesel thế hệ mới sạch hơn, ra mắt năm 2020.
|
Ông Christian Schultze, giám đốc nghiên cứu và phát triển châu Âu của Mazda cho biết sẽ gắn bó với động cơ diesel. Năm 2020, Mazda đưa ra một cách tiếp cận mới cho động cơ diesel và cho sẽ chứng minh động cơ diesel sạch và rất hiệu quả.
Khi được hỏi liệu động cơ diesel có sử dụng công nghệ của động cơ xăng Skyactiv-X kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp mà hãng giới thiệu hồi tháng 6, Schultze trả lời, “chúng tôi sẽ làm mọi người ngạc nhiên vào năm tới, thêm vào đó sẽ không có sự khác biệt giữa máy xăng và dầu”.
Động cơ Skyactiv-X dựa trên hai công nghệ đốt cháy và đánh lửa nén để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2 trong khi vẫn mang lại hiệu suất tốt.
Schultze cho biết, Mazda sẽ xem xét đưa ra các tùy chọn động cơ từ xăng, dầu cho đến hybrid. “Nếu chúng ta bước vào thời đại mà nhiên liệu bền vững tương tự nhau về kinh tế, tại sao không sử dụng chúng”.
Đại diện hãng xe Nhật kỳ vọng các cơ quan quản lý xem xét lại, có những lựa chọn khác ngoài động cơ điện. SkyActiv-X là một bước đi đúng hướng. Mazda đưa ra cách tiếp cận đa giải pháp về tính bền vững, cùng với động cơ xăng và động cơ diesel thế hệ mới, động cơ hybrid và động cơ điện.
Tại triển lãm ôtô Tokyo, Nhật Bản 2019 diễn ra vào cuối tháng 10, Mazda dự kiến giới thiệu một mẫu xe điện, mang phong cách một chiếc SUV cỡ nhỏ, sử dụng trong đô thị và có thể di chuyển khoảng 250 km mỗi lần sạc.
Minh Vũ (Theo Autocar)