Quảng bá đất nước Việt Nam với ẩm thực cùng nền văn hóa tuyệt vời là ước nguyện của vị đầu bếp tài năng người Úc gốc Việt – ông Luke Nguyễn, sau khi trở thành đại sứ ẩm thực toàn cầu của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA).
“Khao khát của tôi là đem ẩm thực Việt lên một tầm cao mới và chia sẻ điều đó với thế giới
LUKE NGUYỄN
Khởi nghiệp thành công với nhà hàng Việt tại Úc khi mới 23 tuổi, đạt nhiều giải thưởng trên thế giới nhưng Luke Nguyễn vẫn khẳng định rằng tạo ra một chuỗi nhà hàng không phải mục tiêu. Mục tiêu của ông là điều lớn lao hơn cho Việt Nam.
Đưa ẩm thực Việt Nam lên bản đồ thế giới
* Vì sao ông lại chọn khởi nghiệp bằng những món ăn Việt tại Úc?
– Tôi đã lớn lên từ quán ăn nhỏ của cha mẹ ở Cabramatta, Sydney. Hầu hết các cuộc trò chuyện trong gia đình đều là về nấu nướng.
Đến năm 23 tuổi, giấc mơ mở nhà hàng của tôi đã trở thành hiện thực khi “Đèn Lồng Đỏ Sydney” ra đời.
Năm đầu tiên, chúng tôi rinh về giải thưởng “Nhà hàng mới xuất sắc nhất” và bây giờ, thật tuyệt, sau 16 năm, Đèn Lồng Đỏ là nhà hàng Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng trên thế giới. Hiện tại, tôi có 8 nhà hàng tại Sydney, Brisbane, Myanmar, Campuchia và Việt Nam.
* Thành công với chuỗi nhà hàng Việt của mình là một chuyện, nhưng việc quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới lại đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn nhiều. Xuất phát từ đâu ông lại có đam mê quảng bá ẩm thực nước nhà đến vậy?
– Món ăn Việt Nam là một phần bản sắc lớn lao và cũng chiếm một phần quan trọng trong nền văn hóa đối với tôi.
Mục tiêu của tôi trong cuộc đời này là cho thế giới biết đến những hương vị khó tin và ẩm thực đa dạng của Việt Nam tuyệt vời ra sao, rằng ẩm thực Việt Nam tuyệt vời và tốt cho sức khỏe đến nhường nào!
Và đó đã trở thành sự nghiệp của tôi. Tôi thấy mình rất may mắn khi có thể quảng bá ẩm thực cũng như đất nước Việt Nam như một địa điểm du lịch thông qua những chương trình truyền hình của tôi, các cuốn sách ẩm thực tôi viết, qua sự hợp tác với Công ty du lịch APT và bây giờ là trở thành đại sứ ẩm thực toàn cầu của VNA.
Phục vụ 10 triệu khách/năm
* Ông đã lên kế hoạch cho vai trò đại sứ ẩm thực như thế nào?
– VNA là một hãng hàng không 4 sao với chất lượng 5 sao. Vì vậy việc giữ những tiêu chuẩn cao là một áp lực không hề nhỏ, tôi sẽ “phục vụ” 10 triệu hành khách mỗi năm. VNA có những đường bay quốc tế đi khắp thế giới.
Vì vậy, ẩm thực của hãng phải thích nghi với hành khách trong những nền văn hóa ẩm thực khác nhau. Do đó, kế hoạch tương lai của tôi là giới thiệu nhiều món ăn được yêu thích từ khắp mọi nơi trên thế giới – trong đó có Việt Nam – đến tất cả thực đơn của VNA.
* Ông sẽ thực hiện 8 món ăn của 3 miền Bắc, Trung, Nam trên chuyến bay. Có món ăn nào khách hàng khó tiếp nhận do đặc tính địa phương không, thưa ông?
– Mỗi vùng có những nguyên liệu khác nhau và hương vị riêng biệt. Mọi người yêu thích món ăn Việt Nam vì trong đó có sử dụng các loại thảo mộc tươi, nước dùng nhẹ nhàng và sự cân bằng hương vị.
Vì vậy, tôi tin rằng khi tôi giữ đúng tất cả những gì về món ăn Việt Nam, tôi sẽ đáp ứng khẩu vị của mọi hành khách.
* Từng chia sẻ ẩm thực đường phố ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách của mình, ông có dự định nâng tầm ẩm thực đường phố để đưa vào thực đơn hạng thương gia của VNA?
– Tôi đã học được rất nhiều từ những nhà cung cấp ẩm thực đường phố Việt Nam. Tôi đã nghe những câu chuyện của họ và nhận ra rằng họ đã nấu nướng chuyên về món ăn đó trong nhiều thập kỷ, và vì thế tôi biết rằng họ đã hoàn thiện nó một cách hoàn hảo.
Tôi đã lấy cảm hứng cho các nhà hàng của mình từ chính những ẩm thực đường phố ấy. Khi làm đại sứ ẩm thực, thực hiện những sản phẩm cao cấp, sáng tạo món ăn của tôi có những hương vị món ăn truyền thống Việt Nam đó.
VNA lần đầu công bố đại sứ ẩm thực
Ngày 16-3 tại Úc, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, VNA và bếp trưởng Luke Nguyễn chính thức trao hợp đồng ký kết Đại sứ ẩm thực toàn cầu của hãng.
Theo đó, Luke Nguyễn sẽ đảm nhận vai trò quan trọng trong việc phát triển chất lượng bữa ăn cho các chuyến bay.
“Phù thủy ẩm thực” này sẽ sáng tạo 8 món ăn mới đặc trưng 3 miền Bắc, Trung, Nam, tư vấn thêm 50 thực đơn hạng thương gia trên các đường bay của hãng ngay trong năm 2018.
“Với trách nhiệm và sứ mệnh của hãng hàng không quốc gia, chúng tôi luôn tâm niệm quảng bá những giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Thông qua sự hợp tác đặc biệt này, VNA và Luke Nguyễn mong muốn nâng tầm ẩm thực Việt trở thành một nghệ thuật đáng tôn vinh, không chỉ là niềm tự hào dân tộc, mà còn là điểm chạm văn hóa đầu tiên chào đón khách nước ngoài tới Việt Nam” – ông Lê Hồng Hà, phó tổng giám đốc VNA, nói.
Nguồn: tuoitre.vn