Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ AFA cho rằng nhiều tiếp viên hàng không Mỹ không được huấn luyện cách xử lý khiếu nại quấy rối tình dục trên máy bay, theo hãng thông tấn Reuters.
Sự việc trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi tiếp viên của hãng hàng không Alaska Airlines bị chỉ trích là đã không xử lý tốt vụ cô Randi Zuckerberg – cựu giám đốc phát triển thị trường của Facebook, đồng thời cũng là chị gái của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg – bị quấy rối tình dục trên một chuyến bay đi từ Los Angeles đến Mazatlan, Mexico trong tuần này.
Theo đài CNBC, cô Randi đã khiếu nại rằng một hành khách nam ngồi cùng hàng với mình “lặp đi lặp lại những lời nói dâm dục”, tuy nhiên, tiếp viên chuyến bay lại lờ hành động của anh ta đi, sau khi nói với cô rằng anh ta là một khách hàng thường xuyên.
“Tôi đoán là tiền của anh ta thì có ý nghĩa hơn sự an toàn của chúng ta”, Randi viết trên Twitter.
Cô Randi kể người hành khách đó đã kêu cô đụng chạm vào anh ta, hỏi đi hỏi lại là cô “có gì” với người đồng nghiệp nữ đi chung không, nhận xét về hình thể của các hành khách khác và còn có nhiều bình luận phản cảm khác.
Thậm chí tiếp viên còn đề nghị cô đổi chỗ từ khoang hạng nhất xuống giữa máy bay.
“Tại sao phụ nữ phải là người đổi chỗ trong tình huống này, chẳng phải là nên ném anh ta ra khỏi máy bay hay sao”, cô Randi bức xúc.
Trong vòng 2 tiếng sau khi Randi đăng tải vụ việc lên Twitter, giám đốc điều hành của Alaska Airlines đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với cô và hứa sẽ điều tra làm rõ sự việc.
Theo số liệu từ Cục Điều tra Liên bang FBI, số vụ tấn công tình dục trên máy bay đã có sự gia tăng trong năm 2016, với ít nhất 58 cuộc điều tra được tiến hành, trong khi năm 2015 chỉ có 40 cuộc.
Chính sách chung chung, tiếp viên không biết gì
Theo AFA, Hiệp hội với hơn 42,000 thành viên là tiếp viên của gần 20 hãng hàng không Mỹ, một số hãng hàng không có chính sách hướng dẫn riêng trong việc xử lý các khiếu nại về hành vi tình dục không đúng mực trên máy bay.
Tuy nhiên, những chính sách này ít khi được nhấn mạnh và nhân viên cũng thường không để ý đến những chỉ dẫn này, AFA cho biết.
Cụ thể, United Airlines khuyến khích hành khách báo sự việc quấy rối cho tiếp viên.
Trong khi đó American Airlines cho biết tiếp viên của hãng được huấn luyện để giải quyết các vụ hành khách gây rối như nhau, như là đổi chỗ những hành khách có liên quan trong cùng 1 vụ việc, và tùy vào mức độ nghiêm trọng mà có thể chuyển hướng bay đến một sân bay khác để giao đối tượng cho cơ quan chức năng.
Riêng chuyện quấy rối tình dục bằng lời nói như trường hợp của cô Randi Zuckerberg hiện vẫn là trường hợp khó xác định và giải quyết theo pháp luật, theo giáo sư luật công ích John Banzhaf của Đại học George Washington.
Năm ngoái, AFA đã tiến hành một cuộc khảo sát và phát hiện rằng hơn 1 nửa trên tổng số gần 2.000 tiếp viên tham gia khảo sát không hề biết gì về những chính sách ứng phó với khiếu nại quấy rối và tấn công tình dục trên máy bay.
Hơn 1 năm nay, Thượng viện Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về việc thiếu những hướng dẫn cho các hãng hàng không và đội ngũ tiếp viên trong cách ứng phó với quấy rối tình dục.
Hiện tại, chính sách xử lý các hành vi phạm tội tiềm ẩn trên chuyến bay, bao gồm lạm dụng tình dục, là giao đối tượng nghi ngờ cho cơ quan chức năng khi máy bay hạ cánh để điều tra.
Nguồn: tuoitre.vn