Nghiên cứu mới của Meta cho thấy điện thoại di động, mạng xã hội và trải nghiệm nhập vai tác động lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng trong các đợt siêu sales.
Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Meta về thái độ và hành vi tiêu dùng dịp cuối năm được thực hiện tại 12 thị trường ở châu Á – Thái Bình Dương, tuy các cửa hàng vật lý đang đón khách trở lại nhưng thói quen mua hàng trực tuyến được hình thành trong giai đoạn đại dịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dần thay thế trải nghiệm mua hàng trực tiếp.
Cụ thể, có tới 66% người mua hàng dịp siêu sales được khảo sát khám phá sản phẩm mới từ điện thoại di động. Không chỉ phổ biến với Gen Z, 70% người mua hàng thế hệ X/Baby Boomer coi điện thoại di động là kênh để khám phá sản phẩm, tăng 12% so với năm 2020.
Người dùng tập trung tìm hiểu và sẵn sàng dành thời gian khám phá các thương hiệu trước dịp siêu sales nhiều hơn hẳn thời gian còn lại trong năm. Theo đó, 69% người mua hàng dịp cuối năm tham gia khảo sát cho biết họ thích khám phá các mặt hàng liên quan mà không cần phải chủ động tìm kiếm và các công nghệ mới của Meta là yếu tố chính thúc đẩy quá trình tìm kiếm, khám phá trực tuyến.
Khách hàng mua sắm qua mạng xã hội có xu hướng trẻ hơn (82% Gen Z và Millennials), thích tự phát (92% người mua sắm trên mạng xã hội đã tự khám phá trong khi mua sắm trực tuyến) và thích cá nhân hóa (88% người mua sắm trên mạng xã hội đã mua một sản phẩm mà họ khám phá qua quảng cáo được cá nhân hóa).
Gần 8/10 người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát đánh giá cao niềm vui và sự thoải mái trong những khám phá tự phát do các nền tảng xã hội mang lại, và 9/10 người sau khi khám phá đã mua hàng qua quảng cáo được cá nhân hóa thông qua Facebook hoặc Instagram.
Đặc biệt, công nghệ nhập vai (immersive) và tương tác (interactive) ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng dịp siêu sales. 79% người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát đã sử dụng AR (thực tế tăng cường) hoặc sẵn sàng sử dụng AR khi mua sắm trực tuyến cuối năm. 80% người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát tin rằng các công cụ thực tế tăng cường có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trong dịp siêu sales.
Bên cạnh đó, tương tác trong thời gian thực của tính năng phát trực tiếp giúp tăng tốc hành trình mua sắm, giúp người mua sắm chuyển từ khám phá sang mua hàng trong vòng một phiên. Ngoài ra, 90% người mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát đã nhắn tin cho nhãn hàng qua tin nhắn tức thì sau khi khám phá trong mùa sales cuối năm vừa qua.
Nguồn: tuoitre.vn