Khách hàng giữa “rừng” sản phẩm sữa tại một siêu thị ở TP.HCM |
Không chỉ dành riêng cho trẻ em, thị trường sữa VN đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về chủng loại sữa. Áp lực lên hãng sữa ngày càng lớn khi người tiêu dùng ngày càng kỹ lưỡng, để ý hơn đến các thành phần bổ sung vào sữa, quan tâm nhiều hơn đến sữa hữu cơ.
Vợ chồng anh Minh, chị Thảo tìm mua sữa hộp cho con 6 tháng tuổi tại siêu thị Co.op Mart, TP.HCM |
Giá thế giới giảm, bán lẻ không nhúc nhích
Tăng nhập bò ngoại
Ông Phan Minh Tiên, giám đốc điều hành marketing Vinamilk, cho biết hai năm qua thị trường sữa VN tiếp tục tăng trưởng ổn định, tiềm năng của thị trường sữa VN còn rất lớn. Hiện tại mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người ở VN khoảng 14,5kg/năm, trong khi Thái Lan là 32,4kg/năm và Hàn Quốc 39,7kg/năm.Với nhu cầu và tiềm năng tăng trưởng của thị trường như vậy, các hãng sữa lớn tại VN vẫn đang đầu tư rất mạnh để tăng số lượng cũng như chất lượng sữa. Chỉ tính riêng Vinamilk, trong ba năm gần đây, tổng mức đầu tư của doanh nghiệp này vào hệ thống trang trại đã lên đến gần 1.900 tỉ đồng. Riêng lượng bò giống nhập khẩu từ Mỹ, Úc đã gần 8.600 con, trị giá hơn 595 tỉ đồng. Dự kiến vào tháng 7-2017, khoảng 1.500 con bò sẽ được Vinamilk nhập khẩu từ Mỹ về. |
Dè chừng với sữa “xách tay”
Các loại sữa được xách tay theo đường hàng không về VN hoặc mua dưới dạng quà biếu đang nở rộ. Chị N.M.H. (Thanh Xuân, Hà Nội) chuyên dùng hàng xách tay cho biết không phải lúc nào hàng xách tay cũng là hàng xịn, mà có cả hàng giả. Dẫn chứng năm ngoái hãng sữa nổi tiếng của Nhật là Meiji đã khuyến cáo có thể có sữa xách tay không đạt chuẩn, có hàng giả trà trộn. Một chuyên gia ngành sữa cảnh báo thêm: một số sản phẩm ngoại không hẳn phù hợp với tiêu chuẩn dinh dưỡng của VN. Đó là chưa kể khi vận chuyển, nếu bảo quản không tốt có thể làm giảm chất lượng sữa và gây hại cho sức khỏe. |
Nguồn: tuoitre.vn