Heo đeo vòng truy xuất nguồn gốc tại chợ đầu mối Hóc Môn |
Sau khi thực hiện ở các siêu thị, truy xuất nguồn gốc heo đã được triển khai ra kênh phân phối ở các chợ. Theo đó, người nuôi và bán heo vào TP.HCM có trách nhiệm mua, đeo vòng truy xuất ở chuồng, sau đó kích hoạt vòng trước khi bán heo. Nhưng ở khâu phân phối ở chợ, nhiều người đeo kiểu đối phó khiến nguồn gốc heo rất nhập nhằng.
Trước nhiều ý kiến khác nhau, ông Nguyễn Ngọc Hòa – phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, đơn vị triển khai đề án truy xuất nguồn gốc heo – cho rằng các tỉnh không có nghĩa vụ phải chấp hành truy xuất nguồn gốc, nhưng việc truy xuất đúng về mặt pháp luật, bởi luật quy định hàng hóa lưu thông phải có nguồn gốc xuất xứ. Thừa nhận lúc mới triển khai sẽ có khó khăn do thói quen của người nuôi và thương lái nhưng theo ông Hòa, TP.HCM vẫn quyết làm. “Lâu nay việc nâng cao chất lượng thịt heo dựa vào ý thức không hiệu quả, cần phải đưa vào khuôn khổ” – ông Hòa nói. Theo ông Hòa, do trục trặc nên tạm thời chỉ truy xuất từ thương lái đến chợ đầu mối. Vì thế, thương lái đeo hai vòng truy xuất vẫn được chấp nhận. Để các tỉnh có thời gian thích nghi, tạm thời vẫn cho heo không có vòng truy xuất vào chợ thay vì không cho như quy định. Nhưng sắp tới sẽ lập biên bản và có chế tài nếu tiếp tục vi phạm. Ông Hòa công nhận hiện rất ít người nuôi đăng ký tham gia đề án, nên tạm thời phải cung cấp vòng cho thương lái. Tuy nhiên, nếu làm nghiêm túc vẫn có thể truy ra người nuôi. “Tại lò mổ, ngoài thông tin về thương lái sẽ phải khai địa chỉ người nuôi khi mua vòng. Dựa vào đây chúng tôi sẽ liên hệ để phổ biến và thuyết phục người nuôi tham gia đề án” – ông Hòa nói. Theo ông Hòa, sau khi truy xuất từ trang trại tới chợ đầu mối ổn thỏa, đề án sẽ triển khai giai đoạn từ chợ đầu mối ra chợ lẻ. Giai đoạn này tiểu thương chợ đầu mối sẽ phải mua và dùng vòng truy xuất trước khi bán về chợ lẻ. Ban quản lý chợ đầu mối sẽ chỉ cho thịt ra khỏi chợ và ban quản lý chợ lẻ chỉ cho thịt vào chợ khi có vòng này.
Không khó, nếu nhận thức đúng
Theo ông Đào Hà Trung (chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM, đơn vị cung cấp kỹ thuật cho đề án), kích hoạt vòng đeo có phần tĩnh và động. Phần tĩnh là thông tin đã được cá nhân tham gia đề án đăng ký từ trước và sẽ tự động hiển thị khi kích hoạt, phần động là những thông tin điền bổ sung như số lượng heo, biển số xe… “Chỉ cần điện thoại thông minh và vài chục giây là kích hoạt được, dễ hay khó nằm ở ý thức cá nhân tham gia đề án” – ông Trung khẳng định. Theo Sở Công thương TP.HCM, hiện đang là giai đoạn 1 của đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo. Giai đoạn 2 sẽ truy thêm chất lượng thịt thông qua vòng đeo với thông tin liên quan quá trình nuôi. |
Không thiếu vòng truy xuất
Trước ý kiến của ông Trần Quang Thái cho biết việc cung cấp vòng truy xuất heo chỉ do một đơn vị được TP.HCM chỉ định khiến nông dân khó mua vòng, đại diện Công ty phân phối Saigon Co.op – nơi cung cấp vòng truy xuất – khẳng định sẽ giữ mức giá ổn định là 6.000 đồng/2 vòng. Hiện vòng đã chuyển về tất cả các tỉnh, khách hàng dễ dàng mua sau khi cung cấp đầy đủ thông tin. Ngoài ra, có thể đăng ký mua trực tiếp với đơn vị cung cấp sẽ được chuyển tới tận nơi. |
Nguồn: tuoitre.vn