Hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines đang có tình trạng xáo trộn lịch bay trong nước và quốc tế. Hành khách đã mua vé nhận thông báo hoãn, hủy chuyến. Có chuyến bị hủy, chờ vài tuần mới hoàn tiền. Nếu mua vé hãng khác, giá đã cao gấp 2-3 lần.

Khách hàng than phiền khi bị delay kéo dài. Hãng bay đưa ra hướng giải quyết, song tình hình vẫn không khả quan - Ảnh: CÔNG TRUNG

Khách hàng than phiền khi bị delay kéo dài. Hãng bay đưa ra hướng giải quyết, song tình hình vẫn không khả quan

Hãng hàng không Bamboo Airways đang hủy, hoãn hàng loạt chuyến bay trong nước và quốc tế. Tương tự, Vietravel Airlines bị phản ánh delay (chậm chuyến) liên tục, đặc biệt chặng bay TP.HCM – Hà Nội.

Cắt giảm chuyến, delay liền tù tì

Thông tin đến đại lý bán vé máy bay, Bamboo Airways sẽ dừng khai thác đường bay từ Việt Nam đến Đức và Úc kể từ ngày 4-11. Khách mua vé những chuyến bay của Bamboo Airways cũng xác nhận đã nhận email thông báo hủy chuyến.

Minh Thanh – du học sinh Úc, có người nhà trở về Việt Nam vào cuối năm nay chặng Sydney – TP.HCM của hãng Bamboo Airways. Khi lên website kiểm tra lại tình trạng chuyến bay thì bất ngờ thấy hãng đã hủy chuyến.

Gọi điện đến hãng, Minh Thanh được hướng dẫn là đổi chuyến khởi hành sớm vào tháng 10 hoặc hoàn tiền. Chặng bay trên sẽ tạm dừng khai thác.

Nhưng chờ hãng hoàn tiền ít nhất vài tuần, còn mua vé hãng khác lại đắt gấp đôi.

“Thực sự khách nào gặp phải tình trạng này cũng rất khó chịu” – Minh Thanh nói.

Tương tự, trên hệ thống website của hãng chặng bay Hà Nội – Frankfurt trong tháng 11 đã “không tìm thấy chuyến bay”. Đại lý bán vé máy bay chia sẻ chuyến bay nội địa của hãng cũng cắt giảm mạnh tần suất kể từ ngày 28-10.

Chẳng hạn, chặng Hà Nội – Côn Đảo từ 3 chuyến xuống 1-2 chuyến/ngày; Hà Nội – Hải Phòng, TP.HCM – Hải Phòng từ 2-3 chuyến/ngày xuống 1 chuyến/ngày. Đường bay Hà Nội – TP.HCM 9 – 11 chuyến/ngày xuống còn 7-9 chuyến/ngày…

Cũng không khá hơn trong kế hoạch khai thác, Vietravel Airlines đang bị khách hàng phản ảnh liên tục về tình trạng delay từ sáng tới chiều, từ ngày này sang ngày khác.

Mới nhất, chuyến bay VU780 TP.HCM – Hà Nội ngày 21-10, giờ khai thác ban đầu 17h45 nhưng hãng đã chuyển chuyến bay sang rạng sáng ngày 22-10. Khách bị ảnh hưởng lịch khai thác gọi điện đến hãng khó gặp được nhân viên hỗ trợ.

Thu hẹp quy mô, tái cơ cấu bớt lỗ

Thống kê tháng 7 đến tháng 9-2023 của Cục Hàng không Việt Nam, rõ ràng cho thấy tần suất khai thác của các hãng đang sụt giảm khá mạnh.

Tháng 7 các hãng bay Việt Nam bay tổng cộng 28.260 chuyến, đến tháng 9 còn 21.204 chuyến. Hãng bay giảm tần suất theo thứ tự gồm Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Vietnam Airlines và Vietjet…

Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết hãng đang trong quá trình tái cơ cấu toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Những đường bay nào không hiệu quả sẽ dứt khoát cắt giảm.

Giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024 hãng tập trung vào các đường bay trục chính đến Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, các đường bay du lịch, công vụ có nhu cầu cao, cũng như các đường bay quốc tế tới Đông Nam Á.

Tương tự, Vietravel Airlines cách đây 4 tháng đã khai thác 6 máy bay. Hiện tại còn 3 máy bay. Số lượng máy bay ít ỏi nhưng mạng bay mở rộng nội địa, quốc tế. Do đó không tránh khỏi khai thác của hãng bị delay, hủy chuyến…

Đi lại bớt căng thẳng, khách cần chủ động hơn

Nhiều đại lý bán vé máy bay đăng tải khuyến nghị khách hàng chủ động theo dõi lịch bay của các hãng, nắm bắt kịp thời khi xảy ra tình trạng thay đổi.

Khẳng định các hãng bay vẫn hoạt động khai thác đảm bảo an toàn, song tình trạng chậm chuyến vẫn có thể xảy ra thường xuyên từ nay đến cuối năm.

Khách đặt vé máy bay cần chú ý đúng số điện thoại và email của mình.

Ngoài ra, kiểm tra tình trạng chuyến bay trên website của hãng, ví dụ vào mục “quản lý chuyến bay”, khách nhập code vé và họ tên, email… dễ dàng nắm bắt thông tin.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : Bamboo AirwaysVietravel Airlines

Các tin liên quan đến bài viết