TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn.
Trình diễn flyboard và ca nô nước tại Lễ hội Sông nước TP.HCM từ ngày 4 đến 6-8
Thông tin được nêu từ kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023 – 2025 UBND TP.HCM vừa ban hành.
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn (Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu), liên kết Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến kênh nội đô, với ít nhất là 10 chương trình du lịch đường thủy.
Cùng với đó là khai thác các chương trình du lịch kết nối từ các cảng biển với các tuyến đường sông. Số lượng khách du lịch đường thủy đến TP năm 2023 và 2024 đạt khoảng 500.000 lượt khách/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo.
Doanh thu du lịch đường thủy năm 2023 và 2024 đặt mục tiêu đạt 300 tỉ đồng/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo.
Số lượng khách quốc tế tàu biển đến thành phố trong năm 2023 và 2024 đạt khoảng 100.000 lượt khách, tăng 12 – 15% trong những năm tiếp theo.
TP.HCM đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Đến năm 2050, tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch đạt 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại.
Nhiều hoạt động trong Lễ hội Sông nước thu hút du khách và người dân
Để đạt được kỳ vọng trên, UBND TP đặt ra nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2023 – 2024 là cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có, như nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn (các tour trên sông, tuyến du lịch đường thủy nội đô có bán kính dưới 10km) hay tuyến du lịch đi Bình Quới, tuyến nội đô Nhiêu Lộc – Thị Nghè; nhóm các sản phẩm tầm trung gồm tuyến du lịch đi Củ Chi, Cần Giờ.
Tập trung xây dựng bộ thuyết minh chuẩn về tuyến du lịch đường thủy nhằm cung cấp thêm các dữ liệu về lịch sử, văn hóa, nét đặc trưng về các hệ thống sông, kênh, rạch gắn với các tuyến du lịch đường thủy; xây dựng bản đồ các tuyến du lịch đường thủy, các điểm đến trên tuyến bằng công nghệ GIS.
Đến giai đoạn 2024 – 2025, TP sẽ đầu tư xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy mới. Đơn cử, ở nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn sẽ hình thành tuyến đi quận 7, bổ sung các bến thủy nội địa trên tuyến gồm: bến Cù Lao Nguyễn Kiệu, bến Trường đại học Tôn Đức Thắng, bến khu dân cư Trung Sơn… Sản phẩm du lịch tầm trung có các tuyến đi TP Thủ Đức; với nhóm các sản phẩm du lịch tầm xa…
Vừa qua, TP.HCM lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Sông nước, sự kiện đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách. Chủ tịch UBND TP.HCM từng kỳ vọng lễ hội này sẽ trở thành điểm nhấn đặc trưng của du lịch TP, một sự kiện xây dựng thương hiệu riêng cho TP.HCM.
Nguồn: tuoitre.vn