TP.HCM là đầu mối giao thông lớn với nhiều cảng biển, cửa ngõ không chỉ của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn của cả nước.

Tuy nhiên, do sự thiếu hụt nghiêm trọng quỹ đất để làm bãi đậu, đỗ xe nên tình trạng những chiếc xe container, xe tải chở hàng hóa phải đậu vật vạ ven đường tái diễn hằng ngày. Điều này không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, đe dọa tính mạng người đi đường.

“Dàn trận”… trên đường

Dạo quanh một vòng các tuyến đường, như: QL1A (Q.Thủ Đức), Nguyễn Văn Linh (Q7 giáp H.Bình Chánh), Đồng Văn Cống (Q2), đường ĐT 743, Đại lộ Độc Lập (TX. Dĩ An, Bình Dương)… chúng tôi gặp nhiều xe container nối đuôi nhau đậu vô tội vạ ven đường.

Trên QL1A đoạn qua ngã ba Tân Vạn (P.Bình Thắng, TX.Dĩ An) đến khu vực gần cầu vượt ngã tư Gò Dưa (Q.Thủ Đức, TPHCM) chiều 18-6-2019, nhiều xe container vô tư biến tuyến đường huyết mạch này thành “bãi xe” của riêng mình. Mặc dù khu vực này đã có biển cấm dừng, cấm đậu, nhưng nhiều bác tài vẫn cố tình vi phạm, đậu xe chiếm phần lớn làn đường dành cho xe hai bánh, để vào ăn cơm và nghỉ ngơi (!).

Xe container đậu xếp hàng trên QL1A

Đoạn QL1A đối diện Khu du lịch Suối Tiên còn được xem là “bãi đáp” của giới xe ben. Cứ tới khoảng 20 giờ là lại có 4 – 5 chiếc xe ben đậu chình ình ngay trên đường, mặc dù gần đó có biển cấm dừng, cấm đậu.

Nhiều tài xế cho biết, thường phải sau 22 giờ xe ben mới được chạy vào khu vực nội thành, nên họ dừng, đỗ tại khu vực cửa ngõ này để chờ. Việc những chiếc xe tải lớn dàn hàng đậu ven đường làm giao thông qua đây thường xuyên trong trạng thái ùn tắc.

Một trong những “điểm nóng” về dừng, đỗ xe ven đường là khu vực thuộc P.Trường Thọ (Q.Thủ Đức). Do đây là nơi có nhiều khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cảng sông, kho hàng nên lưu lượng xe container, xe tải ra vào rất nhiều. Trong lúc chờ lấy hàng, nhiều xe tải, xe container ngang nhiên đậu ngay lòng đường.

Các phương tiện đậu ven đường để chờ đến giờ vào thành phố

Tối 18-6, chúng tôi gặp một số xe container, xe tải đậu trước hầm chui Xa lộ Hà Nội (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức). Qua trò chuyện, tài xế cho biết, chở hàng từ cảng Long Bình theo đường Nguyễn Xiển (Q9) đi H.Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu). Mặc dù lấy hàng từ 16 giờ, nhưng tài xế đã đậu xe trên đường.

Nam tài xế này cho rằng đó là giờ cao điểm, nếu lưu thông ra đường cao tốc thì sẽ gặp kẹt xe, tốn thời gian, lại mệt mỏi nên anh ta tấp xe vào sát lề nghỉ ngơi, chờ qua 22 giờ sẽ chạy vào phía khu công nghệ cao để ra đường cao tốc, vì khu công nghệ cao cấm xe tải từ 6 – 22 giờ hằng ngày.

“Đi ban đêm trời mát, xe cộ ít nên mình đi thoải mái, không sợ kẹt xe, chạy cái vèo là ra tới nơi. Chứ ở Sài Gòn mà đi ban ngày thì biết khi nào mới lên được đường cao tốc, chứ đừng nói là ra tới Xuyên Mộc” – anh nói.

Tình trạng xe container, xe tải dừng, đậu vô tội vạ cũng thường xuyên xuất hiện tại các tuyến đường ở khu vực xung quanh các cảng biển lớn, như: Cát Lái, VIC, Tân Thuận…

Theo nhiều tài xế, các cảng này chỉ phục vụ xe tải ra vào, dừng chờ để lên xuống hàng hóa, vận chuyển ra cảng, mà không bố trí đất cho xe tải đậu, đỗ. Do đó, trong lúc chờ vào cảng lấy hàng, những chiếc xe container đành phải len lỏi vào những bãi đất trống hoặc các tuyến đường trong khu dân cư để dừng, đỗ, dù biết việc này có thể gây cản trở giao thông và bị xử phạt.

Nghiêm trọng hơn, việc những chiếc xe tả, xe container chiếm dụng lòng đường để đậu, đỗ sai quy định còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Gần đây nhất, rạng sáng 18-5, xe khách giường nằm BS: 51B-408.79 chở đầy khách chạy trên QL1 hướng Đồng Nai về TPHCM. Khi vừa qua khỏi Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức thì tông vào đuôi xe đầu kéo đang dừng trên đường phía bên phải. Hậu quả, phụ xe Lê Hồng Đức (22 tuổi, quê Lâm Đồng) đã tử vong.

Xe khách Phương Trang tông vào đuôi xe đầu kéo đậu ven đường khiến phụ xe khách Lê Hồng Đức tử vong

Chiếc xe ben đậu ngay biển cấm đậu xe

Thiếu nghiêm trọng quỹ đất làm bãi xe

Theo một số chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe container, xe tải phải đậu vật vạ dọc đường, gây nguy hiểm cho người dân lưu thông là do quỹ đất dùng làm bãi đậu xe tại TPHCM đang thiếu trầm trọng.

Cụ thể, theo Quy hoạch phát triển giao thông – vận tải (GTVT) TPHCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8-4-2013, tổng diện tích bến bãi trên địa bàn TPHCM phải đạt khoảng 1.146 héc-ta.

Trong đó, quy hoạch 20 bến ôtô hàng hóa ở cửa ngõ ra vào nội đô và trên đường Vành đai 2, phục vụ tập kết hàng hóa từ các tỉnh, thành khác đến, sau đó chuyển tiếp vào nội đô hoặc chuyển tiếp ra cảng và ngược lại, diện tích khoảng 305 héc-ta. Cải tạo, xây dựng mới 3 bến hàng hóa, với diện tích 130 héc-ta.

Ngoài ra, thành phố phải cải tạo, xây dựng mới 17 bãi kỹ thuật cho xe buýt, với diện tích khoảng 51 héc-ta. Bố trí 15 bãi đậu taxi, với diện tích khoảng 31 héc-ta. Quy hoạch 42 bãi đỗ ôtô với diện tích khoảng 520 héc-ta cho xe tải, xe con, ưu tiên bố trí các bãi đỗ ôtô dọc đường Vành đai 2, tại các vị trí ra vào nội đô, tổng diện tích cho các bãi này khoảng 602 héc-ta.

Các xe tải đậu trên đường chờ vào Công ty Coca Cola lấy hàng

Tuy nhiên, qua rà soát của Sở GTVT TPHCM mới đây, các bến bãi phục vụ hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố của 2 loại hình (bến xe hàng và bến hàng hóa) được xác lập quy hoạch với tổng diện tích hơn 564 héc-ta, gồm 27 vị trí bến bãi. Trong đó, diện tích bến bãi hiện có chỉ mới đạt gần 192 héc-ta, rất thấp so với chỉ tiêu quy hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Văn Chánh (Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM) cho biết, do thiếu hụt trầm trọng bãi dừng, đỗ xe container, xe tải nên các doanh nghiệp vận tải phải đi thuê đất trống ở các dự án chưa triển khai để đậu xe một cách tạm bợ.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm, thuê đất làm bãi đỗ xe tạm chỉ mới giải quyết một phần nhu cầu đậu, đỗ phương tiện. Nhiều doanh nghiệp đành chấp nhận cho đậu xe ven đường không đúng nơi quy định và chấp nhận bị xử phạt.

Ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM:

Để tháo gỡ khó khăn về việc thiếu hụt nghiêm trọng bãi đậu xe tải và xe container, Sở GTVT đã kiến nghị UBNDTP cho phép sử dụng tạm các khu đất không thuộc quy hoạch chức năng làm bến bãi, nhưng chưa có kế hoạch sử dụng để đầu tư bãi đậu xe tạm. Một số khu vực được các đơn vị vận tải đề xuất làm bãi đỗ xe tạm, như: khu vực Đền Hùng (Q9), khu vực cảng Cát Lái, Bến xe Miền Đông mới…

Một cán bộ Đội CSGT Rạch Chiếc, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TPHCM:

Mặc dù đã có hàng trăm trường hợp tài xế đậu xe ở ngã ba Tân Vạn bị lập biên bản, xử phạt tới 750 ngàn đồng/ trường hợp, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn mỗi ngày. Một phần do lực lượng của Đội CSGT mỏng, không thể bỏ thời gian ra chỉ để “rình” xử lý các phương tiện này, một phần do chính quyền địa phương sở tại lơ là, không nhắc nhở, tuyên truyền các chủ quán cơm chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Chưa kể mỗi lần Đội CSGT Rạch Chiếc đi xử phạt, đều có một số thanh niên xăm trổ của quán cơm gây khó dễ.

Theo Công an TP.HCM

Từ khóa : nam thanh niên tử vongnghiêm trọngngười phụ nữ tử vongtai nạn chết ngườiTai nạn giao thông tai nạn giao thôngTNGT

Các tin liên quan đến bài viết