Sau khi chinh phục nhạc xưa, nhạc bolero, ca sĩ Lệ Quyên vừa chính thức bước vào lãnh địa nhạc Trịnh Công Sơn với một album và hai đêm nhạc.
Tại buổi họp báo công bố đĩa nhạc mới Lệ Quyên và Trịnh Công Sơn vào chiều 14-1 tại Hà Nội, Lệ Quyên tự tin hát “chay” bài Ru ta ngâm ngùi với tuyên bố: “Đã là ca sĩ thì trong môi trường âm thanh nào cũng phải chinh phục được”.
Lệ Quyên nói cô yêu mến nhạc Trịnh Công Sơn từ lâu và riêng Ru ta ngậm ngùi, cô luôn ngân nga bài hát này từ khi còn chưa đi hát.
Trong album mới vừa ra mắt, ca sĩ Sầu tím thiệp hồng đưa vào 12 ca khúc của Trịnh Công Sơn, với nhiều bài đã quá nổi tiếng như Biển nhớ,Diễm xưa, Còn tuổi nào cho em, Sóng về đâu, Ướt mi, Ru đời đi nhé, Ru em từng ngón xuân nồng…
Lệ Quyên nói vì chiêm nghiệm được nhiều điều từ những bài hát ru của Trịnh Công Sơn nên từ album này của cô đa số là những bài hát ru.
12 ca khúc được hòa âm mới cho phù hợp với giọng hát Lệ Quyên, do các nhạc sĩ Hoài Sa, Minh Hoàng, Vĩnh Tâm và Minh Quân đảm nhiệm.
“Đó là 12 câu chuyện khác nhau, đủ để người nghe thấy sự chuyển mình trong mỗi tác phẩm. Với album cũng như hai đêm nhạc, Quyên và êkip thực hiện chú trọng vào những bản hòa phối để không không bị một màu hay quá buồn”, ca sĩ chia sẻ.
Sau khi ra mắt đĩa nhạc mới, Lệ Quyên thực hiện đêm nhạc Ru đời đi nhévào 18-1 và 8-2 tại Cung văn hóa Hữu nghị (Hà Nội). Chương trình do đạo diễn Việt Thanh dàn dựng.
Trong buổi họp báo, Lệ Quyên có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ Online.
* Giọng hát của chị đã được “đóng đinh” với nhạc xưa và bolero. Nay hát nhạc Trịnh, có phải vì chị thấy thời gian qua bolero được “đào xới” quá nhiều nên đang trở nên bão hòa?
– Không phải ngẫu nhiên mà bolero có sức sống lâu bền qua nhiều thập kỷ. Dòng nhạc này như ngọc, như kim cương, càng để lâu càng có giá đó chứ! Quyên vẫn có cách để làm những ca khúc bolero mình hát trở nên chất lượng hơn nữa.
Còn lần này Lệ Quyên đến với nhạc Trịnh là để thỏa đam mê và cũng là để những khán giả nào đó chưa yêu bolero thì biết thêm một Lệ Quyên với Trịnh Công Sơn.
* Chị thấy hát bolero thì có gì khác hát nhạc Trịnh? Chị gặp áp lực gì ở lần thử sức này?
– Khi hát bất kỳ dòng nhạc nào thì trước hết cần hát chính xác. Tiếp đó, dù hát nhạc gì Lệ Quyên vẫn là Lệ Quyên, có muốn cũng không thể trở thành người khác và khi nghe khán giả biết ngay đó là Lệ Quyên đang hát.
Trước khi hát bolero, ít ai nghĩ Quyên hát được; nhưng đến giờ, như bạn thấy đã có nhiều người thích nghe Quyên hát bolero. Và khi đã hát được bolero thì dường như không có loại nhạc nào không hát được nữa.
Nhạc Trịnh khác biệt bởi sự giản dị, đằm sâu và có điểm đặc biệt là nhạc Trịnh gần hơn với nhạc trẻ, nhạc tiền chiến nhưng lại không phải nhạc trẻ hay tiền chiến. Và ở yếu tố này thì nhạc Trịnh không làm khó ca sĩ xuất thân từ nhạc trẻ như Quyên.
Nhờ bolero mà Quyên đã học được kỹ thuật để có cột hơi trường, mượt khi thể hiện nhạc Trịnh. Quyên coi tất cả các thể loại nhạc như những ông thầy để đến giờ mình có thể hát được các ca khúc của Trịnh Công Sơn.
* Thanh Lam đã từng làm mới nhạc Trịnh và đón nhận không ít ý kiến phản đối. Nay ra đĩa, làm sô nhạc Trịnh, chị có lo ngại ý kiến trái chiều?
– Khi làm dâu trăm họ thì đương nhiên mọi thứ đều có thể xảy ra. Quyên hát mà không bị các bác, các chú chê là diễm phúc rồi.
Quyên ra sản phẩm suy cho cùng người nghe mình hát trước tiên và cuối cùng là khán giả. Sẽ có người thích hay không thích là chuyện bình thường. Quyên nghĩ, hãy để mỗi người đều có tiếng nói của mình.
Nguồn: tuoitre.vn