Trong kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay, các đơn vị lữ hành ở TP.HCM tiếp tục khuyến mãi với chùm tour đường sông nhằm thu hút người dân thành phố và du khách.
Đoàn du khách Mỹ tham quan tuyến sông Sài Gòn và khu địa đạo Củ Chi (TP.HCM)
Riêng tour tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia là trụ sở HĐND – UBND TP.HCM sẽ được thực hiện trong hai ngày 1 và 2-9.
Nghỉ lễ tại chỗ dịp lễ 2-9
Theo các công ty du lịch, kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay kéo dài bốn ngày nhưng ngay trước thềm năm học mới nên du khách TP.HCM có xu hướng chọn nghỉ lễ tại thành phố hoặc chọn những điểm lân cận.
Do vậy, các tour nội đô được dự báo sẽ nhộn nhịp hơn. Và theo các công ty du lịch, một số tour nội đô vẫn đang nhận đặt chỗ.
Trong đó có thể kể đến là tour ngắm hoàng hôn trên sông, thưởng thức buffet ẩm thực khẩn hoang Nam Bộ tuyến bến tàu cao tốc Bạch Đằng – làng du lịch Bình Quới, tour dạo sông Sài Gòn (khởi hành hằng ngày từ 16 đến 22h), tour chèo thuyền sup – lướt sông Sài Gòn (khởi hành hằng ngày hoặc khi có yêu cầu của khách), tour “Một thoáng Sài Gòn” tìm hiểu về những cây cầu lịch sử của TP.HCM…
Nhiều doanh nghiệp lữ hành thừa nhận, so với tour nước ngoài, số lượng khách đặt tour trong nước vào dịp lễ này khiêm tốn hơn, do nhiều người có xu hướng muốn đi du lịch tự túc.
Bà Phạm Phương Anh, tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, cũng cho biết các chùm tour trong nước kén khách hơn so với năm trước, khi đến gần cuối tháng 8 mới đạt hơn 80% số chỗ tour lễ 2-9. Khách đi tour chủ yếu từ TP.HCM đi các điểm Hà Nội, Tây Bắc, Phú Quốc…
Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết đã bán gần 90% kế hoạch số tour lễ 2-9 với các ngày khởi hành từ 29-8 đến 3-9. Các tour du lịch trong nước đi bằng đường hàng không và tour đi các nước Đông Bắc Á vẫn còn nhận khách đến hết tuần này. Trong khi đó, tour đường bộ trong nước và tour Đông Nam Á sẽ nhận khách đến sát ngày khởi hành.
Theo thống kê sơ bộ tại toàn hệ thống của đơn vị này, du khách đi tour nội địa dịp năm nay tăng gần 24%, du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Trần Quốc Bảo – phó tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist – cho biết đã chuẩn bị sẵn số chỗ dự phòng dành cho khách đến mua tour vào giờ chót với các tuyến du lịch trong nước đường bộ.
Khách sạn, nhà hàng cam kết giữ giá
Dù thị trường tour 2-9 năm nay nay không “nóng” như mong đợi, nhưng theo các doanh nghiệp, vẫn có những điểm được dự báo sẽ quá tải khách như Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng… Đây là những điểm đến phù hợp với hình thức đi du lịch tự túc, đi xe tự lái được nhiều gia đình, nhóm bạn lựa chọn thay thế cho các điểm quen như Vũng Tàu, Hồ Tràm…
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, giám đốc ban tiếp thị Vietravel, cho biết đơn vị đã chào bán hơn 100 tour trong nước và nước ngoài trong dịp lễ năm nay, trong đó yếu tố tiết kiệm để khách hàng có đa dạng lựa chọn được ưu tiên.
Cụ thể, đơn vị cố gắng hạn chế tăng giá nhưng đảm bảo chất lượng dịch vụ không đổi bằng cách kết hợp chặt chẽ với hệ thống đối tác uy tín về hàng không, khách sạn, nhà hàng…
Ông Trần Anh Thi, tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng Seahorse Resort & Spa (Phan Thiết), cho biết đến thời điểm này, lượng khách đặt chỗ vào dịp 2-9 xem như đã kín phòng. Tuy vậy, các dịch vụ phòng đều không tăng giá.
“Từ khi có cao tốc đến nay, lượng khách dàn trải đều trong tuần và đông hơn cuối tuần. Nếu tăng giá hay có biểu hiện làm ăn chụp giựt, khách sẽ bỏ đi”, ông Anh Thi cho biết.
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện TST tourist, từ giữa tháng 8, nhiều gia đình đã tranh thủ “vét” tour du lịch hè nên thị trường tour dịp lễ này không quá nóng. 50% du khách chọn đi tự túc, số còn lại đi tour qua các công ty du lịch.
Xu hướng thắt chặt chi tiêu vì áp lực kinh tế cũng như thời điểm năm học mới cũng khiến nhiều gia đình sẽ cân nhắc kỹ các kế hoạch đi chơi xa. Giá cả dịch vụ nếu tăng cao sẽ gặp phản ứng từ du khách.
Xu hướng du lịch tại chỗ dịp lễ 2-9
Kết quả báo cáo tình hình du lịch Việt Nam sáu tháng đầu năm 2023 vừa được Outbox Company công bố cho thấy nhu cầu du lịch trong nước vẫn rất cao. Trong đó, nhiều du khách có xu hướng thực hiện các “chuyến đi ngẫu hứng” theo kiểu rút ngắn thời gian lên kế hoạch, rút ngắn độ dài chuyến đi.
Ông Varun Grover, giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, cho biết các con số tìm kiếm phòng từ ngày 1 đến 4-9 phản ánh rõ xu hướng du lịch tại chỗ. Du khách Việt đang có nhu cầu lớn hơn bình thường đối với hình thức nghỉ dưỡng là “staycation”, tức du lịch ở gần hoặc ngay tại thành phố sinh sống. Và thứ hai là “drivecation” (du lịch bằng xe hơi và nghỉ trên xe) tới các địa điểm không quá xa.
Nguồn: tuoitre.vn