Ngày 10-1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức đưa vào khai thác 6 đoàn tàu mới trên tuyến Thống Nhất.
Theo đó, 90 toa tàu thuộc các đoàn tàu trên được đóng bằng công nghệ, vật liệu cao cấp do các kỹ sư trong nước thực hiện.
Toàn bộ các toa tàu được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc trong quá trình tàu di chuyển. Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối nên mở rộng lối hành lang đi lại của hành khách, tạo không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng.
Các toa tàu có mới có thêm hệ thống báo nhân viên khi hành khách có nhu cầu, màn hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tàu, các ga kế tiếp, nhiệt độ và tốc độ.
Toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Tại mỗi ghế có ổ cắm sạc điện thoại, máy tính, ipad… Trên các toa ghế ngồi trang bị ti vi hiện đại phục vụ nhu cầu giải trí.
Theo thống kê, hiện ngành đường sắt đang sử dụng khoảng 1.000 toa tàu chở khách có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó nhiều toa xe khách có tuổi thọ từ 20 – 40 năm.
Hai năm qua, hai Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội đã tiến hành đóng mới và nâng cấp hàng loạt toa xe nhằm tăng chất lượng phục vụ khách.
Các suất ăn được chế biến sẵn tại xưởng, đóng hộp sau đó sẽ đưa lên tủ mát trên tàu bảo quản. Đến bữa, các tiếp viên đường sắt sẽ hâm nóng và đưa ra cho khách. Các suất ăn sẽ được cung cấp tại 3 điểm gồm: Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn.