18h, bà Nguyễn Thị Mai Hương mới tới UBND P.15 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để chứng thực giấy tờ. Chị Nguyễn Thị Minh Thùy, phụ trách tư pháp – hộ tịch phường, nhận hồ sơ, nhanh chóng kiểm tra rồi chuyển vào cho phó chủ tịch UBND phường ký.

Làm ngoài giờ, dùng công nghệ giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Công chức trẻ giao giấy tờ sao y chứng thực cho người dân tối 15-11 

Chỉ chừng năm phút, công việc đã được giải quyết xong.

Sáng kiến của người trẻ

Đó chỉ là một trong nhiều trường hợp người dân được công chức trẻ UBND P.15, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính vào khung giờ từ 17h-19h hằng ngày suốt gần 18 tháng qua. Một ngày có hai đoàn viên và một lãnh đạo phường đăng ký tình nguyện, hoàn toàn không nhận thêm kinh phí.

Việc làm thêm này là tự nguyện, xuất phát từ sáng kiến của một công chức trẻ – chị Nguyễn Thị Trung Tính, hiện công tác tại văn phòng thống kê UBND phường.

Chị Tính cho biết trước đây nhiều hôm khi nhận hồ sơ của người dân đến phường khá trễ, khi trao đổi công việc, cán bộ hành chính mới biết rất nhiều người bận đi làm giờ hành chính không thể đến phường làm giấy tờ.

Vì thế, Tính đã đề xuất với Đảng ủy P.15 và được lãnh đạo phường rất ủng hộ, cho triển khai từ tháng 4-2017 tới nay.

Hoạt động thể hiện tinh thần sức trẻ của công chức nhà nước trong cải cách hành chính, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân

Bà NGUYỄN THỊ MỸ LINH

Chị Tính chia sẻ: “Lúc mới triển khai, người dân chưa biết nên ngoài giờ có ít người tới. Sau này phường phổ biến xuống các khu phố, lượng người tới sau 17h khá đông”. Những loại thủ tục giấy tờ người dân hay tới làm ngoài giờ, theo chị Tính, là chứng thực sao y chữ ký, làm giấy tờ khai sinh, nhận và trả hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

“Chủ nhân” sáng kiến chỉ kể đơn giản như vậy nhưng chủ tịch phường 15 ở thời điểm đó là bà Nguyễn Thị Mỹ Linh – hiện là trưởng phòng nội vụ Q.Bình Thạnh – lại kể thêm rất nhiều việc mà các công chức trẻ của phường đã làm được.

Ngoài nhận và trả hồ sơ sao y chứng thực, các bạn trực thêm giờ sẽ nhắn tin hẹn người dân lên nhận hồ sơ, phân loại hồ sơ để chuyển về tận nhà cho người dân. “Những hôm công việc xong sớm, cán bộ còn đến tận nhà các hộ có người lớn tuổi để lấy chữ ký thực hiện đúng quy định sao y chứng thực” – bà Linh nói.

Làm thêm giờ, ứng dụng công nghệ

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết các cơ quan hành chính nhà nước của TP hằng năm tiếp nhận một lượng hồ sơ khổng lồ. Năm 2017 con số này là hơn 14 triệu hồ sơ. Tỉ lệ hồ sơ trễ hạn tuy rất nhỏ nhưng tính ra con số tuyệt đối thì rất lớn.

Bên cạnh những giải pháp mạnh mẽ như cắt giảm thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin, gửi thư xin lỗi khi trễ hẹn, cán bộ công chức nhiều nơi đã chủ động làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu người dân.

Những công sở không nghỉ trưa, hoặc tới 18-19h vẫn sáng đèn, tấp nập không còn là câu chuyện lạ ở những công sở TP.HCM. Và trong số các công chức làm việc nhiệt tình không kể giờ giấc đó, hầu hết là những người trẻ.

Ở Q.Thủ Đức, hai phường Linh Trung và Linh Xuân có khu chế xuất nên lượng công nhân nhập cư rất đông. Cán bộ P.Linh Trung làm thêm từ 17h-19h các ngày thứ ba và thứ năm, P.Linh Xuân làm thêm vào thứ hai và thứ sáu. Mô hình này được quận đánh giá là rất hiệu quả vì tăng thời gian để người dân có thể tới làm thủ tục.

Ở phường Linh Chiểu, từ thực tế công việc, cán bộ công chức đã tìm cách rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân từ 2-3 ngày xuống còn một ngày với các thủ tục như đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, xác nhận tình trạng nhà… Đối với thủ tục sửa chữa nhà, hồ sơ cấp số nhà rút ngắn từ năm ngày xuống ba ngày.

Ông Nguyễn Văn Phùng, chủ tịch UBND P.Trường Thạnh (Q.9), cho biết phường thành lập tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến chủ yếu là đoàn viên, thanh niên giúp hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực nhà, đất. “Hiệu quả lớn nhất mô hình mang lại là giảm được thời gian đi lại cho công dân, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công” – ông Phùng nói.

Cũng là một quận vùng ven với lượng hồ sơ nhà đất khổng lồ, quận 12 cũng làm việc tới quá trưa. Bà Phạm Thị Ánh, một người dân tới nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng vào giờ trưa, đánh giá cao việc công chức ở đây làm thêm giờ, hướng dẫn tận tình cho người dân. Mô hình làm thêm giờ được triển khai từ tháng 5-2018, nâng thời gian tiếp dân và giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính từ 11h30-13h vào các ngày thứ hai, tư, sáu trong tuần.

Rút ngắn thủ tục

Để tránh việc tồn đọng hồ sơ của người dân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị nếu cần thiết cán bộ công chức làm thêm ngoài giờ, mỗi ngày nửa tiếng, một tiếng hoặc làm thêm ngày thứ bảy.

Nhắc về sáng kiến của Thành đoàn phát động cán bộ công chức trẻ tình nguyện làm thêm ngày thứ bảy phục vụ dân, Bí thư Thành ủy hoan nghênh nhưng cũng đề nghị khảo sát thêm, xem có thủ tục nào có thể làm tốt hơn. Thành phố với khối lượng công việc khổng lồ, làm thêm giờ có thể xuất phát từ nhu cầu khách quan. “Nhưng chúng ta cũng phải tìm cách rút ngắn thủ tục” – ông nói.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : cải cách thủ tục hành chínhcông chức trẻthủ tục hành chính

Các tin liên quan đến bài viết