Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp cao vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.
Ngăn chặn tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ
Với nhận thức ấy, ngay sau Đại hội XII, Trung ương đã lên chương trình làm việc toàn khóa, trong đó xác định sẽ bàn riêng một đề án về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Đây cũng là bước tổng kết lớn, có tính kế thừa chiến lược cán bộ mà Trung ương khóa VIII đã ban hành 21 năm trước.
Đánh giá về công tác cán bộ những nhiệm kỳ gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thẳng thắn nhìn nhận bên cạnh những mặt tích cực thì đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém.
Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp chiến lược uy tín thấp, năng lực, phẩm chất chưa ngang tầm nhiệm vụ. Họ thiếu gương mẫu, chưa thật sự gắn bó mật thiết với nhân dân; thậm chí còn vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Không ít cán bộ quản lý doanh nghiệp thiếu ý chí tu dưỡng, rèn luyện, thậm chí lợi dụng sơ hở, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội,… chậm được ngăn chặn và đẩy lùi.
Đứng trước thực trạng ấy, những năm vừa qua, đặc biệt từ sau Đại hội XII đến nay, Đảng đã xử lý kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức, cá nhân vi phạm đã góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, từng bước củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN
“Làm sao khắc phục được tình trạng thân quen, cánh hẩu”
Về đề án cán bộ, Tổng Bí thư nêu ra một loạt câu hỏi, đề nghị Trung ương thảo luận làm rõ.
Đó là vì sao 20 năm qua, đặc biệt những năm gần đây mặc dù Đảng ta đã có rất nhiều chủ trương, chính sách về công tác cán bộ được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ nhưng trong thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, hiệu quả còn thấp? Nguyên nhân từ đâu, ở khâu nào, ở cấp nào?
Trong công tác cán bộ, đâu là khâu đột phá: Đánh giá cán bộ hay sắp xếp, bố trí cán bộ? Sử dụng cán bộ thì chú trọng đặc biệt phẩm chất hay năng lực, hay coi trọng cả hai?
Làm sao khắc phục tình trạng “chạy chức, chạy quyền”, “thân quen, cánh hẩu”? Vì sao quy trình thì đúng nhưng bố trí con người cụ thể lại sai?… Vướng mắc chính là ở chỗ nào? Cơ chế giám sát quyền lực đã đủ chưa? Chính sách tạo ra động lực để cán bộ tâm huyết gắn bó với sự nghiệp là gì?…
Cải cách tiền lương lần thứ tư
Bên cạnh đề án về công tác cán bộ, Trung ương 7 lần này còn thảo luận đề án cải cách tiền lương. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần cải cách tiền lương lần thứ tư, tính từ cải cách giá, lương, tiền năm 1985. Hai lần cải cách tiền lương gần đây nhất là năm 1993 và 2003.
Đề án do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo nghiên cứu đã chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập của chính sách tiền lương hiện hành. Nổi cộm nhất là chính sách lương khu vực công còn phức tạp, hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, cào bằng.
Lương thấp nên thời gian qua hình thành nhiều loại phụ cấp, thu nhập ngoài lương, dẫn tới nhiều bất hợp lý, trong đó lương cơ bản nhiều khi không còn là thu nhập chính. Lương cơ bản khu vực công thấp hơn khu vực doanh nghiệp, chưa đảm bảo nhu cầu thiết yếu của đời sống người lao động…
Từ những đánh giá ấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng Trung ương cần thảo luận, thống nhất nhận thức về sự cần thiết, cấp bách cũng như tính khả thi của cải cách tiền lương lần này. Qua đó xác định rõ mục tiêu cho từng giai đoạn sắp tới, những chính sách, biện pháp tạo đột phá trong chế độ phân phối, tạo động lực cho người lao động và nền kinh tế.
Cũng nằm trong cụm đề án có liên quan tới nhau này, Trung ương 7 sẽ bàn về đề án cải cách chính sách BHXH. Một số nội dung cải cách được đề xuất là mở rộng diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Làm sao để đảm bảo cân đối tài chính BHXH trong dài hạn. Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu phù hợp với bối cảnh, tình hình mới. Tăng cường sự liên kết và hỗ trợ giữa các chính sách BHXH. Kế thừa và phát triển nguyên tắc điều chỉnh lương hưu độc lập tương đối với tiền lương của người đang làm việc; rút ngắn điều kiện thời gian tham gia BHXH để được hưởng lương hưu…
Từ kết quả của thảo luận tại kỳ họp này, tùy mức độ mới, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung ương sẽ quyết định ban hành nghị quyết riêng về cải cách hoặc chỉ dừng ở mức tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chính sách BHXH.
Sẽ thi hành kỷ luật cao nhất với ông Đinh La Thăng?
Ngoài ba đề án quan trọng nêu trên, Hội nghị Trung ương 7 sẽ nghe báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2017; báo cáo công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 6 tới nay; báo cáo công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng cũng như việc thực hiện nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp năm 2017. Đáng chú ý, Trung ương sẽ bàn về công tác cán bộ mà có thể liên quan tới việc ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương, hồi tháng 3 đã được Bộ Chính trị quyết định giữ chức thường trực Ban Bí thư thay ông Đinh Thế Huynh nghỉ chữa bệnh dài hạn. Như vậy, xuất hiện yêu cầu kiện toàn vị trí chủ nhiệm UBKT để ông Vượng chuyên tâm trọng trách mới. Cũng liên quan đến công tác cán bộ, ngày 23-4, UBKT Trung ương đã một lần nữa họp, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng ở mức cao nhất. Ông Thăng đang là bị cáo của hai vụ án hình sự nghiêm trọng với mức án sơ thẩm tổng cộng hơn 30 năm tù. Vì vẫn là ủy viên Trung ương nên việc kỷ luật về mặt đảng với ông Thăng sẽ phải do Trung ương bỏ phiếu quyết định ở hội nghị toàn thể. |
Theo Plo.vn