Sau các vụ xả súng kinh hoàng, người Mỹ càng đổ xô đi mua súng để tự vệ. Những ngòi nổ chậm bắt nguồn từ đó.
“Thảm kịch”, “xả súng”, thậm chí “thảm sát” là những từ truyền thông quốc tế nói về vụ tấn công do một cá nhân thực hiện ở Las Vegas đêm 1-10 (giờ Mỹ). 58 người đã ngã xuống, hàng trăm người bị thương và hàng ngàn trái tim gục ngã, ngoại trừ giá cổ phiếu của các công ty súng ở Mỹ.
Theo Đài truyền hình CNN, chỉ vài giờ sau thảm kịch, giá cổ phiếu của một loạt công ty đã đồng loạt tăng như Sturm Ruger (3%), American Outdoor Brands (còn được biết đến với tên Smith & Wesson, hơn 3%), Olin (sở hữu Winchester, hơn 6%)…
Điều này thật trái với thực tế trước đó, doanh số bán và giá cổ phiếu của Sturm Ruger và American Outdoor Brands đã rớt thê thảm kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống.
Cụ thể, báo cáo quý 3 của Sturm Ruger cho thấy doanh thu của công ty đã sụt giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận giảm hơn 50%. Tình hình càng tệ hơn tại American Outdoor Brands khi doanh số bán quý 3 sụt giảm hơn 40%.
Thực tế, nó lại phản ánh đúng tâm lý của người Mỹ. Trong suốt năm 2016, khi mọi dự báo và lợi thế đều nghiêng về bà Hillary, người ta đã đổ xô đi mua súng.
Nhưng khi ông Trump lên làm tổng thống, điều đó cũng đồng nghĩa sẽ quyền sở hữu súng sẽ không được đả động tới, vậy nên người ta chẳng có lý do gì để vội mua súng.
Thực tế cũng cho thấy sau các vụ xả súng, điều đáng buồn là ngày càng phổ biến hơn ở Mỹ, cổ phiếu của các công ty súng lại đồng loạt tăng.
Sự tăng trưởng đó được tóm gọn trong hai chữ “lo sợ” nhưng đến từ hai nội hàm khác nhau: sợ mất quyền sở hữu súng và sợ trở thành nạn nhân.
Nguồn: tuoitre.vn