Đường đua F1 tại Việt Nam là đường đua duy nhất kết hợp cả đường phố và đường đua xây dựng chuyên biệt.
Clip: Ngắm trước nơi đặt đường đua F1 ở Hà Nội
Theo kết quả khảo sát đánh giá toàn diện địa điểm tổ chức của nhóm chuyên gia F1, khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã có sẵn một số hạ tầng phục vụ cho thể thao, và là phương án tối ưu để tổ chức giải đua. Địa điểm này cũng phù hợp quy hoạch là khu vực để tổ chức các sự kiện thể thao quy mô quốc gia và thế giới.
Hiện nay, hình dạng đường đua, các phương án vị trí cùng dữ liệu bản vẽ CAD đã sớm được lập trong báo cáo tiền khả thi trình Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội.
Dựa trên các dữ liệu này, nhóm chuyên gia của F1 sẽ kiểm tra và chạy thử trên mô hình thực tế ảo. Sau đó, họ sẽ xác định được sơ bộ trên lý thuyết các thông số về tốc độ, lực quán tính tác động lên xe ở các khúc cua cũng như hoạt động tổng thể của đoàn đua và nhiều thông số khác.
Bên cạnh MonacoGP, SingaporeGP và AzerbaijanGP, Việt Nam sẽ là chặng đua trên phố thứ 4 trong hệ thống giải F1. Trong khu vực châu Á, Việt Nam cũng là quốc gia thứ 4 tổ chức một chặng đua F1 sau Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.
Dù diễn ra trên đường phố, nhưng đây lại không phải là một đường đua phố điển hình như tại Singapore, Monaco hay là Baku (Azerbaijan). Các chuyên gia đã cố gắng gọt dũa để tránh tối đa việc sử dụng các góc cua 90 độ buồn tẻ và giúp cuộc đua diễn ra hấp dẫn hơn, có nhiều cú vượt mặt hơn thường thấy trên các cuộc đua trên phố.
Tuy nhiên, đường đua tại Việt Nam lại là duy nhất, khi các tay đua có cơ hội vừa so tốc độ trên đường phố, vừa so kè kỹ năng với các góc cua trong trường đua chuyên biệt.
Theo phong cách thiết kế thường thấy của Herman Tilke, đường đua Mỹ Đình dài 5,565km gồm 22 góc cua, kết hợp từ tốc độ cao tới trung bình cùng đoạn đường thẳng dài. Đoạn đường thẳng chính được dự tính dài tới 1,5km, nơi tốc độ đoàn đua có thể được đẩy tới 335km/h. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị với người hâm mộ F1 Việt Nam.
Góc cua 1 và 2 được lấy cảm hứng từ hai góc cua đầu tiên của đường đua Nurburgring (Đức). Đây là vị trí được coi như “thiên đường của các cú vượt mặt” trên đường đua lâu đời này.
Đoạn đường từ góc cua 12 tới góc cua 15 lại được thiết kế trên cơ sở đường đua Monaco, chạy góc cua 1 ngược lên đội Massenet.
Từ góc cua 16 đến góc cua 19 thì áp dụng thiết kế điển hình “S-Curves” của đường đua Suzuka (Nhật Bản), hàng loạt cú bẻ cua trái, phải với tốc độ cao sẽ khiến nhiều tay đua chóng mặt, thậm chí văng ra lề khi chưa hoàn thành xong cung đường rùng rợn này.
Thời gian đến tháng 4.2020 ngày tổ chức giải Vietnam Grand Prix không còn dài, nên hiện tại, thiết kế đường đua, công tác an toàn, khu vực kỹ thuật, khán đài… đang được gấp rút hoàn thành. Sau khi được thống nhất với các bên (UBND Tp Hà Nội và Formula1), dự án xây dựng đường đua phố F1 tại Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu.
Theo Dân việt