Thị trường đồ trang trí Tết Nguyên đán 2023 ở TP.HCM bắt đầu vào vụ khi các hàng quán, gia đình đều có nhu cầu mua những vật phẩm điểm tô không gian ngày Tết.
Mèo đủ loại, đủ kiểu phục vụ trang trí Tết
Mùa Tết Nguyên đán năm nay, các mẫu mã trang trí Tết đa dạng, thiết kế lẫn giá tiền. Nhiều mẫu trang trí mới cũng được các cửa hàng nhập về đáp ứng nhu cầu tìm đồ trang trí độc, lạ vụ cao điểm mua sắm cuối năm.
Hoa giả Tết Nguyên đán năm nay nhiều mẫu mã mới, giá bạc triệu
Trong khi hoa thật còn đang “sợ ông thời tiết”, thị trường hoa giả đã vào vụ. Tại cửa hàng Khánh Linh trên đường 3 Tháng 2 (quận 10), những cây mai, đào rực rỡ sắc vàng trưng bán cao từ 1 – 2,5m có giá từ 2 – 7 triệu đồng.
Có những cây mai giả cao tới 6m có giá 20 – 22 triệu đồng. Nhân viên tại đây cho biết những cây mai này đều được làm theo đơn đặt hàng của các công ty, khách sạn.
Theo chủ cửa hàng này, năm nay tiệm cắm thêm một số mẫu hoa vải, hoa nhựa mới phục vụ dịp Tết như đào đông đỏ, mộc lan, ngọc lan… với ý nghĩa sung túc đủ đầy.
Bên cạnh đó, Tết này có thêm mẫu bông lúa vàng nặng trĩu hạt tượng trưng cho tài lộc, ấm no, sung túc. Tùy theo loại hoa và kích cỡ của chậu hoa, giá sẽ dao động phổ biến từ 500.000 đồng đến 6 triệu đồng, với các loại cây sẽ có giá từ 2 – 7 triệu đồng.
Tương tự, nhân viên tại cửa hàng Mai Đào cạnh đó cho biết các loại bình hoa mai, đào, lan đặc trưng có giá từ 1 – 6 triệu đồng.
Bán chạy nhất là các mẫu đào đông cắm cùng lá rẻ quạt, lông công, mẫu đơn vàng… Ngoài các loại hoa, các loại quả giả trong mâm ngũ quả ngày Tết có giá từ 40.000 đồng/trái đu đủ, xoài, na… cũng hút khách.
Theo vị này, những năm gần đây, hoa quả giả làm bằng nhựa mềm silicon hoặc xốp cao cấp ngày càng giống thật, không chỉ về phần nhìn mà sờ vào còn đàn hồi, mịn màng, căng mọng y như thật nên được nhiều người yêu thích, mua chưng bàn thờ.
Tại tiệm hoa DDP home and garden cũng nằm trên đường này, nhiều mẫu bình hoa thiết kế gắn thêm tượng linh vật mèo thần tài may mắn có giá từ 1,3 – 1,8 triệu đồng/bình tùy kích thước được trưng bày bắt mắt.
Không chỉ khách mua hoa chơi Tết, nhiều hãng thời trang, đoàn làm phim Tết… cũng tìm thuê các cây mai, đào làm đạo cụ quay phim, chụp ảnh.
Bà Nguyễn Lê Khánh Linh cho biết tính riêng tháng 12 đã có gần chục đơn khách thuê đạo cụ, giá thuê bằng 30% giá trị cây, thuê càng nhiều, càng lâu giá càng cao, tháng này cũng kiếm được khá.
Mẹt tre được trang trí nổi 3D hút khách
Đồ trang trí đính kết thủ công đắt khách dịp Tết Nguyên đán
Dọc đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), các cửa hàng bán đồ trang trí Tết bắt đầu nhộn nhịp hơn khi khách ghé mua. Tại cửa hàng ngay đầu đường Hải Thượng Lãn Ông, chị Nguyễn Thị Phương Mai hào hứng chọn một mành tre cỡ lớn, một bó bông lúa vàng bắt mắt cùng rất nhiều dây treo trang trí với tổng hóa đơn gần 2,5 triệu đồng.
Chị Mai cho biết vậy là đủ để trang trí góc tiểu cảnh cho công ty.
Thay vì thuê đơn vị ngoài thi công mắc tiền, chị quyết định tự tay lên ý tưởng, tìm mua, lựa chọn đồ, vừa vui mà tiết kiệm hơn. Năm nay, các đồ trang trí phổ biến như bao lì xì, đồ treo cành mai, đào, mẹt tre, quạt giấy… đa dạng mẫu mã, màu sắc mới mẻ, dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng tùy kích thước. Thị trường xuất hiện nhiều mẫu mèo cỡ khủng giá từ 2,5 – 4,5 triệu đồng/con, nhưng theo chủ cửa hàng, tượng lớn thường được các công ty, khu vui chơi đặt trang trí tiểu cảnh Tết.
Để tăng tính độc lạ, nhiều cửa hàng tự lên ý tưởng và sản xuất mẹt tre đính kết thủ công hay những mành tre gắn họa tiết bánh tét, hoa mai kèm những câu chúc sáng tạo riêng.
Bà Ngọc Tuyền, chủ một cửa hàng đồ trang trí trên đường Hải Thượng Lãn Ông, cho biết mẫu quả cầu hoa đào cát tường và màn tre, mẹt tre được trang trí nổi 3D, của cửa hàng được khách rất thích vì sinh động, lạ mắt, làm tới đâu bán hết tới đó.
Ngoài ra, cửa hàng này còn bán các khung nhựa mica hình tròn từ 45.000 – 65.000 đồng/chiếc cùng các loại đồ trang trí như bánh tét, lì xì, dây treo, đồ dán để khách có thể tự sáng tạo theo cách riêng của mình.
Tương tự, chị Trần Thảo, chủ cửa hàng cạnh đó, cho biết tất cả các mẫu mẹt treo không nhập sẵn mà do cửa hàng tự tìm tòi, thiết kế riêng. “Nhiều khách yêu thích mẹt vì đậm nét cổ truyền, sinh động, thường mua để trang trí tiểu cảnh cho công ty”, chị Thảo nói.
Sức mua còn chậm
Dù hàng hóa dồi dào, đa dạng mẫu mã nhưng theo các chủ kinh doanh đồ trang trí Tết, khách mua vẫn chậm, chưa đông bằng năm ngoái.
Theo chị Trần Thảo, người dân cũng có tâm lý “thắt lưng buộc bụng”. Năm nay Tết lại đến sớm nên thời gian kinh doanh của các tiệm không nhiều bằng năm ngoái.
Tuy sức mua giảm mạnh, nhưng các chủ cửa hàng cho biết vẫn hy vọng lượng khách lẻ tăng mạnh những ngày cận Tết vì nhu cầu sắm Tết của người dân vẫn cao.
Nguồn: tuoitre.vn