Hà Nội đưa ra mức vay ODA khoảng 30.572 tỷ đồng để làm đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.
UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương.
Theo tờ trình, dự án đã ký 1 hiệp định vay vốn năm 2009 giữa đại diện Chính phủ Việt Nam (Bộ Tài chính) và cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) với khoản vay 14,688 tỷ yên. Các hiệp định vay vốn bổ sung sẽ được thực hiện theo tiến độ triển khai dự án.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, giai đoạn 1 |
TP Hà Nội cho hay, trong giai đoạn hiện nay việc sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi của JICA để đầu tư thực hiện dự án là phù hợp do nguồn vốn này có thời gian ân hạn 10 năm, thời gian hoàn trả 30 năm, lãi suất vay vốn thấp hơn (từ 0,1-0,2%/năm) so với huy động từ trái phiếu chính quyền địa phương (khoảng 7-8%/năm).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 195.365 triệu yên (khoảng 35.679 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự kiến chủ yếu trong trong giai đoạn 2021-2025.
Nguồn vốn gồm: Vốn ODA dự kiến 167.226 triệu yên (khoảng 30.572 tỷ đồng; chiếm 85,6% tổng mức đầu tư); Vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội là 5.100 tỷ đồng.
Về phương án trả nợ, UBND TP Hà Nội cho hay, giai đoạn 2021-2025, tổng số nợ phải trả là 0 đồng do đang trong thời gian ân hạn. Các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được cân đối để đảm bảo dự án không làm tổng dư nợ vay của TP vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương.
Hà Nội cho rằng, các phương án vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong giai đoạn tiếp theo sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và các hiệp định vay vốn được ký chính thức.
Mới đây, UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng (82%) so với ban đầu.
Nguyên nhân do thay đổi quy mô đầu tư tăng 1.801 tỷ đồng, tỷ giá tăng quy đổi tăng 2.235 tỷ đồng; giá nguyên liệu, vật tư, nhân công, thiết bị, trượt giá tăng 6.762 tỷ đồng; thay đổi chế độ chính sách – chi phí quản lý tăng 5.323 tỷ đồng.
Theo kế hoạch điều chỉnh, vận tốc thiết kế chạy tàu cũng được nâng từ 90km mỗi giờ lên 120km, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110km ở đoạn trên cao, 80km trong hầm và 15 km tại khu Depot.
TP Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu từ 14 đoàn (56 toa tàu) xuống 10 đoàn (40 toa tàu) để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.
Do dự án phải thực hiện một loạt điều chỉnh, nên tiến độ hoàn thành được đề xuất lùi đến năm 2027.
Nguồn: vietnamnet