Tờ Nikkei nhận định, cách tiếp cận độc đáo của Shein đã đưa thương hiệu thời trang nhanh của Trung Quốc đạt giá trị thị trường vượt xa các đối thủ cạnh tranh gần nhất là Uniqlo và Zara.
Công ty khởi nghiệp này đã gây bão thế giới khi tung ra hàng nghìn sản phẩm mới mỗi ngày có thể mua được với giá cả phải chăng. Nhiều mẫu áo sơ mi và túi xách của hãng có thể chỉ có giá 5 USD.
Một phụ nữ sống ở Tokyo cho biết: “Tôi mua rất nhiều vì chúng quá rẻ và thiết kế đẹp”.
Được thành lập bởi tỷ phú Chris Xu vào năm 2008, Shein ra mắt là doanh nghiệp bán hàng thời trang trực tuyến vào năm 2012 và hiện được điều hành bởi Roadget Business có trụ sở tại Singapore.
Công ty không tiết lộ dữ liệu bán hàng, nhưng các báo cáo truyền thông nói rằng họ đã tạo ra khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (14,3 tỷ USD) doanh thu vào năm ngoái, tăng gấp sáu lần so với mức 16 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019.
Có được kết quả này là nhờ chuỗi cung ứng vượt trội và cách tiếp thị khéo léo của Shein.
Một chuyến thăm vào đầu tháng 9 tới trụ sở chuỗi cung ứng của Shein ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, phóng viên Nikkei đã gặp một nhóm người cùng phương tiện của họ – có lẽ là từ các nhà cung cấp – ở lối vào.
“Chúng tôi đã làm ăn với Shein trong nhiều năm rồi”, một người được xác định tên là Li, làm việc tại một nhà máy ở Quảng Châu có khoảng 200 người cho biết. “Hôm nay tôi đã mang về tám mẫu quần áo”.
Bao quanh trụ sở chuỗi cung ứng của Shein là một tập hợp các doanh nghiệp may mặc được gọi là “Shein Village”, bao gồm hơn 400 nhà cung cấp làm việc với công ty, theo công ty môi giới China Industrial Securities.
Shein “cung cấp hướng dẫn quản lý ở mọi giai đoạn, bao gồm đơn đặt hàng, hàng tồn kho, tiến độ sản xuất và kế toán”, công ty môi giới cho biết.
Ngoài Quảng Châu, Shein còn có mạng lưới các xưởng sản xuất nhỏ đến xưởng may cỡ trung ở các tỉnh Chiết Giang và Giang Tây. Sản phẩm được sản xuất hàng loạt trong ba tuần kể từ khi thiết kế.
“Những mẫu đầu tiên phải được giao một tuần sau khi nhận được đơn đặt hàng, và có những trường hợp thời gian quay vòng còn ngắn hơn”, Li nói.
Trước tiên, Shein sản xuất tối thiểu 100 đến 200 đơn vị sản phẩm, sau đó tăng sản lượng lên nếu sản phẩm bán chạy. Điều này trái ngược với các đối thủ lớn hơn, thường tạo ra hàng nghìn đến hàng chục nghìn đơn vị cho một sản phẩm cụ thể.
Công ty có thể đáp ứng các đơn đặt hàng số lượng nhỏ được chuyển qua bởi các nhà máy lớn, cho phép họ nhanh chóng thay thế các sản phẩm quần áo phù hợp với xu hướng thời trang mới nhất, bất kể thị hiếu văn hóa của thị trường mục tiêu.
Shein đã đạt được mức định giá 100 tỷ USD, theo CB Insights. Các công ty đầu tư mạo hiểm tên tuổi như Sequoia Capital China và Tiger Global Management đã rót vốn vào startup này.
Để so sánh, Inditex, nhà điều hành Zara ở Tây Ban Nha, có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 67 tỷ euro (66,5 tỷ USD), trong khi công ty mẹ Nhật Bản Fast Retailing của Uniqlo có giá trị thị trường khoảng 8,6 nghìn tỷ yên (60,7 tỷ USD).
Mũi nhọn thứ hai trong mô hình kinh doanh thành công của Shein là chiến lược tiếp thị. Công ty hoạt động tại hơn 150 thị trường, bao gồm Mỹ, Anh, Mexico, Thái Lan và Nhật Bản. Ở hầu hết các thị trường đó, Shein được xem như một thương hiệu của Mỹ.
Một đội quân hơn 20.000 người có ảnh hưởng trực tuyến nâng cao nhận thức về thương hiệu. Để phát hành hàng nghìn sản phẩm mới, Shein thuê hàng trăm nhà thiết kế ở Trung Quốc, Mỹ và Singapore và cũng hợp tác với các nhà thiết kế độc lập bên ngoài.
Mặc dù Shein được thành lập ở Trung Quốc, nhưng Shein không bán sản phẩm của mình ở nước sở tại, nơi không thể truy cập ứng dụng này. Thay vì đối đầu với một thị trường đại lục đã bão hòa với các nhà cung cấp trực tuyến bán quần áo rẻ tiền, công ty đã nhắm mục tiêu khách hàng nước ngoài ngay từ đầu.
“Chúng tôi tập trung vào các thị trường phương Tây, nơi mua sắm trực tuyến không phổ biến”, đại diện Shein cho biết.
Theo công ty phân tích Sensor Tower của Mỹ, lượt tải xuống ứng dụng của Shein ở Mỹ đã vượt qua Amazon.com lần đầu tiên trong quý hai.
Các quan chức thành phố tiết lộ vào tháng hai cho thấy, Shein đang tìm cách mở rộng hơn nữa, với kế hoạch chi 15 tỷ nhân dân tệ cho một trụ sở ở Quảng Châu.
Khi Shein mở rộng phạm vi hoạt động của mình, họ đã thu hút các nhà phê bình đặt câu hỏi về ý thức trách nhiệm xã hội của mình. Không chỉ phải đối mặt với nhiều khiếu nại về vi phạm bản quyền, mà bản thân thời trang nhanh đang ngày càng chịu áp lực do tác động của ngành đối với tính bền vững xã hội và môi trường.
“Các nhà cung cấp đang dần được yêu cầu tăng chất lượng sản phẩm, nhưng giá của các đơn đặt hàng không thay đổi nhiều”, Li nói. “Lợi nhuận của chúng tôi đang giảm dần”.
Nguồn: vietnamnet