Chiều nay 1-11, Bộ Giao thông vận tải tổ chức trực tuyến lễ công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan tham dự tại điểm cầu Bình Phước.
Theo quy hoạch, ngoài 7 tuyến đường sắt hiện có, mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 được quy hoạch thêm 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362km.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh tham dự tại điểm cầu Bình Phước
Trong 9 tuyến mới này, tuyến TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến điểm nối ray biên giới Việt Nam – Campuchia tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư: khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 128km; trong đó, đoạn Dĩ An – Chơn Thành đường đôi, đoạn Chơn Thành – Lộc Ninh đường đơn. Đây cũng là tuyến kết nối quốc tế với Campuchia.
Đến năm 2050, mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với tổng chiều dài 6.354km.
Mục tiêu đến năm 2030 là cải tạo, nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có
Đối với các tuyến đường sắt mới sẽ hoàn thành trên các hành lang trọng yếu như: TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh, TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, Hà Nội – Đồng Đăng; từng bước xây dựng các tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây nguyên gồm Đà Nẵng – Kon Tum – Gia Lai – Đắk Lắk – Đắk Nông – Bình Phước.
Chủ trì lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt theo lộ trình cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế.
Theo Báo Bình Phước