Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế theo hướng cởi mở hơn như khách không phải “cách ly cứng” 7 ngày, không giới hạn số lượng khách đón.
Không chỉ Phú Quốc (Kiên Giang), cả Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh được lựa chọn thí điểm đón khách quốc tế theo mô hình tour du lịch trọn gói của doanh nghiệp (DN) lữ hành.
Du khách không phải cách ly
Theo dự thảo hướng dẫn mới, du khách sẽ được tiến hành sàng lọc sức khỏe tại cảng hàng không quốc tế nhập cảnh, bao gồm đo nhiệt độ và cài đặt ứng dụng IGOVN do Bộ Công an xây dựng. Khách cũng được yêu cầu sử dụng ứng dụng trên trong suốt quá trình tham gia chương trình du lịch tại VN.
Đáng chú ý, du khách sau khi được xét nghiệm có kết quả âm tính lúc nhập cảnh được tham gia các hoạt động du lịch theo lịch trình mà không phải cách ly. Đây là điểm mới được cho là tháo gỡ nút thắt tâm lý trong quá trình mở cửa đón khách của các DN.
Với quy trình mới, sau 7 ngày khách du lịch sẽ tự xét nghiệm COVID-19 dưới sự hướng dẫn, giám sát của nhân viên y tế hoặc cơ quan y tế địa phương, nếu kết quả xét nghiệm âm tính, khách có thể tiếp tục du lịch đến địa phương khác theo chương trình du lịch trọn gói.
Khách có nhu cầu thăm thân nhân tại nơi khác ngoài các địa điểm được đón khách du lịch quốc tế, phải có văn bản đăng ký với đơn vị tổ chức để thông báo với chính quyền địa phương nơi đến phối hợp theo dõi sức khỏe, quản lý. Khách có thể xuất cảnh về nước trên các chuyến bay thương mại đang khai thác hoặc các chuyến bay thuê chuyến được cấp phép.
Mở cửa hoàn toàn với du khách quốc tế từ quý 2-2022
Lộ trình đón khách quốc tế đến VN sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn, bắt đầu từ tháng 11 này và tiến tới sẽ mở cửa hoàn toàn với du khách quốc tế từ quý 2-2022.
Giai đoạn 1 từ tháng 11-2021 sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn tại TP Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh.
Giai đoạn 2 từ tháng 1-2022 sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ.
Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày (trước mắt kết nối Kiên Giang, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh) và có thể bổ sung thêm một số địa phương khác nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế.
Giai đoạn 3 được xác định sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Thời điểm bắt đầu giai đoạn 3 sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong 2 giai đoạn đầu.
Cũng theo tờ trình, khách du lịch đến Phú Quốc được miễn thị thực theo quy định tại nghị quyết số 80/NQ-CP ngày 25-5-2020 của Chính phủ, đây là điều kiện thuận lợi để Phú Quốc có thể nhanh chóng có lượng khách đến ngay khi mở cửa trở lại.
Kiên Giang có làm khó đón khách quốc tế?
Dù Bộ VH-TT&DL đã có kiến nghị Chính phủ như trên, không giới hạn số lượng khách đón, nhưng nhiều DN cho rằng còn “vòng kim cô” cần gỡ, như hướng dẫn của Kiên Giang cho khách quốc tế đến du lịch Phú Quốc. Kiên Giang cần cập nhật hướng dẫn mới của Bộ VH-TT&DL để tránh làm khó DN.
Cụ thể, Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc (PITDA) cho biết đã gửi văn bản kiến nghị bổ sung, điều chỉnh kế hoạch 200 của UBND tỉnh Kiên Giang về thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Hội này cho rằng Kiên Giang không nên giới hạn số lượng khách cho từng giai đoạn trong kế hoạch. Với số lượng mà UBND tỉnh Kiên Giang đưa ra là 3.000 – 5.000 khách/tháng trong giai đoạn 1 và 5.000 – 10.000 khách/tháng trong giai đoạn 2, mục tiêu đón khách quốc tế của Phú Quốc sẽ không thực tế.
Theo một số DN tại Phú Quốc, 3.000 – 5.000 khách cho cả giai đoạn thực ra chưa đạt công suất của một, hai DN lớn đang có mặt ở Phú Quốc. Đặc biệt, trong 18 DN đạt tiêu chuẩn, phân chia thế nào? DN có thể mời gọi được 2.000 khách thì có thể chỉ được phân bổ 1.000, trong khi DN thực tế chỉ đón được 300 – 400 khách thì có thể vẫn giữ chỉ tiêu 900 – 1.000.
Điều này có thể phát sinh tình trạng xin – cho để được phân bổ nhiều. Và cho mở cửa nhưng áp “vòng kim cô” lượng khách quá thấp với mức đủ để hiệu quả, một lãnh đạo DN nhấn mạnh “lợi ích DN không được tính đến, không cần hiệu quả cho họ, thì chủ trương thí điểm đón khách quốc tế có thể chỉ là… cho đẹp”.
Chấp nhận khách khỏi COVID-19 từ 12 tháng trở xuống
Hướng dẫn tạm thời của Bộ VH-TT&DL cũng nêu điều kiện đối với khách du lịch quốc tế. Ngoài du khách người nước ngoài còn có thêm người VN cư trú tại nước ngoài đến từ các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng của VN.
Du khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại VN công nhận. Thời điểm tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh hoặc có chứng nhận đã khỏi COVID-19 với thời gian từ lúc xuất viện không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Khách cũng phải có bảo hiểm du lịch có bao gồm chi trả cho dịch bệnh COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu là 50.000 USD và phải mua tour trọn gói của DN lữ hành.
Cần “tổng chỉ huy”
Do đã siết chặt điều kiện kiểm dịch, trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 27-10, ông Nguyễn Thế Lam – chủ tịch PITDA – cho rằng đã mở là mở đại trà, làm sao cho phong phú đón khách. Việc mở cửa đón khách ở Phú Quốc là thử nghiệm chính sách của quốc gia, không phải gói gọn trong phạm vi địa phương. Việc hạn chế DN nào được đón khách, DN khác lại không cũng không phù hợp, tạo ra sự bất công bằng. “DN không được tham gia đón khách sẽ tồn tại như thế nào?” – ông Lam hỏi.
Dù hội đã gửi ý kiến góp ý đến cơ quan chức năng liên quan về kế hoạch đón khách ở Phú Quốc nhưng vẫn chưa thấy trả lời. Theo ông Lam, để xúc tiến việc mở cửa trở lại đúng thời điểm, cần có cơ quan “tổng chỉ huy” chứ không thể giao về cho tỉnh Kiên Giang. Hãy ban hành tiêu chí, DN đáp ứng đủ điều kiện được đón khách, như vậy là hợp lý nhất.
Ông Lam cũng đề nghị phải ban hành sớm quy trình, DN cần có thời gian để quảng bá, tiếp thị, xúc tiến với đối tác nước ngoài…
Nguồn: tuoitre.vn