Ngành du lịch thế giới giai đoạn phục hồi hậu COVID-19 đang chứng kiến sự thiếu vắng các du khách đến từ Nga và Trung Quốc. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch của nhiều nước.
Trước thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện, các du khách từ Nga đã tạo ra 36 tỉ USD cho ngành du lịch thế giới, trong khi du khách đến từ Trung Quốc đóng góp khoảng 55 tỉ USD chi tiêu cho dịch vụ du lịch, theo báo South China Morning Post (SCMP).
Điều này cho thấy tầm quan trọng của du khách Trung Quốc và Nga đối với sự phát triển kinh tế du lịch thế giới.
Tuy nhiên, mọi chuyện giờ đây có xu hướng chuyển biến xấu đi, khi các du khách Nga và Trung Quốc đang “mắc kẹt” tại chính đất nước họ với những nguyên nhân khác nhau.
Theo SCMP, Nga đã phải gánh chịu các lệnh trừng phạt từ quốc tế sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong đó, các lệnh trừng phạt lên các ngân hàng Nga khiến nhiều khách du lịch Nga không thể sử dụng thẻ tín dụng (bao gồm Visa và Mastercard) để thanh toán.
Nhiều nước cũng bị ảnh hưởng gián tiếp bởi các lệnh trừng phạt lên Nga. Chẳng hạn, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tiếp nhận 2 triệu du khách Nga trong năm 2022 so với 4,7 triệu người năm 2021.
Trong bài viết đăng tải ngày 22-3, đài DW của Đức cho biết số lượng khách Nga đến sân bay Phuket của Thái Lan đã giảm 80% kể từ đầu tháng 3.
Sau khi Thái Lan bỏ quy định xét nghiệm dành cho du khách cùng với các biện pháp nới lỏng khác vào đầu tháng 5, tờ báo địa phương Phuket cho biết có đến 20% người Nga trong số du khách nước ngoài tìm kiếm trực tuyến về các chuyến du lịch đến Thái Lan.
Cũng theo DW, du lịch Việt Nam cũng sẽ phải chịu nhiều rủi ro từ việc mất nguồn thu từ các du khách Nga. Theo đó, có tới 70% phòng khách sạn tại Nha Trang dành cho những vị khách tới từ xứ sở bạch dương đang có nguy cơ trống khách.
Không chỉ du khách Nga, nhiều thiên đường du lịch cũng “nhớ” du khách Trung Quốc. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở một số thành phố lớn tại Trung Quốc khiến nước này áp dụng chiến lược “Zero COVID” (quét sạch COVID trong cộng đồng) bằng các biện pháp chống dịch cứng rắn, khiến việc đi lại của nhiều người Trung Quốc trở nên khó khăn, theo SCMP.
Khảo sát năm 2022 của McKinsey, một công ty tư vấn quản lý toàn cầu của Mỹ, cho biết “dù du khách Trung Quốc đang rất muốn đi du lịch, nhưng dịch đã cản trở họ”.
Khảo sát của McKinsey cho thấy 24% du khách Trung Quốc có kế hoạch du lịch ở các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, 84% số người được hỏi cho biết họ chỉ đi du lịch nước ngoài nếu chính quyền gỡ bỏ các biện pháp chống dịch hiện tại.
Ngoài ra, nghiên cứu mới khảo sát 1.011 du khách của Dragon Trail Research cho biết các biện pháp phòng chống dịch theo chiến lược “Zero COVID” đang là trở ngại lớn nhất với du lịch Trung Quốc. Nhiều du khách Trung Quốc đang muốn được nới lỏng chiến lược “Zero COVID” so với tình hình hiện tại.
Nguồn: tuoitre.vn