Tổng doanh thu quảng cáo của gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại Úc là 712,7 triệu AUD (đôla Úc, tương đương 570 triệu USD), cao hơn con số 674 triệu AUD năm 2019.
Số liệu của Ủy ban Chứng khoán và đầu tư Úc cho thấy trong năm tài chính 2020, dù nhiều ngành nghề ở hầu hết các quốc gia đều bị ảnh hưởng tồi tệ của cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra, tổng doanh thu quảng cáo của Facebook vẫn ổn.
Còn theo báo cáo của Facebook vào cuối tháng 4 vừa qua, lợi nhuận toàn cầu của họ đạt 9,5 tỉ USD trong quý 1, tăng gần gấp đôi so với mức 4,9 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, doanh thu tăng 48% trong 3 tháng đầu năm nay lên 26,17 tỉ USD, trong đó doanh thu từ quảng cáo trực tuyến chiếm phần lớn với 25,4 tỉ USD (tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái).
Giá quảng cáo trung bình trên Facebook đã tăng 30% so với một năm trước, trong khi số lượng quảng cáo tăng 12%.
Tính đến tháng 3 vừa qua, Facebook có 2,85 tỉ người dùng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ba ứng dụng của Facebook là Facebook, Instagram và WhatsApp có số lượng người dùng đạt 3,45 tỉ người vào tháng trước. Đây là số người đăng nhập vào ít nhất một trong số những ứng dụng này trong tháng trước.
Hồi tháng 1, Facebook từng dự đoán năm 2021 sẽ là một năm bất ổn, và doanh thu nửa cuối năm có thể gặp nhiều áp lực. Vì doanh thu đã tăng quá nhanh chóng trong nửa cuối năm 2020, nên Facebook sẽ khó có thể duy trì đà tăng trưởng này. Nhưng vào ngày 28-4, Facebook dự đoán tăng trưởng doanh thu trong quý 2 sẽ ổn định hoặc tăng ít hơn so với quý 1.
Các con số tăng trưởng đều tốt nhưng con số thuế đi theo chiều ngược lại rất “thần kỳ”.
Ủy ban Chứng khoán và đầu tư Úc cho biết Facebook đã thanh toán 559 triệu AUD cho một công ty con ở nước ngoài cho việc “bán lại quảng cáo”, khiến thu nhập ròng năm 2020 tại Úc chỉ còn 155,3 triệu AUD, thấp hơn so với 167,1 triệu AUD của năm 2019.
Như vậy, lợi nhuận trước thuế của công ty là 37,9 triệu AUD. Với khoản lợi nhuận này, công ty đã nộp thuế 20 triệu AUD, so với mức 16,7 triệu năm 2019.
Người phát ngôn của Facebook cho biết trong năm tài chính vừa qua, công ty đã nộp thuế thu nhập ở Úc với mức hơn 30% theo luật thuế địa phương.
Trong khi hai gã khổng lồ công nghệ là Facebook và Google đều ghi nhận mức tăng trưởng trong năm 2020 ở Úc, nhiều hãng truyền thông địa phương phải cắt giảm chi phí và một số trường hợp phải cắt giảm việc làm do doanh thu quảng cáo sụt giảm tới 30%.
Facebook hiện vẫn đang đàm phán với nhiều hãng truyền thông Úc về việc trả tiền cho những nội dung tin tức của các hãng này xuất hiện trên tính năng Newsfeed của Facebook.
Cho đến nay, Facebook mới chỉ ký kết hợp đồng với hai hãng truyền thông lớn là Seven West Media và News Corp và theo một số nguồn tin, Facebook sẽ ký một thỏa thuận chính thức với hãng Nine Entertainment Co trong 2 tuần tới. Facebook cũng đang đàm phán với báo Guardian Australia và đài truyền hình quốc gia ABC.
Nguồn: tuoitre.vn