Chỉ trong khoảng 45 phút, PV đếm được gần 50 đầu xe tải đều cơi nới thành thùng chiều cao từ 40-80cm, chở đất có ngọn lặc lè trên tuyến TL438.

4
Xe tải chở đất có ngọn BKS 90C-039.29 ngang nhiên “vượt mặt” trụ sở UBND và Công an huyện Lạc Thủy. (Chụp ngày 8/10)

Từng tốp xe cơi nới thành thùng, chở đất có ngọn, không che chắn nối đuôi nhau chạy trên các tuyến tỉnh lộ, QL21 thuộc địa bàn huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường, tàn phá hệ thống hạ tầng giao thông. Người dân địa phương bất bình vì lo tai nạn có thể xảy ra với mình bất cứ lúc nào, trong khi lực lượng chức năng viện dẫn nhiều lý do thoái thác trách nhiệm…

Người dân không dám ra đường

Trưa 8/10, PV Báo Giao thông có mặt tại trên tuyến TL438 đi qua xã Yên Bồng (Lạc Thủy, Hòa Bình) nối tiếp với TL479 qua xã Gia Lâm (Nho Quan, Ninh Bình) ghi nhận tình trạng hàng trăm lượt xe tải cơi nới thành thùng, chở đầy đất, đá, than, gỗ keo ngang nhiên lưu thông gây ô nhiễm môi trường, được người dân gọi là “hung thần” tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Theo ghi nhận của PV, đoạn đường dài hơn 10km, rộng chừng 7m nhưng hiện toàn bộ mặt đường đã bị xe “cày xới” gây hư hỏng nghiêm trọng, tạo ra các ổ voi, ổ gà sâu 20-30cm, chiều rộng lên đến cả m2. Không chỉ vậy, mỗi khi xe chạy qua, bụi mù mịt, cộng với tiếng ồn khiến người dân địa phương luôn phải đóng kín cửa nhà, việc ra đường là một nỗi sợ.

Đại úy Nguyễn Thành Sơn, Phó đội trưởng Đội CSGT huyện Lạc Thủy cho biết, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT huyện đã xử lý 10 xe hết đăng kiểm, tổ chức 6 lượt cân tải trọng và xử lý được 3 trường hợp quá tải. Đã có hơn 200 đầu xe ký cam kết không chở quá tải, cơi nới thành thùng.

Chỉ trong khoảng 45 phút, PV đếm được gần 50 đầu xe tải đều cơi nới thành thùng chiều cao từ 40-80cm, chở đất có ngọn lặc lè trên tuyến TL438. Điển hình như các xe BKS: 90C- 000.88; 89C-001.62; 90C-067.78; 89C-068.30; 28C-044.29; 35C-055.99; 20C-023.81; 90C-039.29; 28C-045.59…Thậm chí, còn có những xe đã hết niên hạn sử dụng hoặc không đăng kiểm vẫn ngang nhiên chở vật liệu có ngọn như xe BKS 28H – 6724…

Không những cày nát tuyến TL438, những chiếc xe cơi thùng, chở đầy và che phủ sơ sài còn ngang nhiên lưu thông QL21. Từ thôn Liên Hồng, xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thủy), PV theo chân chiếc xe tải BKS 90C-039.29 đã được cơi nới thành thùng, chở đất không che phủ bạt di chuyển qua cầu Chi Nê, xuyên qua trung tâm huyện, trụ sở UBND và Công an huyện rồi lao thẳng trên QL21 về hướng huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Chị Nguyễn Thị H., chủ cửa hàng tạp hóa ven đường tại xã Khoan Dụ bức xúc: “Ngồi trong nhà mà xe tải lúc nào cũng chạy uỳnh uỳnh, rung hết cả nhà cửa, ngoài xe chở đất còn có xe chở nguyên liệu cho nhà máy kính chạy suốt đêm. Xe đông, nối đuôi nhau chạy khiến người dân địa phương không dám đi xe máy, nhiều người đi xe đạp thỉnh thoảng còn phải dừng xe ép sát vào lề đường vì bị xe tải chèn ép.”

Ông Tài (80 tuổi, khu 3, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy) cũng phản ánh, cứ trời nắng bụi mù mịt, trời mưa thì bẩn do bùn đất ngập đường, người dân ai đi qua cũng bất an vì đường hẹp lại thêm xe tải lớn nên rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. “Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương về việc xe quá tải gây bụi và phía địa phương cũng đã yêu cầu đơn vị vận chuyển cam kết tưới rửa đường, chấp hành quy định về tốc độ chạy xe nhưng chỉ được vài ngày đâu lại hoàn đấy. Có thời điểm vì quá bức xúc mà người dân đã mang chướng ngại vật ra đường để chặn xe”, ông Tài nói.

Quân số không đủ, địa bàn bỏ trống

Đại úy Nguyễn Thành Sơn, Phó đội tưởng Đội CSGT huyện Lạc Thủy thừa nhận, trên tuyến TL438 qua địa bàn huyện tình trạng xe tải vi phạm kích thước thành thùng và có dấu hiệu chở quá tải khiến hạ tầng giao thông bị xuống cấp, ảnh hưởng đến người dân địa phương. Thời gian qua, CSGT huyện đã phối hợp với TTGT tổ chức cân tải trọng và xử phạt các trường hợp vi phạm về quá tải, kích thước thành thùng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi đã yêu cầu chủ, lái xe bỏ cơi nới nhưng chỉ có một số thực hiện, còn lại không tuân thủ”, Đại úy Sơn cho biết.

Một lý do khác cũng được lực lượng CSGT Lạc Thủy đưa ra là có sự chồng chéo trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm trên QL21 giữa Đội CSGT huyện và lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình. “Phòng lập biên bản rồi, huyện lại làm căng quá, lái xe kêu”, Đại úy Sơn chia sẻ.

“Cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT huyện Lạc Thủy kiêm nhiệm nhiều việc, không chỉ tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm mà còn làm rất nhiều công việc khác như xử lý TNGT, thủ tục hành chính… thậm chí là đi học nên việc kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng còn… khó khăn”, Đại úy Sơn nêu thêm lý do.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Hà Văn Thành, Phó trưởng Công an huyện Lạc Thủy cho rằng: “Thời gian qua, anh em ở huyện phụ trách công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến tỉnh lộ, còn quốc lộ thì Phòng CSGT tỉnh đảm nhiệm và luôn có Tổ TTKS làm nhiệm vụ hàng ngày trên QL21. Trong khi việc phối hợp giữa hai đơn vị chưa thể triển khai nên hiệu quả chưa cao”.

Liên quan đến việc xử lý trong thời gian tới, lãnh đạo Công an huyện cho biết, huyện đã bố trí cân xách tay đi kiểm định và tới đây sẽ yêu cầu cán bộ chiến sĩ lên kế hoạch để kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng.

Theo Báo Giao thông

Từ khóa : cân xách taycơi nới thành thùnghòa bìnhTNGTxe chở có ngọnxe quá tải

Các tin liên quan đến bài viết