Khi những người Đông Á khác đang đến sân bay du lịch nước ngoài thì người Trung Quốc – vốn “chiếm lĩnh” các điểm đến trên thế giới – phải ngồi ở nhà do gặp khó khăn về bất động sản.
Chi tiêu của người Trung Quốc cho du lịch nước ngoài dự kiến giảm 70% năm 2023
Trước đây, khách du lịch Trung Quốc nằm trong số người đi du lịch nhiều nhất thế giới. Tổng cộng trong năm 2019, họ đã chi hơn 250 tỉ USD du lịch ra nước ngoài – gần gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh gần nhất của họ là người Mỹ.
Tuy nhiên, hiện lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đang kéo chi tiêu của người tiêu dùng xuống và ảnh hưởng đến khắp các điểm đến du lịch trên thế giới.
Bất động sản thực sự là vấn đề
Cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc hiện ở mức độ nào?
Nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, Country Garden, lỗ 7,1 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm 2023; các nhà đầu tư lo ngại về khả năng vỡ nợ đã khiến cổ phiếu của công ty lao dốc.
Một nhà phát triển bất động sản lớn khác – Tập đoàn Evergrande, đang gặp khó khăn, đã báo lỗ 4,5 tỉ USD cùng kỳ và nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ vào tháng trước.
Một lý do nữa khiến ngành bất động sản của Trung Quốc rung chuyển là do chính quyền các địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn thu thuế từ việc bán đất, cũng như thuế bất động sản và phí phát triển bất động sản.
Người dân nói chung đã đầu tư khoảng 70% tài sản vào bất động sản.
Những thực tế đó đã lôi kéo các nhà phát triển cũng như chính quyền địa phương vay mượn quá mức để tài trợ cho các dự án phát triển mới.
Điều này đã gây ra hàng loạt tác động lên nền kinh tế Trung Quốc.
Ngay lập tức nhu cầu về vật liệu xây dựng và lao động giảm, việc tuyển dụng hạ nhiệt và người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng. Chính quyền địa phương cũng phải vật lộn để duy trì hoạt động với nguồn thu ít hơn, trong đó một số tỉnh buộc phải cắt giảm lương và phúc lợi nhà nước.
Dân Trung Quốc “thắt lưng buộc bụng”, ngành du lịch toàn cầu “đau”
Tình hình đặc biệt khó khăn với những người sở hữu nhà, những người đang phải gánh chịu sự suy giảm tài sản khi giá nhà đất giảm. Điều này cũng tác động đến chi tiêu, và việc người tiêu dùng thận trọng ngày càng ưu tiên tiết kiệm đã làm trầm trọng thêm thách thức với các doanh nghiệp trên cả nước.
Không có gì đáng ngạc nhiên – ít nhất với những ai quan tâm đến nền kinh tế thế giới – những gì xảy ra ở Trung Quốc lại tác động đến nhiều ngành nghề trên toàn cầu.
Trước tiên, ngành du lịch thế giới bị ảnh hưởng nặng nề khi các chủ sở hữu nhà mới ở Trung Quốc cắt giảm chi tiêu.
Tính đến tháng 4-2023, du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản giảm khoảng 85% so với năm 2019. Khách du lịch Trung Quốc đến các điểm đến nổi tiếng ở châu Âu như Pháp, Thụy Sĩ, Hy Lạp và Tây Ban Nha cũng giảm mạnh.
Nhìn chung, chi tiêu du lịch nước ngoài của Trung Quốc được dự báo giảm gần 70% trong năm nay so với mức đỉnh trước đại dịch.
Trong khi đó, du lịch ở Trung Quốc đang phục hồi trở lại – ở một mức nào đó – khi những du khách tiết kiệm ngày càng lựa chọn những kỳ nghỉ gần nhà hơn. Học viện Du lịch Trung Quốc dự đoán du lịch nội địa sẽ đạt 90% mức trước đại dịch vào năm 2023.
Đối mặt với những thách thức về nhu cầu cũng như ảnh hưởng của COVID-19 và xung đột địa chính trị, các công ty du lịch Trung Quốc đóng cửa hàng loạt trong những năm gần đây.
Từ tháng 1 đến tháng 4-2022, khoảng 8.500 đại lý và công ty du lịch của nước này tuyên bố phá sản.
Nguồn: tuoitre.vn