Người Sài Gòn kỹ tính hơn khi mua sắm trên mạng so với người Hà Nội, ít chịu ảnh hưởng bởi các đợt lễ tết, theo một nghiên cứu mới nhất của iPrice.
Nghiên cứu công bố bởi iPrice (*) cho thấy sự khác biệt về thói quen mua sắm trên mạng của người tiêu dùng ở Sài Gòn và Hà Nội.
Theo iPrice, nghiên cứu được thực hiện thông qua việc phân tích một triệu lượt truy cập trên iPrice.vn trong năm 2016 nhằm trả lời cho câu hỏi người Hà Nội hay người Sài Gòn có thói quen mua sắm trực tuyến khác biệt như thế nào.
Người mua sắm trực tuyến, họ là ai?
Trong nghiên cứu, thế hệ có độ tuổi từ 18 – 35 tuổi (Millenials) chiếm tỉ lệ phần lớn người mua sắm trực tuyến. Trong đó, phụ nữ vẫn là đối tượng chính của mua hàng “online”.
Mặc dù không có sự chênh lệch lớn về đối tượng mua hàng trực tuyến, hành vi mua sắm của người Sài Gòn và người Hà Nội lại có nhiều nét khác biệt rõ rệt.
Người Sài Gòn kỹ tính hơn người Hà Nội khi mua sắm trực tuyến
Người Sài Gòn dành nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin về sản phẩm hơn người Hà Nội.
Nghiên cứu đã cho thấy người Sài Gòn dành hơn 36% thời gian so với người Hà Nội để tìm kiếm sản phẩm |
Nghiên cứu bởi iPrice |
Một trong những nguyên nhân chính là do các nhãn hàng và sản phẩm dễ du nhập vào TP.HCM hơn, vì thế người Sài Gòn hiểu mình có nhiều sự lựa chọn. Họ thường có xu hướng dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin sản phẩm hơn trước khi đưa ra một quyết định mua sắm.
Người Hà Nội: tích cực sắm sửa dịp Tết
Với tâm lí mua để tích trữ cho mấy ngày Tết, người Hà Nội mua sắm nhiều hơn hẳn vào tuần lễ Giáp Tết. Người Hà Nội cũng có thói quen ăn Tết dài hơi hơn Sài Gòn, cho dù tuần lễ Tết có kết thúc thì họ vẫn dành thời gian sau đó để lai rai, tận hưởng Tết.
Lượng truy cập vào trang bán hàng trực tuyến của người Hà Nội vẫn có sự gia tăng đáng kể vào tuần lễ sau Tết. Trong khi đó, người Sài Gòn không quá câu nệ chuyện mua sắm trước và sau Tết. Thay vì mua sắm theo đợt như người Hà Nội, người Sài Gòn vẫn giữ nguyên nhịp độ mua sắm của mình.
Người Hà Nội mê săn hàng giảm giá hơn
Vào ngày hội mua sắm trực tuyến “Black Friday”, lượng truy cập vào các trang bán hàng trực tuyến tăng đột biến ở cả hai thành phố, thể hiện mức độ nhạy cảm của người Việt về các thông tin khuyến mãi.
Theo iPrice, nguyên nhân một phần là do người Hà Nội dễ chịu tác động của quảng cáo và hình thức khuyến mãi giảm giá trực tiếp hơn người Sài Gòn, một phần là họ có thói quen mua hàng mỗi khi doanh nghiệp tung ra khuyến mãi.
Trình duyệt web được người tiêu dùng tại hai thành phố Sài Gòn và Hà Nội sử dụng để mua sắm trực tuyến |
Nguồn: tuoitre.vn