Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng việc những người dân đã sử dụng thuốc giả (trong một số vụ án đã được truy tố) nhưng không được đền bù thiệt hại là chưa thỏa đáng.
Ý kiến được đại biểu nêu tại buổi thảo luận tổ về hai dự án luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Giao dịch điện tử (sửa đổi).
Bày tỏ lo ngại trước thực trạng người tiêu dùng sử dụng dược phẩm giả, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) cho rằng luật cần điều chỉnh cân bằng trách nhiệm của doanh nghiệp cung ứng hàng hóa dịch vụ, người tiêu dùng và Nhà nước.
Theo đó, cần bổ sung hoàn thiện quy định về trách nhiệm của Nhà nước, xuyên suốt từ khâu thẩm định, cấp phép, cho đến kiểm tra, giám sát, xử lý.
“Việc xử lý vụ việc thuốc giả trị ung thư H-Capita và nhiều loại dược phẩm giả, dược phẩm kém chất lượng mấy năm trước, những người dân đã sử dụng thuốc không được đền bù thiệt hại là chưa thỏa đáng. Ngay cả một số bệnh viện đã đấu thầu mua thuốc cũng là nạn nhân, vì những loại thuốc đã mua đã được cấp phép, được chứng nhận hẳn hoi”, bà Lan dẫn chứng.
Từ kinh nghiệm quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, bà Lan cho hay: “Vấn đề hóc búa nhất hiện nay là việc kiểm soát các cửa hàng ‘ảo’ trên mạng vô cùng khó khăn, nhất là với thực phẩm. Dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) chưa đưa ra những giải pháp và chế tài đủ mạnh”.
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ – chủ tịch HĐND TP.HCM – cũng chỉ ra dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) chưa đề cập đến trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đối với những người tiêu dùng yếu thế.
Bà Lệ đề nghị dự thảo bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết vấn đề này để người tiêu dùng yếu thế thực sự được bảo vệ tốt hơn.
Nhắc lại vụ việc vi phạm của nhãn hàng pate Minh Chay, đại biểu Trần Kim Yến – chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM – cho rằng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là vấn đề rất bức xúc. Bà Yến đề nghị quy định “dùng mọi giải pháp để thu hồi nhanh nhất những sản phẩm bị lỗi, có tác động rất lớn đến sức khỏe cộng đồng”, không để xảy ra tình trạng người tiêu dùng “đi thẳng từ bàn ăn đến bệnh viện”.
Nguồn: tuoitre.vn