Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu lạc quan hơn về môi trường kinh doanh của Việt Nam sau khi giãn cách xã hội kết thúc, bắt đầu giai đoạn ‘bình thường mới’ của thương mại và đầu tư.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), dấu hiệu tích cực và tâm lý lạc quan đã được thể hiện trong chỉ số môi trường kinh doanh EuroCham quý 3 (BCI) tăng nhẹ 3 điểm so với quý trước.
Kết quả BCI được công bố ngày 9-11 chứng kiến mức tăng nhẹ với 18,3 điểm phần trăm mức điểm thấp kỷ lục là 15 điểm phần trăm được ghi nhận trong thời kỳ khó khăn nhất của đợt dịch lần thứ tư hồi tháng 9-2021.
Mặc dù chỉ số vẫn ở mức thấp nhưng mức tăng này đáng khích lệ. BCI đã ghi nhận những cải thiện về triển vọng kinh tế của Việt Nam.
Hiện có gần một nửa số lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư (49%) dự đoán triển vọng kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, so với chưa đầy 1/5 (19%) được ghi nhận trong quý 2.
Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn thận trọng về việc tuyển dụng nhân sự, đầu tư và dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp. Các công ty đang áp dụng cách tiếp cận “chờ đợi và xem xét” để bố trí nhân sự, với khoảng 1/5 số người tham gia khảo sát cho biết họ có dự định tuyển dụng thêm nhân công trong vòng ba tháng tới.
Có đến 69% doanh nghiệp chia sẻ kế hoạch duy trì hoặc tăng vốn đầu tư trong quý 4, cao hơn 2 điểm so với quý trước, với dự báo doanh thu cũng tăng.
Trong khi đó, khoảng một nửa số công ty tham gia khảo sát vẫn đang hoạt động ở tần suất thấp so với thời điểm trước đại dịch, do việc hạn chế đi lại kéo dài và tình trạng thiếu nhân sự tiếp tục ảnh hưởng đến hai phần ba số công ty.
Điều này cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết nếu Việt Nam muốn phát huy hết tiềm năng của mình trong thương mại và đầu tư sau đại dịch.
Ông Alain Cany, chủ tịch EuroCham, cho rằng dù BCI vẫn ở mức thấp, nhưng điều quan trọng nhất là chỉ số hiện đang có xu hướng dịch chuyển theo hướng tích cực. Với việc đại dịch hiện đã được kiểm soát ở Việt Nam, sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi các công ty trở lại hoạt động bình thường và niềm tin của người tiêu dùng tăng lên.
Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam Thue Quist Thomasen cho biết thêm đằng sau kết quả BCI là một xu hướng mới đầy thú vị. Trong khi niềm tin vào triển vọng đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có sự gia tăng nhỏ nhưng đáng khích lệ, các công ty lại lưỡng lự hơn một chút khi nói đến hoạt động của công ty mình.
“Điều này cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp đang chờ xem các điều kiện và quy định trong điều kiện ‘bình thường mới’ diễn ra như thế nào, trước khi đưa ra các cam kết quan trọng về các dự án đầu tư hoặc kế hoạch tuyển dụng”, ông Quist Thomasen nói.
Cuộc khảo sát được thực hiện bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của 2.223 nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện hơn 1.000 thành viên của EuroCham. Những người trả lời thường đại diện cho quản lý cao nhất từ các công ty châu Âu và các công ty Việt Nam có kết nối kinh doanh với châu Âu, chẳng hạn nhà cung cấp hoặc nhà phân phối.
Chỉ một số ít cá nhân là người châu Âu nhưng làm việc cho những công ty khác ở Việt Nam.
Nguồn: tuoitre.vn