Để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines cho biết sẽ thực hiện đồng bộ cải thiện kết quả kinh doanh, bán tàu bay, hay thoái vốn tại một số doanh nghiệp liên quan.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa có văn bản giải trình về nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát.

Cụ thể, hãng hàng không quốc gia cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hoạt động vận tải hàng không quốc tế thường lệ đã hoàn toàn ngưng trệ sau khi dịch bùng phát từ tháng 3/2020 và chỉ mới được tái khởi động từ 15/3.

Do đó, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hợp nhất của Vietnam Airlines năm 2020, năm 2021 và quý I năm nay đã bị lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất đã bị âm tại thời điểm 31/3, dẫn đến cổ phiếu HVN bị thuộc diện kiểm soát theo quy định của HoSE.

Vietnam Airlines khẳng định đây là nguyên nhân khách quan, bất khả kháng đối với hoạt động của tổng công ty và đã được giải trình cụ thể trong các văn bản báo cáo định kỳ trước đó.

Lỗ lũy kế vượt 1 tỷ USD, Vietnam Airlines tính bán máy bay - 1
(Biểu đồ

Trước thực trạng trên, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết doanh nghiệp đang chủ động xây dựng các giải pháp tại “Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025”. Riêng năm nay, các giải pháp sẽ hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất. Theo đó, giải pháp cấp bách bao gồm thực hiện đồng bộ các phương án: cải thiện kết quả kinh doanh, cơ cấu tài sản (bán máy bay, bán và thuê lại máy bay cũ), thoái vốn một số công ty thành viên.

Tiếp đó, giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng và phục hồi.

Tại đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025, các giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines gồm 3 nhóm giải pháp lớn. Thứ nhất là thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn (2022-2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Thứ hai là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền trong giai đoạn 2022-2024. Tổng công ty sẽ triển khai bán/bán và thuê lại các tàu bay cũ (sale and leaseback – nghiệp vụ S&L); thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Thứ ba là phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến thực hiện năm 2023-2024.

Lãnh đạo doanh nghiệp cũng lưu ý các giải pháp trên chỉ được triển khai sau khi đề án cơ cấu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cổ đông Nhà nước và đại hội đồng cổ đông cùng thông qua.

Về kết quả kinh doanh quý I, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 11.620 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, việc giá vốn tăng lên 13.214 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp âm 1.594 tỷ đồng. Hãng hàng không quốc gia báo lỗ 2.685 tỷ đồng, qua đó nâng số lỗ lũy kế lên 24.575 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Nguồn: vietnamnet

Từ khóa : máy bayVietnam Airlines

Các tin liên quan đến bài viết