Sau 3 đợt dịch Covid-19 bùng phát, đợt dịch thứ tư này đang tạo ra nhiều thách thức bởi khả năng lây truyền nhanh chóng. Hiện nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, đưa ra thông báo và khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến tại nhà thông qua các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh và internet banking trên máy tính.
Tăng cường khử khuẩn tiền mặt
Ông Bùi Huy Thọ, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Phước cho biết, sau khi tái phát dịch Covid-19 trong cộng đồng, hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn bật chế độ phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp độ mới. Tất cả khách hàng và nhân viên ngân hàng đều phải đeo khẩu trang khi thực hiện giao dịch. Tại các nơi giao dịch được trang bị nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang miễn phí cho khách hàng chưa có khẩu trang.
Tại các điểm đặt máy ATM, phía ngân hàng chỉ đạo nhân viên thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn, đặt sẵn nước rửa tay và dán thông báo đề nghị khách hàng rửa tay sát khuẩn trước khi thực hiện các giao dịch trên máy. “Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện khử khuẩn tiền mặt trước khi vào giao dịch. Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng nghiêm túc thực hiện khử khuẩn kho, tiền mặt thu về trước khi nhập kho, sau thời gian nhất định mới đem tiền ra giao dịch, xuất chi cho khách hàng” – ông Bùi Huy Thọ cho biết thêm.
Tại BIDV Bình Phước, tiền mặt trước khi đưa ra giao dịch đều phải khử khuẩn
Ngân hàng là một trong những ngành cung cấp dịch vụ thiết yếu, phải vận hành liên tục để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng của doanh nghiệp và người dân. Cán bộ, nhân viên các ngân hàng thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với khách hàng, đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao. Với hơn 60 ngàn khách hàng, Ngân hàng Đầu tư phát triển – Chi nhánh Bình Phước (BIDV Bình Phước) đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, vừa bảo vệ sức khỏe nhân viên, khách hàng vừa đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Chi nhánh đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp, cá nhân khắc phục khó khăn, thiệt hại của dịch bệnh; áp dụng chính sách ưu đãi để khuyến khích khách hàng tăng cường giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử nhằm góp phần hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Thanh Cẩn, Phó giám đốc BIDV Bình Phước cho biết, nhân viên làm việc tại văn phòng trụ sở và các phòng giao dịch đều đeo khẩu trang. Khách hàng đến giao dịch cũng được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào giao dịch. Riêng ở khu vực tiếp xúc thường xuyên với tiền mặt như: khâu đếm, kiểm tiền, nhập kho, ngân hàng đã trang bị găng tay, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ lao động cho nhân viên ở các khâu này nhằm ngăn ngừa lây nhiễm vi-rút gây bệnh Covid-19 trên tiền mặt. Ngoài ra, ngân hàng còn đưa tiền mặt qua hệ thống tia cực tím để diệt khuẩn trên các tờ tiền trước khi đưa ra giao dịch.
Tại các ngân hàng thương mại khác như MB Bank, LienVietPostBank, SHB…, để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên ngân hàng và khách hàng, việc trang bị sẵn nước rửa tay, khẩu trang y tế phát miễn phí được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc…
Khuyến khích tăng giao dịch trực tuyến
Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Bình Phước (Agribank Bình Phước) mỗi ngày đều có rất đông khách hàng đến giao dịch. Ngân hàng cũng đã trang bị nước rửa tay sát khuẩn cùng lời nhắc nhở để khách hàng sử dụng trước khi vào giao dịch. Mỗi khách hàng đến giao dịch đều được nhân viên lễ tân tuyên truyền đeo khẩu trang và sát khuẩn cẩn thận.
Giao dịch thường xuyên tại Agribank Bình Phước, khách hàng Lương Văn Thanh, ngụ phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài đánh giá cao việc ngân hàng triển khai các biện pháp giữ khoảng cách cho khách hàng khi đến giao dịch. “Tôi đến ngân hàng giao dịch, các nhân viên ở đây thực hiện các thủ tục nhanh, tạo sự yên tâm cho khách hàng” – ông Thanh cho biết thêm.
Đến mở tài khoản khi được Agribank Bình Phước đưa ra dịch vụ cung cấp tài khoản thanh toán “số đẹp” dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, khách hàng Bùi Mạnh Hùng, ngụ xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng cho biết, thời điểm này thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt là rất cần thiết, góp phần phòng, chống dịch Covid-19.
Bà Đoàn Thị Mỹ Tân, Trưởng phòng dịch vụ marketing Agribank Bình Phước cho biết thêm: “Ngoài hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 bằng các chính sách về tín dụng, từ ngày 17-5-2021, Agribank tiếp tục hỗ trợ với thông điệp “kép”: tài khoản như ý, miễn phí chuyển tiền tại hơn 2.300 điểm giao dịch trên toàn quốc. Agribank mong muốn đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19”.
Theo ông Bùi Huy Thọ, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Bình Phước, ngoài các giải pháp phát khẩu trang miễn phí, chuẩn bị sẵn nước rửa tay diệt khuẩn tại các quầy giao dịch, các ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng sử dụng giao dịch online trong mùa dịch, tăng cường các giao dịch tài chính cá nhân không dùng tiền mặt trong đời sống hằng ngày nhằm ngăn ngừa và đẩy lùi dịch Covid-19.
Mặc dù không trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng nhưng những giải pháp của ngành ngân hàng nhằm đảm bảo vận hành phục vụ nhu cầu về tài chính – ngân hàng cho người dân – doanh nghiệp liên tục, thông suốt đã góp phần cùng Nhà nước thực hiện “nhiệm vụ kép” trong điều hành phát triển đất nước và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Theo Báo Bình Phước