Các chuyến bay quốc tế thường bay đêm vẫn đông khách. Trong ảnh: khách làm thủ tục bay lúc 1g sáng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất |
Sau nhiều băn khoăn về số chuyến bay được cấp cho các hãng so với số đề xuất ban đầu chênh nhau quá lớn, ông Lại Xuân Thanh cho biết các hãng hàng không chỉ sử dụng gần một nửa số lượng chuyến bay có thể tăng chuyến, chứ không phải Cục Hàng không cắt giảm. Tuy nhiên, các hãng lại cho rằng các khung giờ bay mà họ từ chối chủ yếu rơi vào thời điểm quá khuya…
Đã có đại diện hãng hàng không khẳng định tết năm 2016 sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đến 45 chuyến/giờ vẫn đáp ứng được, nhưng năm nay chỉ giới hạn 38 chuyến/giờ (trừ những giờ cao điểm). Ông Lại Xuân Thanh khẳng định sở dĩ năm trước có những giờ có tới 45-46 chuyến là do có chuyến từ khung giờ trước đó bị chậm nên đổ dồn sang, chứ không phải luôn khai thác với tần suất đó. Tết năm 2016 sân bay Tân Sơn Nhất cũng điều tiết khai thác 38 chuyến/giờ. “Theo kế hoạch dự định mà các hãng tự lập thì sẽ có giờ lên tới 48 chuyến. Sân bay không đáp ứng chứ cục không tự cắt đi” – ông Thanh nói. Trước câu hỏi tại sao không duyệt sớm để đến sát tết mới duyệt số chuyến bay tăng cường, ông Lại Xuân Thanh cho biết: đến ngày 30-12-2016 VNA mới trình lịch bay tăng chuyến. Còn Vietjet và Jetstar Pacific trình trước VNA một ngày. Cục Hàng không đã tổ chức họp ngay khi nhận được đề nghị. Ông Thanh khẳng định việc phân bổ chuyến bay không liên quan đến việc cảnh báo tăng chuyến bay dễ dãi như bộ trưởng Bộ GTVT nói mà một số báo đưa. “Bộ trưởng chỉ đạo phải điều tiết để khai thác phù hợp với năng lực của hãng, đảm bảo an ninh an toàn… chứ không chỉ đạo tăng lên hay giảm xuống bao nhiêu chuyến” – ông Thanh nói. Trước thông tin trên thế giới có những sân bay hai đường băng tương tự sân bay Tân Sơn Nhất nhưng khả năng khai thác lớn hơn, ông Thanh nêu ở sân bay Tân Sơn Nhất có cấu hình khu bay, nhà ga hạn chế nên chỉ khai thác được đến thế, chứ không phải có khả năng khai thác cao hơn mà ép khai thác thấp hơn.
Hàng không phục vụ dịp tết: hơn 3 triệu ghế: Theo Cục Hàng không, tổng số 1.270 chuyến tăng cường dịp tết 2017 sẽ cung ứng thêm 236.958 ghế. Nếu giữ số ghế các chuyến bay như thường lệ sẽ chỉ cung ứng được 2.818.680 ghế. Như vậy với lượng ghế tăng cường, tổng số ghế mà các hãng hàng không cung ứng trong 28 ngày cao điểm tết là 3.055.638 ghế. |
Bay đêm giá phải cực rẻ: Theo ông Lê Trọng Sành – nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất, có thể điều tiết giá vé ở khung giờ vàng để khuyến khích khách đi ban đêm. “Giá giờ vàng lên gấp đôi, giá nửa đêm hay rạng sáng bằng một nửa” – ông Sành kiến nghị. Theo ông Sành, muốn giảm tải, trước mắt vào dịp Tết Nguyên đán này phải sử dụng tốt công cụ điều tiết giờ bay với các khung giờ và giá vé tương ứng. Theo đại diện Hãng Vietjet, hãng sẵn sàng hạ giá vé vào các khung giờ ít sự lựa chọn như sáng sớm hay nửa đêm. “Nhiều hành khách cũng thích bay các giờ này vì ít kẹt xe và làm thủ tục nhanh hơn giờ vàng” – vị này nói. Tuy nhiên, theo đại diện Vietjet, để làm được điều này thì bản thân ngành hàng không phải hạ giá các dịch vụ mặt đất vào các khung giờ trên mới có cơ sở để hãng hạ giá. |
Nguồn: tuoitre.vn